Một chuyên gia giáo dục cho rằng, giáo dục có thể là hộ chiếu cho tương lai, nhưng trường học dường như đang không truyền đạt được một số kỹ năng sống quan trọng nhất.

{keywords}

Ảnh: REUTERS/Lucas Jackson

Tiến sĩ Tony Wagner – đồng giám đốc của nhóm Change Leadership Group của Harvard – lập luận rằng, học sinh ngày nay đang phải đối mặt với một “khoảng cách thành tựu toàn cầu”. Nó chính là khoảng cách giữa những gì mà các trường học tốt nhất đang dạy và những kỹ năng mà người trẻ cần học.

Điều này đang trở nên trầm trọng hơn do 2 xu hướng: thứ nhất, sự chuyển đổi toàn cầu từ một nền kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế tri thức; thứ hai, cách mà trẻ em ngày nay – được nuôi dạy cùng với Internet – được khuyến khích học tập.

Trong cuốn sách “The Global Achievement Gap” của Tiến sĩ Tony Wagner, ông đã xác định 7 năng lực chính mà mỗi đứa trẻ cần có để tồn tại trong môi trường làm việc của tương lai.

1. Tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề

Các công ty cần phải liên tục cải tiến sản phẩm, các quy trình và các dịch vụ để cạnh tranh. Để làm được điều này, họ cần nhân viên của mình có kỹ năng tư duy phản biện và có khả năng đặt ra những câu hỏi đúng để đi đến tận cùng vấn đề.

2. Sự hợp tác 

Vì bản chất kết nối của giới kinh doanh, kỹ năng lãnh đạo, khả năng gây ảnh hưởng và khả năng làm việc nhóm ngày càng trở nên quan trọng. Chìa khóa để trở thành một lãnh đạo hiệu quả là gì? Tác giả Wagner cho rằng nó có liên quan rất nhiều tới “kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo và một khuôn khổ đạo đức rõ ràng”.

3. Tính linh hoạt và khả năng thích ứng

Khả năng thích ứng và thu nhận những kỹ năng mới một cách nhanh chóng là yếu tố quan trọng để thành công: người lao động phải có khả năng sử dụng một loạt công cụ để giải quyết vấn đề. Nó còn được gọi là “khả năng học tập”.

{keywords}

Ảnh: REUTERS/David Gray

4. Sáng kiến và tinh thần kinh doanh

Mọi người thường có xu hướng không ưa rủi ro. Tốt hơn là thử 10 việc và thành công 8 việc còn hơn là chỉ thử 5 việc và chẳng thành công gì cả.

5. Kỹ năng giao tiếp miệng và viết một cách hiệu quả

Tư duy mơ hồ và không có khả năng diễn đạt suy nghĩ của mình là những lời than phiền chung từ các lãnh đạo doanh nghiệp khi Wagner tìm kiếm thông tin cho cuốn sách của mình. Người trẻ thường sử dụng ngữ pháp và phát âm không chuẩn mực. “Nếu bạn có ý tưởng tuyệt vời nhưng bạn không thể diễn đạt được chúng thì bạn sẽ mất cơ hội” – Wagner nói.

6. Kỹ năng tiếp cận và phân tích thông tin

Nhiều người lao động phải giải quyết với một lượng lớn thông tin hằng ngày. Khả năng chọn lọc và lấy ra những thứ mình cần là một thách thức.

7. Trí tò mò và trí tưởng tượng

Tò mò và tưởng tượng là những thứ có thể dẫn đến sự đổi mới. Đó là những yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề. “Tất cả chúng ta sinh ra đã tò mò, sáng tạo và giàu trí tưởng tượng” – Wagner nói. “Một đứa trẻ 4 tuổi bình thường sẽ hỏi hàng trăm câu hỏi mỗi ngày. Nhưng khi đứa bé 10 tuổi, nó có xu hướng lo việc tìm ra câu trả lời đúng ở lớp thay vì đặt ra những câu hỏi hay.

“Việc mà chúng ta – những phụ huynh và giáo viên – cần làm là giữ cho trí tò mò và trí tưởng tượng vẫn ở đó”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Weforum)