- Dư luận Mỹ từng hết sức phẫn nộ trước bản án quá khoan dung với một nam sinh ĐH Stanford – ngôi sao bơi lội của trường – về tội tấn công tình dục một nữ sinh. Sự phẫn nộ lại càng sôi sục hơn khi mới đây bức thư gây tranh cãi của bố nam sinh này được công khai.

{keywords}
Brock Turner, sinh viên ĐH Stanford, bị cáo trong vụ tấn công tình dục một phụ nữ bất tỉnh

Hai bức thư gây tranh cãi

Brock Turner bị kết án hồi tháng 3 năm nay vì tội tấn công tình dục một phụ nữ bất tỉnh trong một bữa tiệc huynh đệ hồi tháng Giêng năm 2015 diễn ra ở một trong những ngôi trường danh giá nhất nước Mỹ. Brock có nguy cơ nhận bản án 14 năm tù, trong khi các công tố viên đề nghị 6 năm.

Tuy nhiên, thay vào đó, cậu chỉ phải nhận mức án 6 tháng tù, cộng với 3 năm quản chế sau khi thẩm phán lo ngại rằng một bản án nặng hơn sẽ “gây ảnh hưởng nghiêm trọng” tới nam sinh 20 tuổi này.

Bản án quá khoan dung với Brock nhận được sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía các công tố viên, những người ủng hộ nạn nhân và đông đảo cộng đồng mạng xã hội.

Cơn phẫn nộ của dư luận một lần nữa được khơi lại hôm 5/6 khi xuất hiện bức thư được viết bởi bố của Brock – thứ được đánh giá là một sự bao biện và bênh vực một cách vô lý.

“Cuộc sống của thằng bé sẽ không bao giờ giống như thứ mà thằng bé từng mơ ước và từng làm việc rất vất vả để đạt được” – ông Dan A. Turner viết trong thư và nói rằng con trai ông lẽ ra chỉ đáng nhận án treo, chứ không phải án tù. “Đó là một cái giá quá đắt phải trả cho 20 phút hành động trong tổng số 20 năm cuộc đời thằng bé”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Washington Post hôm 6/6, luật sư thành phố Santa Clara – Jeff Rosen xác nhận rằng bức thư đã được đệ trình lên tòa án trước khi bản án của Turner được đưa ra. Ông chỉ trích nội dung bức thư khi làm giảm tội tấn công tình dục tàn bạo xuống thành “20 phút hành động”. Ông cũng lên án Turner và bố cậu khi không thừa nhận tội lỗi của mình.

“Cho đến hôm nay, bị cáo vẫn phủ nhận những gì mình đã làm” – ông Rosen cho biết.

Trong khi đó, luật sư của Brock Turner không phản hồi lại tờ The Post khi tờ này xin ý kiến về bức thư của ông Dan Turner.

Bức thư gây tranh cãi này được công khai 3 ngày sau khi các công tố viên công khai một bức thư khác được viết bởi chính nạn nhân (giấu tên).

Hai bức thư nhận được hai phản ứng hoàn toàn trái ngược từ phía dư luận. Trong khi bức thư của ông Dan Turner được đánh giá là “thiển cận” thì bức thư của cô gái được cho là mạnh mẽ và gây xúc động.

Bức thư bắt đầu bằng cách thẳng thắn lên án kẻ tấn công. “Anh không biết tôi, nhưng anh đã ở bên trong tôi, và đó là lý do tại sao chúng ta ở đây ngày hôm nay” – bức thư được đọc trước tòa. Sau đó, cô cho biết cô quyết định tham gia bữa tiệc để có thời gian vui vẻ cùng em gái. Và cô đã mất cảnh giác, uống rượu và say xỉn như thế nào. “Điều tiếp theo tôi còn nhớ là tôi ở trên một chiếc cáng trong một hành lang. Máu của tôi chảy ra đã bị khô, bàn tay và khuỷu tay bị băng. Tôi nghĩ rằng có lẽ mình bị ngã và đang ở trong văn phòng quản lý của trường. Tôi đã rất bình tĩnh và tự hỏi em gái tôi đang ở đâu. Một nhân viên giải thích rằng tôi đã bị tấn công. Tôi vẫn rất bình tĩnh và nghĩ rằng anh ấy đã nhầm người. Tôi không biết bất kỳ ai trong bữa tiệc. Khi được phép sử dụng nhà vệ sinh, tôi kéo chiếc quần bệnh nhân mà họ đã mặc cho tôi xuống, rồi kéo chiếc quần lót, nhưng tôi không cảm thấy gì”.

