Nhiều sinh viên nước ngoài ở Sydney (Úc) đang bị bóc lột sức lao động khi chỉ nhận được khoảng 8 đô la cho mỗi giờ làm việc.

{keywords}

Các ông chủ thường lợi dụng nhu cầu việc làm cấp thiết của du học sinh để trả một mức lương thấp hơn mức quy định tối thiểu của luật pháp nước này. Đây cũng là lý do khiến nhiều sinh viên buộc phải vi phạm quy định về thời gian làm việc tối đa đối với visa sinh viên. Họ làm việc lên tới 40 giờ mỗi tuần, khiến nguy cơ bị trục xuất cao hơn.

Fairfax Media đã tới thăm một trường dạy tiếng Anh ở Sydney – nơi có hơn 50 sinh viên quốc tế cho biết họ đang bị trả lương dưới mức tối thiểu là 16,87 USD/ giờ.

Có ít nhất hàng chục sinh viên khẳng định rằng họ chỉ nhận được 10 USD/ giờ bằng tiền mặt ở các nhà hàng Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ thuộc những vùng ngoại ô như Gladesville, Marrickville, Haymarket và Chatswood.

Một sinh viên Trung Quốc tiết lộ cô nhận được 9 USD/ giờ, thậm chí nhiều người chỉ nhận được 8 USD.

Một sinh viên Ý khẳng định cô đang làm 70 giờ/ tuần ở một quán cà phê và một nhà hàng Ý. “Tôi có thể làm gì đây? Tôi phải làm việc. Tôi biết như thế là vi phạm luật nhưng tôi không thể làm việc ít hơn 20 giờ/ tuần. Như thế tôi sẽ không sống nổi”.

Dường như chẳng có gì thay đổi sau cuộc điều tra vào năm 2013 của Fairfax Media cho thấy hơn 40 nhà hàng ở Sydney đang trả cho nhân viên 8 USD/ giờ.

Trung tâm pháp lý Redfern đã xử lý 53 trường hợp bóc lột sức lao động vào năm ngoái. Giám đốc điều hành trung tâm – bà Jo Shulman cho biết sinh viên thường không lên tiếng vì sợ bị trả thù. “Những ông chủ của họ thường dọa sẽ báo với cơ quan xuất nhập cảnh và họ sẽ bị trục xuất nếu nói ra sự thật”.

Cơ quan luật tư nhân The Fair Work Ombudsman đã thu lại được 1,1 triệu đô tiền lương và những quyền lợi khác cho khoảng 700 người có visa vào năm ngoái.

Một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết các lao động người nước ngoài thường không hiểu rõ về quyền lợi của mình theo luật pháp Úc. Những rào cản về văn hóa, tuổi tác và ngôn ngữ cũng khiến họ dễ bị bóc lột hơn.

Ông Thomson Ch’ng – chủ tịch Hiệp hội sinh viên quốc tế ở Australia cho rằng vấn đề này đang rất phổ biến, nhiều sinh viên chán nản và tuyệt vọng khi không thể giải quyết.

“Chính phủ và nền công nghiệp đang khuyến khích sinh viên nước ngoài tới Úc và điều đó càng làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn, bởi vì nhu cầu việc làm sẽ tăng lên. Điều đó dẫn tới việc sinh viên càng dễ lâm vào tình trạng này hơn”.

Ông Jason Stewart – giáo viên dạy tiếng Anh cho sinh viên nước ngoài ở Sydney đã gần 10 năm nay - cho biết tình trạng bóc lột sức lao động đang ngày càng xấu đi. “Chắc chắn hầu hết sinh viên đang làm việc quá thời gian quy định khoảng 20 giờ/ tuần. Nhưng họ không thể sống với 200 USD/ tuần”.

Úc hiện đang là điểm đến đắt đỏ nhất thế giới với du học sinh do các chi phí sinh hoạt cao.

  • Nguyễn Thảo (Theo SMH)