- Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Quốc Khánh cho biết, con số 800 triệu ông nói trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 25/5 là số tiền tài trợ cho một nhiệm vụ khoa học chứ không phải cho 1 bài báo công bố quốc tế.

Trao đổi với VietNamNet chiều 25/5, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh cho biết, mỗi năm Quỹ Phát triển Khoa học Quốc gia (NAFOSTED) tài trợ cho khoảng hơn 300 nhiệm vụ khác nhau. Với khoản ngân sách khoảng 300 tỉ mỗi năm, trung bình, mỗi nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu khoa học được Quỹ NAFOSTED tài trợ trung bình từ 750-800 triệu đồng.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh.

Với mỗi nhiệm vụ, đề tài được Quỹ tài trợ, ngoài sản phẩm nghiên cứu chính, các đề tài, chương trình nghiên cứu, do Quỹ tài trợ bắt buộc phải có tối thiểu 2 công bố quốc tế ISI (không kể các công bố trong và ngoài nước khác trên các tạp chí không thuộc Danh mục tạp chí ISI).

Thứ trưởng Khánh cho biết, như vậy, 2 bài báo công bố quốc tế chỉ là một phần chứ không phải là toàn bộ kết quả nghiên cứu nhưng là điều kiện cần để đề tài nghiên cứu được nghiệm thu. 

"Khi các tác giả muốn được hội đồng nghiệm thu buộc phải chứng minh rằng họ có 2 bài báo công bố quốc tế được đăng tải từ kế quả nghiên cứu của đề tài. Khi đó mới thành lập hội đồng nghiệm thu được", Thứ trưởng Khánh nói.

Như vậy, theo Thứ trưởng Khánh, con số 800 triệu không phải là số tiền chi cho mỗi bài báo công bố quốc tế. Ông Khánh cũng cho biết, nếu so với thế giới, mức tiền đầu tư cho mỗi công bố quốc tế ở Việt Nam là thấp hơn khoảng 2-3 lần. 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng cho biết, trong năm 2015, số lượng các bài báo thuộc Danh mục tạp chí ISI được công nhận là kết quả của đề tài nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên do Quỹ NAFOSTED tài trợ đạt 2,9 bài báo/đề tài, cao hơn so với yêu cầu 2 bài báo/đề tài.

Thứ trưởng Bộ KH&CN thừa nhận, trong buổi họp sáng nay ông không đã dùng từ ngữ dễ gây nhầm lẫn trong bối cảnh không có nhiều thời gian để ông giải thích một cách kỹ càng về các hoạt động của Quỹ này.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc điều hành Quỹ NAFOSTED thông tin, kinh phí trung bình Quỹ tài trợ cho các đề tài, các chương trình này là 750-800 triệu đồng/1 đề tài, chương trình nghiên cứu.

Ngoài sản phẩm nghiên cứu chính, các đề tài, các chương trình nghiên cứu do Quỹ tài trợ bắt buộc phải có tối thiểu 2 công bố quốc tế đăng trên các tạp chí thuộc Danh mục tạp chí ISI do Thompson Reuter xếp hạng.

Quỹ NAFOSTED được triển khai từ năm 2009 nhằm tài trợ cho các nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm 8 lĩnh vực: Toán học, Khoa học Thông tin và Máy tính, Vật lý, Hóa học, Khoa học Trái đất và Môi trường, Khoa học Sự sống – Sinh học Nông nghiệp, Y sinh và Cơ học.

Các đề tài nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực khoa học tự nhiên được Quỹ tài trợ hàng năm khoảng hơn 200 đề tài nghiên cứu, chiếm 80% số lượng đề tài, chương trình được Quỹ tài trợ và khoảng 60% tổng kinh phí tài trợ của Quỹ.

Các nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội cũng được Quỹ tài trợ song với yêu cầu thấp hơn. Tuy nhiên, công bố quốc tế cũng là yêu cầu bắt buộc đối với các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn do Quỹ này tài trợ.

Ngoài việc tài trợ cho các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu do các nhà khoa học đăng ký và được xét duyệt hàng năm, Quỹ còn tài trợ cho hoạt động tham dự hội thảo quốc tế của các nhà khoa học trẻ hay tổ chức các hội thảo uy tín trong nước có mời các nhà khoa học quốc tế tới phản biện với khoản kinh phí không quá 150 triệu đồng.

Lê Văn