Trưa ngày 22/10, đề Văn với yêu cầu nêu suy nghĩ về câu chuyện “Thượng đế cũng không biết” xuất hiện trên một diễn đàn học văn.

Ngay lập tức, câu hỏi độc đáo, sáng tạo này thu hút sự quan tâm của những người yêu Văn nói riêng và cộng đồng mạng nói chung.

Câu hỏi chiếm 8 điểm trong đề thi viết:

Thượng đế cũng không biết

Thượng đế lấy đất sét nặn ra con người. Khi Ngài nặn xong vẫn còn thừa ra một mẩu đất.

- Còn nặn thêm cho mày gì nữa? – Ngài hỏi.

Con người suy nghĩ một lúc: có vẻ như đã đầy đủ tay – chân – đầu... rồi nói:

- Xin Ngài nặn cho con hạnh phúc.

Thượng đế dù thấy hết, biết hết nhưng cũng không hiểu hết hạnh phúc là gì. Ngài trao cục đất cho con người và nói:

- Này, tự đi mà nặn lấy cho mình hạnh phúc.

(Những giai thoại hay nhất về tình yêu và cuộc sống, tập 2, Nguyễn Viết Thắng, NXB Công an Nhân dân).

Suy nghĩ của anh/ chị về câu chuyện trên.

Nhiều thành viên diễn đàn đánh giá đây là một đề thi khá hay và ý nghĩa khi yêu cầu những người trẻ bàn về chủ đề hạnh phúc – một khái niệm rộng lớn và dễ nhầm lẫn.

Em Nguyễn Thị Thương Thương – học sinh lớp 12A6, Trường THPT Hùng Vương, Quy Nhơn, Bình Định, người vừa tham dự kỳ thi cho biết, mặc dù không biết kết quả sẽ như thế nào nhưng em hài lòng với bài làm của mình. Thương chia sẻ, em cũng từng ôn luyện nhiều đề thi của tỉnh khác, nhưng là để rèn kỹ năng, còn đề thi này không giống bất kỳ đề thi nào mà em từng làm. Em cũng cho rằng, đề thi khá dễ thở hơn các tỉnh khác vừa thi.

Trả lời báo Vietnamnet, ông Đào Đức Tuấn – giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định xác nhận đây đúng là đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 của tỉnh Bình Định vừa diễn ra sáng nay và hiện Sở này đang bận rộn với công tác hậu thi.

Độc giả có thể nêu quan điểm của mình về đề thi ở phần bình luận.

Nguyễn Thảo