- Buổi họp chỉ cô giáo với 1 phụ huynh kết thúc trong 15 phút. Nhẹ nhàng và đúng trọng tâm, đúng đối tượng cần bàn.

Ở Việt Nam, họp phụ huynh vào 1 nửa ngày nào đó và mất 1 nửa thời gian cô giáo báo cáo về tình hình học tập chung của cả lớp, các khoản phí cần thu, bao nhiêu em còn nợ và mong đợi phụ huynh nộp cho cổ hoàn thành chỉ tiêu.

Bên Mỹ, vì họp phụ huynh nên học sinh được nghỉ học sớm, nguyên tuần tan học 12.15pm thay vì 2.30pm. Phụ huynh phải đăng ký với cô giáo 1 ngày nào đó trong trong 5 ngày sau giờ học sinh ra về để gặp cô giáo nói về việc học, chỉ việc học thôi.

{keywords}
Trao đổi giữa phụ huynh và giáo viên Trường Quốc tế APU (Ảnh minh họa)

Họp cũng nhanh lắm, cô có 2 tờ giấy in, viết sẵn đánh giá kết quả học tập của học trò rồi. Một tờ học sinh tự đánh giá bản thân - đây là cách mà tôi nghĩ là tôi đang làm, rồi cô nhìn vào đó mà điều chỉnh nếu cần.

Tờ này có các nội dung như: Tôi làm theo hướng dẫn của giáo viên, tôi lắng nghe khi người khác nói. Tôi cố gắng hoàn thành công việc khi được giao. Tôi cố gắng hết sức vào công việc của mình. Tôi luôn là bạn tốt với những học sinh khác. Tôi có trách nhiệm, giáo viên và bạn bè có thể tin tưởng vào tôi. 

Có 3 mức độ nhận xét: Tốt: mặt cười toe toét; Trung bình mặt mỉm cười; Chưa tốt: mặt buồn.

Cậu ấm nhà này tô xanh hết các mặt chỉ trừ tôi cố gắng hết sức mình vào công việc thì chỉ được mặt vàng. Mẹ chả ngạc nhiên tí nào khi thấy kết quả này. Cô giáo giải thích là vì cậu ấm thường hành động theo kiểu ta biết phải làm gì rồi và ta chỉ cần nhoáy một phát là xong theo đúng nghĩa đen của từ này. Thay vì phải tô màu đầy đủ hoặc làm cho đẹp thì nó chả bao giờ quan tâm, nó chỉ làm đúng một nhoáy, xong!

Cô bảo trang toán này đại ca viết còn đẹp đấy, hic hic...hồi đầu nó còn viết số mà cô đoán không ra nữa kìa. (Bó tay!) Trong khi cô biết là nó rất giỏi toán, nó đủ khả năng để nhảy lớp so với trình độ của nó.

Cô đưa ra 1 trang nhận xét về điểm mạnh, điểm yếu, những nội dung nào nó đang học hiện nay và khuyến nghị phụ huynh tiếp tục làm gì để giúp đỡ con em.

Cô bảo con trai rất sâu sắc, chu đáo. Giời, mẹ nghe và sướng cả tai. Cô bảo cô rất thích có học sinh như nó trong lớp, chơi hòa đồng với tất cả bạn bè trong lớp, ngoài lớp, thích giúp đỡ bạn bè và ham học.
Thế là hết.

Buổi họp chỉ cô giáo với 1 phụ huynh kết thúc trong 15 phút. Nhẹ nhàng và đúng trọng tâm, đúng đối tượng cần bàn.

  • Trịnh Bích