Cô miêu tả chi tiết và đau đớn việc nhân viên bệnh viên ghi lại tình trạng tấn công của mình bằng những thuật ngữ. “Tôi muốn cởi bỏ thân thể mình như cởi bỏ một chiếc áo, vứt nó lại bệnh viện cùng với mọi thứ khác”.

Cô nói rằng Turner là một “kẻ săn thịt người”, và anh ta đã chọn ra “con linh dương bị thương trong đàn, hoàn toàn cô độc và dễ tổn thương, không thể kiểm soát được bản thân…”

“Đôi khi tôi nghĩ rằng, nếu tôi không đi thì chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra. Nhưng sau đó tôi nhận ra, nó vẫn sẽ xảy ra, nhưng là với một người khác… Anh bị kết án vì lạm dụng tôi với mục đích xấu, và tất cả những gì anh có thể thừa nhận là đã uống rượu. Đừng nói một cách buồn bã rằng cuộc sống của anh đã đảo lộn, vì rượu khiến anh làm những điều xấu xa” – cô gái viết.

Kẻ hiếp dâm tàn bạo hay nạn nhân khờ dại của tiệc tùng?

{keywords}
Brock Turner là một vận động viên bơi lội xuất sắc của  ĐH Stanford

Trong khi đó, bức thư của ông bố Dan Turner lại nhìn sự việc dưới một góc độ khác.

“Trước hết, cho phép tôi nói rằng Brock hoàn toàn suy sụp sau sự việc ngày 17-18/1/2015. Thằng bé sẽ làm bất cứ điều gì để được quay trở lại đêm hôm đó để làm lại từ đầu. Trong nhiều cuộc trò chuyện giữa tôi và Brock kể từ ngày hôm đó, tôi có thể nói với các bạn rằng thằng bé thực sự hối lỗi vì những gì đã xảy ra trong đêm hôm đó và thực sự xin lỗi vì những nỗi đau đã gây ra cho tất cả những người có liên quan. Brock thực sự hối hận về hành động của mình”.

Tuy nhiên, luật sư Rosen cho biết Brock Turner chưa bao giờ nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nếu cậu ta làm vậy, các công tố viên có thể đã đồng ý giảm đề xuất xuống thấp hơn 6 năm tù.

Bức thư của ông bố Dan Turner sau đó miêu tả cậu con trai là một người “dễ gần” và có “sự mạnh mẽ nội tâm” – những yếu tố giúp cậu trở thành một vận động viên bơi lội xuất sắc. Và họ cũng rất tự hào khi được nhận vào ngôi trường có tỷ lệ trúng tuyển 4% này.

Tuy nhiên, ông Turner sau đó khẳng định con trai ông không phải là một kẻ “khát tình dục”, mà chỉ là một nạn nhân.

“Thằng bé thể hiện xuất sắc trên lớp học, trong đó ¼ số môn đạt điểm GPA đứng đầu trong số các thành viên của đội bơi. Điều mà chúng tôi không nhận ra là việc Brock đã phải khó khăn như thế nào khi phải sống xa nhà… Khi thằng bé về nhà vào dịp nghỉ Giáng sinh, nó đã vỡ òa và nói với chúng tôi rằng đã phải cố gắng như thế nào để hòa nhập”.

“Nhìn lại, rõ ràng là Brock đã vô cùng cố gắng để hòa nhập ở Stanford và bị sa chân vào văn hóa rượu chè, tiệc tùng. Văn hóa này bị đầu têu bởi những sinh viên khóa trước trong đội bơi và đóng vai trò trong sự việc xảy ra vào ngày 17-18/1/2015”.

