Kết quả học tiếng Anh của trẻ tiểu học không chỉ phản ánh khả năng học tập của trẻ, mà còn bao hàm chất lượng dạy học của thầy cô giáo. Làm thế nào để chọn lớp học phù hợp năng lực, tối ưu hoá việc học ngoại ngữ của trẻ?

Nói đến sự thành công trong việc học tiếng Anh ở trẻ tiểu học, là nói đến hai yếu tố: trẻ học được gì và trẻ được đánh giá như thế nào.

Đối với yếu tố đầu tiên, trẻ cần được phát triển đồng thời các kĩ năng khác nhau từ kiến thức học thuật, xã hội và các kĩ năng mềm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục.

Đối với yếu tố thứ hai, trẻ cũng cần được đánh giá đúng trình độ theo các thang đo năng lực quốc tế, qua đó biết chính xác khả năng của mình để kịp thời có kế hoạch học tập phù hợp.

Để có được điều này, trước khi có sự dẫn dắt của thầy cô giáo, cha mẹ chính là người đầu tiên lựa chọn con đường tốt nhất cho trẻ. Điều này càng quan trọng ở lứa tuổi tiểu học, vì giai đoạn này nhận thức của trẻ còn non yếu, cần có sự dẫn dắt của những người có kinh nghiệm. Cha mẹ cần phải đầu tư tìm hiểu các cách thức để giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả nhất. Để làm được điều này cần chú ý 3 bước sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu học tập rõ ràng

Nhiều người tư duy rằng cho trẻ học ngoại ngữ ở bậc tiểu học là để nâng cao khả năng Giao tiếp. Lợi ích lớn nhất của mục tiêu này là trau dồi khả năng phản xạ của trẻ khi tiếp xúc với tiếng Anh. Tuy vậy, theo nghiên cứu của Hiệp hội Giáo viên tiếng Anh Quốc tế TESOL (TESOL International Association), xu hướng dạy và học giờ đây đề cao khả năng sử dụng tiếng Anh toàn diện.

{keywords}

Giao tiếp tốt là mục tiêu “cần” nhưng chưa “đủ” đối với học sinh tiểu học

Giờ đây, phụ huynh cần xác định nhiều hơn mục tiêu Giao tiếp nếu muốn trẻ có được gốc tiếng Anh vững chắc. Mục tiêu ấy nên gồm những yếu tố: Phản xạ giao tiếp với người nước ngoài, Kiến thức ngữ pháp và từ vựng bổ trợ cho việc học chính khoá, Kinh nghiệm làm bài thi quốc tế (TOEFL Primary, Cambridge Exam...) hay tham gia các kì thi học sinh giỏi ngoại ngữ. Mục tiêu Giao tiếp chỉ là mục tiêu khởi đầu, còn để trẻ học thuận lợi ở các cấp học cao hơn, việc sớm đưa ra các mục tiêu xa hơn là rất cần thiết.

Bước 2: Xây dựng lộ trình học tập hiệu quả

Một trong những thành tố quan trọng nhất để học tốt, đó là nền tảng. Chúng ta vẫn thường nghe khi trẻ học Toán, nếu “mất gốc”, việc giải bài sẽ khó khăn và nảy sinh tâm lí chán nản. Tiếng Anh cũng vậy. Việc xây dựng lộ trình học bài bản và dài hơi từ sớm sẽ hữu ích trong việc định hình các bước học phù hợp, xây dựng một nền tảng tốt cho các cấp học sau này. Một khảo sát của Tổ chức Giáo dục Language Link Việt Nam cũng cho thấy 90% phụ huynh khi được phỏng vấn đều đồng ý việc định hướng lộ trình học là rất quan trọng.

Một trong những căn cứ xây dựng lộ trình là theo độ tuổi. Các chuyên gia giáo dục và ngôn ngữ của Language Link Việt Nam cho rằng có thể chia lứa tuổi tiểu học thành 2 giai đoạn để dựa vào đó lên lộ trình học tập.

Giai đoạn 1: Trẻ từ 6-9 tuổi còn đang phát triển thế giới quan, có thể tích luỹ các kĩ năng ngoại ngữ cơ bản như nghe, nói, đọc, viết thông qua phương pháp học kết hợp chơi đùa để không thấy nhàm chán và sợ sệt.

Giai đoạn 2: Khi lên 9-10 tuổi, bắt đầu cho trẻ tiếp cận với kiến thức học thuật như ngữ pháp, từ vựng vì khi này trẻ đã có nhận thức rõ hơn về việc học. Thêm nữa, đây là giai đoạn trẻ chuyển giao bước vào cấp II với giáo trình chính khoá nặng hơn, bài thi dồn dập hơn và cơ hội du học nhiều hơn.

{keywords}

9-10 tuổi là giai đoạn phù hợp để trẻ bắt đầu tiếp cận kiến thức học thuật như ngữ pháp, từ vựng

Bước 3: Chọn lớp tiếng Anh phù hợp

Từ hai yếu tố trên, có thể thấy việc lựa chọn một lớp học tích hợp là cần thiết cho trẻ tiểu học. Lớp học này phải giúp trẻ rèn luyện toàn diện từ giao tiếp, ngữ pháp và từ vựng chuyên sâu, đồng thời tích luỹ các kĩ năng cần thiết để tham gia các kì khảo thí tiếng Anh để lấy chứng chỉ phục vụ cho nhu cầu du học hoặc vào các trường điểm.

Vì vậy, khi đã xác định mục tiêu học tập rõ ràng, phụ huynh sẽ có căn cứ để xây dựng một lộ trình học tập phù hợp cho trẻ, từ đó nhận biết được lớp học nào có thể đáp ứng chính xác được kì vọng của mình. Các trung tâm giáo dục trên thị trường có rất nhiều với ưu khuyết khác nhau, nên phụ huynh cần “xây dựng” cho mình một lộ trình rõ ràng và thông minh để tìm được phương cách giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả nhất.

Chương trình Tiếng Anh Chuyên Tiểu Học của Language Link Academic cung cấp các khóa học tích hợp tiếng Anh giao tiếp quốc tế, viết, ngữ pháp chuyên sâu và kỹ năng làm bài thi giúp trẻ khai thác tối đa khả năng và tiềm năng học tập . Tham khảo thêm thông tin tại đây: https://llv.edu.vn/vi/khoa-hoc-tieng-anh/tieng-anh-tre-em/tieng-anh-hoc-sinh-tieu-hoc

Doãn Phong