Khi tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải lòng cô giáo của mình, Brigitte Trogneux – một phụ nữ đã có gia đình, câu chuyện đã làm xáo trộn khu dân cư yên tĩnh của tầng lớp trung lưu Amiens.

{keywords}
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người vợ hơn ông tới 24 tuổi - bà Brigitte Macron

Dù có tư tưởng tự do đến mấy thì cha mẹ của Emmamuel lúc đó cũng không thể tỏ ra vui mừng khi nghe tin này, mặc dù họ hiểu rõ con trai mình là một đứa trẻ đặc biệt. 

Sáng láng, dễ chịu, có kỹ năng xã hội tốt và có khả năng thu hút bất cứ người đối diện nào, Emmanuel Macron là một chàng trai hoàn hảo. Cậu thích đọc sách, chính xác là cậu sống “nhờ ngôn từ”, giống như bản thân ông từng thừa nhận trong cuốn “Révolution” rằng cuộc đời ông chỉ có hai đam mê: piano và lớp kịch – nơi mà ông đã gặp người phụ nữ của đời mình.

Câu chuyện được ông kể lại rằng: “Tôi gặp Brigitte trong lớp kịch ở trường phổ thông. Mọi thứ đã xảy ra một cách lén lút và tôi đã yêu. Bằng sự kết nối về trí tuệ, mỗi ngày chúng tôi một gần nhau hơn. Sau đó là một niềm đam mê dài lâu”.

Trong khi đó, bà Brigitte nhớ lại câu chuyện khi bà bắt đầu dạy ở ngôi trường La Providence: “Tất cả giáo viên đều bàn tán về Emmanuel”. Con gái bà là Laurence – bạn cùng lớp của Macron – cũng nhận xét cậu bạn là “một chàng trai tuyệt vời”, người “biết mọi thứ về mọi lĩnh vực”. 

Emmanuel không tham gia lớp tiếng Pháp mà bà Brigitte dạy, mà chỉ tham gia lớp kịch – nơi mà bà cảm thấy sợ hãi “trí thông minh đặc biệt, cách tư duy mà tôi chưa từng thấy trước đây” của cậu học trò.

Cũng giống như những cặp đôi lãng mạn khác, tất cả bắt đầu bằng ngôn từ. “Trong suốt vài tháng, cứ đến thứ Sáu là chúng tôi dành vài giờ để cùng nhau học kịch” – Macron viết. “Khi vở kịch được viết ra, chúng tôi quyết định cùng nhau sản xuất nó. Chúng tôi trò chuyện với nhau về mọi thứ. Việc viết kịch trở thành một cái cớ. Tôi cảm thấy chúng tôi luôn hiểu rõ nhau”.

Vài năm sau, Brigitte đã từng tâm sự với một người bạn rằng: “Bạn biết không, cái ngày mà chúng tôi cùng nhau viết vở kịch đó, tôi có cảm giác như tôi đang làm việc với Mozart!”.

{keywords}

"Chúng tôi trò chuyện với nhau về mọi thứ. Việc viết kịch trở thành một cái cớ. Tôi cảm thấy chúng tôi luôn hiểu rõ nhau”

Ba mẹ Emmanuel chia sẻ rằng, lúc ấy các cô gái dường như không phải là mối quan tâm chính của con trai họ. Họ chỉ nhớ có một cô gái duy nhất tới chơi nhà và cũng chỉ tới một lần duy nhất đó.

“Cô bé cùng tuổi, rất ngọt ngào và là con gái của một bác sĩ địa phương và một người bạn của chúng tôi. Chuyện đó kéo dài vài tháng” – bố của Emmanuel nói.

Trong khi đó, mẹ ông nói về “một mối quan hệ sớm với một cô gái trẻ cùng lớp”. Nhưng mối quan hệ đó có là gì đi chăng nữa thì nó cũng bị lãng quên khi Emmanuel gặp Brigitte. Bố mẹ ông lúc đó thậm chí nghĩ rằng con trai mình đang hẹn hò với Laurence – con gái của Brigitte. Và họ chỉ tình cờ biết được điều này.

“Điều quan trọng với tôi không phải là thằng bé có mối quan hệ với Brigitte, mà là thằng bé còn sống và không gặp bất cứ vấn đề gì” - bà Francoise Noguès-Macron, mẹ tân Tổng thống Pháp chia sẻ. Tuy nhiên, đó không phải là cách mà bố ông hồi tưởng lại mọi thứ. Ông cho rằng người vợ cũ của mình đã “bị tổn thương”.