Trong suốt phiên tòa, các công tố viên cho rằng Brock Turner là một phần trong một vấn đề lớn hơn. “Cậu ấy có thể không giống một tên hiếp dâm, nhưng cậu ấy là… bộ mặt của vấn đề tấn công tình dục trong trường đại học” – luật sư Alaleh Kianerci khẳng định với bồi thẩm đoàn.

Tuy nhiên, theo bức thư gửi tới thẩm phán của ông Dan Turner, dường như ông đã lấy tình trạng phổ biến của vấn đề này để lật ngược kịch bản, và làm lá chắn che giấu trách nhiệm cá nhân của con trai ông.

Những nội dung trong bức thư bị cộng đồng mạng phản ứng kịch liệt. Thành viên tên Nick Davis nhận xét: “Tôi hiểu rằng người cha vô cùng đau đớn và tôi cảm thông với điều đó. Nhưng bản thân bức thư này là một sự phẫn nộ”.

Tuy vậy, bất chấp sự phẫn nộ của dư luận, bức thư của ông bố lại đạt được những gì mình muốn: thuyết phục được thẩm phán Aaron Persky.

“Một án tù sẽ gây ra tác động nghiêm trọng tới cậu ấy… Tôi nghĩ là cậu ấy sẽ không phải là một mối nguy hiểm với người khác” – thẩm phán viện dẫn tuổi trẻ và lý lịch trong sạch của Turner để đưa ra bản án nhẹ nhàng này.

Phán quyết của ông ngay lập tức trở thành mục tiêu chỉ trích của dư luận. Một bản kiến nghị trên trang Change.org đã thu được 12.000 chữ ký, đề nghị xem xét lại vị trí của ông và chắc chắn sẽ gây khó khăn cho cuộc bầu cử sắp tới của vị thẩm phán này.

Bức thư đầy sức mạnh

{keywords}
Brock Turner nhận mức án 6 tháng tù và 3 năm án treo - một bản án được cho là quá khoan dung với tội trạng

“Thành thật mà nói, thứ đã giúp vụ án này thu hút được sự quan tâm của dư luận toàn nước Mỹ là nhờ bức thư đầy sức mạnh của nạn nhân. Chưa bao giờ trong suốt 20 năm làm công tố viên của tôi, tôi được thấy những lời lẽ mạnh mẽ như thế” – luật sư Rosen khẳng định.

Ông cho rằng bức thư của cô gái 23 tuổi này không chỉ kể câu chuyện của cô. “Nó kể câu chuyện mà hàng ngàn nạn nhân tấn công tình dục đã trải qua”.

“Anh nói rằng tôi muốn cho mọi người thấy chỉ một đêm say khướt là có thể hủy hoại một cuộc đời ư?” – cô viết.

“Hủy hoại một cuộc đời, một cuộc sống, của anh, và anh quên mất rằng cuộc đời của tôi cũng bị hủy hoại. Hãy để tôi nói lại cho anh rõ, tôi muốn cho mọi người thấy chỉ một đêm say xỉn là có thể hủy hoại cả hai cuộc đời. Của anh và của tôi. Anh là nguyên nhân, còn tôi là hậu quả…”

“Anh kéo tôi xuống địa ngục cùng với anh… Thiệt hại của anh có thể nhìn thấy: bị tước danh hiệu, bằng cấp, đuổi học. Còn thiệt hại của tôi thì ở bên trong, không thể nhìn thấy và tôi phải mang theo nó.

Anh lấy đi của tôi giá trị, sự riêng tư, năng lượng, thời gian, sự an toàn, sự thân mật, sự tự tin và tiếng nói của mình, cho tới ngày hôm nay. Hậu quả đã thấy rõ, và không ai có thể làm lại. Và bây giờ cả hai chúng ta đều có một sự lựa chọn. Chúng ta có thể để cho chuyện này phá hủy bản thân, tôi cứ giận dữ và đau đớn, còn anh cứ phủ nhận. Hoặc là chúng ta có thể đối mặt với nó. Tôi chấp nhận nỗi đau, anh chấp nhận trừng phạt, và chúng ta tiếp tục sống” – nạn nhân viết.

  • Nguyễn Thảo (Theo Washington Post)