“Trong lĩnh vực marketing, bằng trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể nhanh chóng thu hẹp phạm vi của việc mở rộng dòng sản phẩm hay những mẩu tin quảng cáo, để có thể đầu tư vào những thử nghiệm xa hơn” – GS John Quelch–Hiệu trưởng trường Kinh doanh Miami thuộc trường Đại học Miami.

Tôi được biết ông đã chuyển từ trường Đại học Harvard sang giữ cương vị mới là Hiệu trưởng Trường Kinh Doanh Miami của trường Đại học Miami. Ông có thể chia sẻ đôi điều về quyết định này?

GS John Quelch: Tôi quyết định chuyển đến giảng dạy tại trường ĐH Miami vì Miami là một thành phố đa văn hóa, thú vị, có tốc độ phát triển nhanh chóng, và đang dần được thừa nhận trên toàn cầu. Nơi đây là cầu nối giữa Bắc Mỹ và Mỹ Latin. Miami là trái tim của “đất Mỹ mới”, nằm phía Tây Nam của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, nơi dân số đang ngày càng tăng, so với “Đất Mỹ cũ” nằm phía Đông Bắc, là mảnh đất của trường ĐH Havard và Yale, nơi dân số đang ngày càng giảm.

Những năm gần đây việc xây dựng và quảng bá thương hiệu hay rộng hơn trong lĩnh vực marketing buộc phải có những đổi mới để thích nghi hơn với kỉ nguyên của trí tuệ nhân tạo. Theo ông Việt Nam nên có những đổi mới trong lĩnh vực này như thế nào, đặc biệt là trong công tác giảng dạy?

Trong kỷ nguyên của các nhà lãnh đạo tài năng, công nghệ mới thay đổi từng ngày, theo đó hàng loạt triết lý, nguyên tắc quản lý được đưa ra, mọi thị trường dường như đều có xu hướng trở nên phổ biến. Khi một thị trường mở ra và đem lại lợi nhuận, sẽ có nhiều đối thủ và kẻ nhập cuộc tìm kiếm cơ hội đầu tư, và trong quá trình tìm kiếm các cách kết hợp và tạo ra nhiều loại sản phẩm với nhiều tính năng khác nhau sẽ khiến hàng hóa trở nên phổ biến. Lúc này sự khác biệt giữa các DN chỉ còn ở cách thức tiếp thị và giá cả.

Khi thị trường ngày càng trở nên phức tạp và mở rộng, nhất là đối với thị trường Việt Nam trước một loạt các thỏa thuận thương mại tự do như AEC, TPP...thì một vấn đề quan trọng trong chiến lược Marketing là phải xác định được phân khúc khách hàng và định vị thương hiệu.

{keywords}
 Thay đổi để phù hợp với năng lực là những gì chúng tôi đang làm ở “the U” (một tên gọi khác của the University of Miami).

Tiếp thị số (digital marketing) đang dần chứng tỏ mức độ ảnh hưởng của nó trong công cuộc cách mạng Marketing và là cầu nối đưa thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế. Trong thời gian tới, công cụ tiếp thị này được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam nhờ khả năng triển khai nhanh các sản phẩm mới, tiếp cận được nhiều thị trường ngách. Trong bối cảnh đó, quảng cáo truyền thống để tồn tại và phát huy tối ưu tính năng cần được tích hợp trong các hoạt động tiếp thị số.

Trí tuệ nhân tạo giúp ích rất nhiều cho đời sống của con người. Vậy theo ông, ta có những giải pháp gì dựa vào lợi thế của trí tuệ nhân tạo để nhằm giảm bớt chi phí, tốn kém trong lĩnh vực marketting, xây dựng và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm?

Trí tuệ nhân tạo giúp định hình hướng đi để tìm ra giải pháp mới cho những vấn đề nói trên, tuy nhiên, nó cũng hữu ích tróng việc tự động hóa một số công việc với những quy trình và kết quả đã được biết đến.

Bằng trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể nhanh chóng thu hẹp phạm vi của việc mở rộng dòng sản phẩm hay những mẩu tin quảng cáo, để có thể đầu tư vào những thử nghiệm xa hơn. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể mô tả được những sản phẩm mới hay vạch ra giải pháp dịch vụ cho những vấn đề của khách hàng bằng việc kết hợp những trường hợp có thể thay thế nhau mà chúng ta thường không nghĩ tới.