{keywords}
Bố mẹ Emmanuel từng nghĩ rằng cậu con trai đang hẹn hò với Laurence (trái), chứ không phải là mẹ cô

“Tôi nghĩ rằng ‘thằng bé sẽ vượt qua chuyện đó” – ông nói. “Tôi không lo lắng, nhưng Emmanuel vẫn phải hoàn thành việc học hành và không được để cho việc học hành trở nên lãng phí”.

Tuy nhiên, ông Jean-Michel Macron cũng thẳng thắn cho biết: ông đã “ngạc nhiên” và “gần như đổ sụp xuống ghế” khi biết về chuyện tình cảm của con trai. Bà Francoise thừa nhận: “Khi Emmanuel gặp Brigitte, tất nhiên là chúng tôi không reo lên. Tuy vậy, mẹ bà – tức là bà của Emmanuel vẫn “rất bình tĩnh”.

“Mẹ tôi – một người chưa bao giờ chịu đựng được một tình huống như vậy với đứa cháu của mình – lại tỏ ra cởi mở và khoan dung hơn với chuyện tình cảm của Emmanuel” – bà kể.

Cha mẹ Emmanuel dù có “sốc” một chút nhưng vẫn quyết định gặp Brigitte và yêu cầu bà không gặp con trai mình cho tới khi cậu đến tuổi trưởng thành. Tuy vậy, ông Jean-Michel Macron không cho rằng đây là một phản ứng đúng đắn. “Tôi nghĩ rằng thậm chí nó còn phản tác dụng” – ông nói. Tuy vậy, vợ ông – bà Francoise vẫn khăng khăng muốn gặp, và bà nói với Brigitte rằng: “Tôi cấm cô gặp thằng bé cho tới khi thằng bé đủ 18 tuổi”.

“Tôi không thể hứa với bà bất cứ điều gì” – Brigitte đã trả lời trong nước mắt. Trong khi đó, bà Francoise đáp lại: “Cô không hiểu. Cô đã có cuộc sống của cô. Nếu tiếp tục mối quan hệ này, thằng bé sẽ không có con cái!”. Tuy vậy, bà thừa nhận rằng ngay từ đầu bà đã nhận ra đây không phải là thứ tình cảm thoáng qua.

Bà Francoise cũng nhớ lại phản ứng kinh ngạc với mối quan hệ này của một nhân viên lễ tân ở bệnh viện mà bà làm việc: “Ôi nhưng chuyện đã xảy ra rồi! Tôi đã nghĩ rất nhiều về cô, thật là kinh khủng!”. Nó như thể là bà vừa mất một thành viên trong gia đình.

{keywords}
"Tất nhiên khi biết chuyện, chúng tôi không thể reo lên "Ôi thật tuyệt"" - bà Francoise, mẹ của tân Tổng thống (phải) chia sẻ.

Và rồi Emmanuel chuyển tới Paris để hoàn thành nốt năm cuối phổ thông. Đó có phải là cách mà ông bà Macron buộc cậu con trai phải dứt ra khỏi mối tình này?

Cả hai đều phủ nhận điều đó. Họ nói rằng họ không “đá con trai ra khỏi nhà”.

“Tôi đã phải đấu tranh để vừa sống cuộc đời riêng của mình, vừa theo đuổi được sự nghiệp mà tôi mong muốn” – Macron nói. “Tôi đã phải đấu tranh, và đó không phải là thứ dễ dàng nhất, rõ ràng nhất hay là để đối phó với những thành kiến”.

Khi được hỏi có phải ông đã bị bố mẹ “đá ra khỏi nhà” hay không, ông khẳng định không có chuyện đó, nhưng ông nhớ lại, lúc ban đầu cha mẹ mình đã “làm nó xấu đi”. 

“Sức mạnh của niềm tin là cần thiết” – ông nói. “Bố mẹ tôi đã nghĩ về một số trường hợp, và nghĩ rằng rồi nó sẽ dừng lại và làm mọi thứ một cách tự nhiên để khuyến khích điều đó. Thực tế là tôi không biết mình nên phản ứng như thế nào”.

“Đó là một giai đoạn khó khăn” – tân Tổng thống nói. “Một trải nghiệm làm bạn phải suy nghĩ… Bạn phải học cách đấu tranh vì mọi thứ, học cách chịu áp lực và có một cuộc sống không giống với những người khác”.

Dừng một lúc, ông nói thêm: “Đó là điều mà chúng tôi đã trải qua suốt 15 năm qua. Chúng tôi đi được đến đây là bởi vì chúng tôi biết đó là điều mà chúng tôi muốn. Nó không đơn giản cứ thế mà đến”.

Những thông tin trong bài viết được trích từ cuốn tiểu sử “Emmanuel Macron: Un Jeune Homme Si Parfait by Anne Fulda” được xuất bản bởi nhà xuất bản Plon.

  • Nguyễn Thảo (Theo Telegraph)