Tối 23/10, đại diện Trường ĐH Khoa học Ứng dụng Lahti (LAMK) đã có buổi gặp gỡ ấm cúng, giới thiệu với các phụ huynh và học sinh về những cơ hội học tập tại xứ sở “ngôi sao phương Bắc” Phần Lan.

Có mặt tại buổi gặp gỡ, Alexandra Maksheeva - cố vấn chương trình sinh viên quốc tế vẫn còn nhớ như in những khoảng thời gian quý giá mà cô theo học ngay tại ngôi trường này.

 Cô gái người Nga ở thành phố St Pertecbua - cách trường 2 giờ đi xe, vừa tốt nghiệp 2016 – khi còn theo học, đã tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như tổ chức hội chợ, sản xuất chương trình phát thanh,v.v.. Cô cho biết các hoạt động này đều được “quy đổi” thành tín chỉ để sinh viên tích lũy khi tốt nghiệp. Có một điều thú vị là trong một số đội thi đấu của trường có sinh viên Việt Nam tham gia, các đội đều “dính giải”.

{keywords}
Tìm hiểu thông tin về du học Phần Lan

Trong mùa tuyển sinh năm 2018, trường sẽ giảm 50% học phí cho sinh viên xác nhận nhập học và đóng học phí trước hạn chót của trường. Từ năm thứ hai, mức giảm này sẽ áp dụng những sinh viên đạt thành tích học tập tốt và hoàn thành ít nhất 55 ECTS tín chỉ trong năm học trước.

Hiện nay, trường đang đào tạo bằng tiếng Anh các ngành Công nghệ thông tin kinh doanh, Kinh doanh Quốc tế, Điều dưỡng đối với hệ cử nhân và Công nghệ môi trường, Phát triển kinh doanh quốc tế đối với hệ thạc sĩ.

 LAMK là trường ứng dụng đa ngành, nằm tại phía Nam Phần Lan với 5.000 sinh viên và 400 cán bộ, giảng viên. Các chương trình đào tạo cử nhân và thạc sĩ được thiết kế đáp ứng nhu cầu của môi trường lao động tương lai. Phương pháp sư phạm tích hợp là bộ khung dẫn dắt con đường của sinh viên tới các môi trường học tập thực chất. Các dự án nghiên cứu và phát triển tiêu chuẩn cao tích hợp chặt chẽ với quá trình học tập của từng sinh viên. Vào học kỳ mùa thu 2018, trường có 1 cơ sở duy nhất là Niemmi Campuss – nơi chỉ mất 12 phút đạp xe thì đến trung tâm thành phố.

Đào Phương Nam, một cưu sinh viên khác của trường, có thâm niên “ăn – học – làm thêm” ở Phần Lan tới 8 năm và nay đã trở về làm việc tại Việt Nam Airline thì vẫn không thể nào quên được môi trường trong lành đến ngỡ ngàng, sự an toàn đến kinh ngạc ở đất nước Bắc Âu này. Nam lưu ý với những người có ý định du học Phần Lan cần chuẩn bị tâm lý đến sống ở xứ lạnh – nơi mà đêm trắng nhiều, mùa đông dài, tinh thần dễ bị “xuống” theo thời tiết. Nhưng đổi lại, sự sạch sẽ của môi trường, sự an toàn ở từng con đường, góc phố và đặc biệt là nét tính cách trung thực, sự tốt bụng của con người Phần Lan là điều rất đáng giá để trải nghiệm. Điều quan trọng hơn, môi trường đại học ở đây  tôn trọng tự do học thuật và cũng tạo điều kiện cho sinh viên chuyển đổi ngành.

{keywords}
Chia sẻ của cựu sinh viên

Nam từng có thời gian làm thêm trong khi đi học và thấy nếu chú trọng học thêm tiếng Phần Lan thì nhiều cơ hội sẽ mở ra. “Thử thách học tiếng Phần thật sự rất khó nhưng quan trọng khi xin việc sau này. Hãy chơi với bạn người Phần để học ngôn ngữ và hiểu văn hóa của họ” – Nam chia sẻ.

Các trường học ở Phần Lan nói chung và trường LAMK đào tạo sinh viên theo tinh thần “khai phóng”, đối với một số ngành học không chuyên sâu thì Nam khuyên các sinh viên nên  tìm hiểu sâu hơn, đề xuất các thầy cô đào sâu vào để trang bị thành thế mạnh cho mình.

 Còn Huyền Anh, một cựu sinh viên khác nay đang làm maketing và quan hệ công chúng ở Đức thì nhấn mạnh: Các bạn hãy tham gia tích cực vào các hội thảo tích cực, có thêm kinh nghiệm thực tế và hiệu quả. Hồng Anh cũng khuyến khích: Các bạn nếu muốn tổ chức các hoạt động ngoại khóa như nhóm tranh luận, câu lạc bộ thể thao hay âm nhạc thì liên hệ với phòng sinh viên sẽ được hỗ trợ hết sức như tài trợ tiền, cơ sở vật chất, truyền thông,v.v…

{keywords}
TS Milla Laisi-Wessman giới thiệu chương trình học của LAMK

TS Milla Laisi-Wessman, Giám đốc Giáo dục khoa Khoa Quản trị Kinh doanh và Dịch vụ khách sạn và nhà hàng của trường lưu ý rằng việc hoàn thành được 60 tín chỉ trong 1 năm không phải dễ, nhưng trường có nhiều cách hỗ trợ sinh viên, như quy đổi tín chỉ bằng các hoạt động khác.

Trong kỳ thi đầu vào cho đợt tuyển sinh học kỳ mùa thu 2017, trường tuyển 25 chỉ tiêu ngành Cử nhân Kinh Doanh Quốc tế, học bằng  Tiếng Anh. Kì thi diễn ra theo 2 phần: Phần thi viết và thi nói (còn gọi là thi Thảo luận nhóm) tại văn phòng Trawise  - là đại diện tuyển sinh độc quyền của trường - ở tầng 3, tòa nhà CTSC, số 1 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trawise được thành lập bởi một nhóm các chuyên gia  giàu kinh nghiệm về giáo dục Phần Lan và Việt Nam, nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi giáo dục giữa hai nước và kiến tạo một Hệ sinh thái du học hoàn chỉnh,  kết nối học sinh - nhà trường - doanh nghiệp.  Hàng tháng Trawise  đều tổ chức các buổi giao lưu cùng cựu sinh viên Việt Nam học từ Phần Lan về với mục đích tạo môi trường chia sẻ và cập nhật các thông tin xác thực nhất cho phụ huynh và học sinh. Các buổi giao lưu được tổ chức định kì vào sáng Chủ Nhật cuối cùng của tháng và hoàn toàn miễn phí.

Tú Ngân