Sản phẩm của trí tuệ nhân tạo chỉ tốt ngang bằng so với sản phẩm của óc sáng tạo con người. Việc phụ thuộc quá nhiều vào trí tuệ nhân tạo và Analytics (phân tích) sẽ tạo ra trở ngại cho việc nghĩ ra những giải pháp mới táo bạo và sáng tạo để tạo ra lực kéo cho sự phát triển. Đó là một điều không may.

Ông có thể cho biết trường Miami có những chính sách gì nhằm khuyến khích và thu hút các bạn trẻ Việt Nam vào học? Những điểm độc đáo mà ông dự định sẽ đào tạo bộ môn marketing cho trường Miami trong thời đại trí tuệ nhân tạo là thế nào?

Trường Kinh Doanh Miami (Miami Business School) đưa ra những chương trình Đại học và Master trong lĩnh vực Phân tích kinh doanh, Kỹ thuật kinh doanh và Trí tuệ nhân tạo. Các sinh viên Việt Nam có thể chủ động tìm hiểu thêm các lĩnh vực này. Chúng tôi chú trọng vào việc học thông qua thực hành, quan tâm vào những dự án của sinh viên và sự phát triển của sinh viên cũng như sự phát triển của các giảng viên, Giáo sư trong trường. Điều đó bao gồm những kĩ năng giao tiếp trong môi trường khác biệt văn hóa, kĩ năng thương lượng và team-building. Những điều này cũng quan trọng, giúp cho sinh viên trở thành những lãnh đạo kinh doanh thành công, không kém việc học, hiểu Trí tuệ nhân tạo.

Sinh viên ngày nay có quyền lựa chọn. Họ muốn thay đổi chương trình dạy cho phù hợp, phát triển những tiết học của bản thân, và không bị ép học những môn học chỉ để hoàn thiện chương trình đại học trong khi bản thân không cần hoặc không muốn học.

Chúng tôi tạo cho sinh viên môi trường linh hoạt. Ví dụ, chúng tôi đưa ra hai mươi chương trình học cao học khác nhau, trong một hoặc hai năm, có thể học thêm tại nhà và học online, trong khi Havard chỉ đưa ra một và áp dụng cho tất cả trong suốt hai năm học MBA.

Trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy cuộc cải cách giáo dục lớn trên thế giới, tôi được biết ông cũng tham gia Hội đồng Đổi mới Lãnh đạo Giáo dục toàn cầu, vậy ông có những ý tưởng cải cách, đổi mới như thế nào cho chính trường cuả ông?

Mỗi ngày, chúng tôi học nhiều hơn về việc làm sao để cung cấp được những khóa học online có sức ảnh hưởng lớn, đáp ứng được những nhu cầu cụ thể và tham vọng của sinh viên. Thay đổi để phù hợp với năng lực là những gì chúng tôi đang làm ở “the U” (một tên gọi khác của the University of Miami). Đó là lí do tại sao đường Tag của Trường Kinh doanh Miami là YoubeU@TheU. Các bạn có thể ghé thăm trang web của chúng tôi tại www.bus.miami.edu

GS John Quelch chính thức là Hiệu trưởng trường Đại học Quản trị kinh doanh Miami vào tháng 7 năm 2017. Ông cũng là Phó Giám đốc giáo dục của trường. Ông Quelch có nhiều kinh nghiệm ở các vị trí lãnh đạo cấp cao, trước đây từng là Phó Hiệu trưởng và Hiệu trưởng ở các trường  về Kinh doanh được quốc tế công nhận. Trước khi làm việc tại trường Kinh doanh Miami, ông từng nhận danh hiệu Giáo sư hàm Charles Edward Wilson về Quản trị Kinh doanh tại Đại học Kinh doanh Harvard. Ông cũng đã từng được bổ nhiệm vị trí Giáo sư chính sách và quản lí y tế tại Harvard và trường Y tế công cộng Chan, là người đầu tiên được bổ nhiệm đồng thời tại cả hai trường này, và cũng là một trong số rất ít giảng viên ở Harvard nhận được vinh dự này.

PV