- Phát biểu tại buổi trao quyết định thành lập Trường ĐH Fulbright Việt Nam (FUV) ngày 25/5, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng trân trọng việc theo đuổi mô hình trong suốt 20 năm qua và hứa sẽ dành cho trường ĐH này những điều kiện tốt đẹp nhất.

Lễ nhận quyết định thành lập dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Đinh La Thăng. 

Trước đó, FUV chính thức nhận quyết định thành lập do phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký ngày 16/5. Quyết định cho phép FUV được tuyển sinh học viên cao học khóa đầu tiên vào cuối năm nay. 

{keywords}

Trao quyết định thành lập

FUV là đại học phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam nhận được hỗ trợ từ chính phủ Mỹ và Việt Nam. Đến nay Mỹ đã cam kết tài trợ hơn 20 triệu USD để hỗ trợ việc thành lập. Chính quyền TP.HCM cũng dành cho FUV 25 hecta đất tại Khu Công nghệ cao (quận 9) trong đó có 15 hecta sử dụng xây khuôn viên chính và 10 hecta dành cho khu nhà ở và khu ký túc xá.  

Ở giai đoạn ổn định FUV có số lượng sinh viên từ 6000 đến 8000.  Trường sẽ xây dựng đội ngũ giảng viên quốc tế và đặc biệt chú trọng tuyển những học giả, nhà khoa học người Việt được đào tạo quốc tế. 

Buổi lễ cũng công bố ông Bob Kerrey, nguyên Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ là chủ tịch hội đồng tín thác FUV. Bà Đàm Bích Thủy, hiệu trưởng sáng lập Trường ĐH Fulbright Việt Nam. Bà Thủy từng nhận học bổng Fulbright theo học ngành tài chính tại Trường kinh doanh Wharton. Bà được bổ nhiệm hiệu trưởng FUV tháng 9/2015.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng, đây là sự kiện đặc biệt cho mỗi quan hệ Việt Nam-Mỹ. Sự kiện này càng có ý nghĩa khi Tổng thống Obama thăm Việt Nam.

Ông Thăng đánh giá cao và trân trọng việc theo đuổi, hình thành ĐH Fulbright trong suốt 20 năm qua.

“TP.HCM là một trung tâm hàng đầu của Việt Nam về nhiều mặt. Chúng tôi có khát vọng to lớn dành lại ngôi vị trung tâm tài chính, khoa học, kinh tế hàng đầu khu vực. Từ kinh nghiệm của Hoa Kỳ chúng tôi nhận ra chất lượng nguồn nhân lực cao là chìa khóa thực hiện mục tiêu thành công. Chúng tôi đặt kì vọng vào FUV, từ đó thắt chặt mỗi quan hệ hai nước”- ông Thăng nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM hứa dành cho ĐH Fulbright những điều kiện tốt đẹp nhất để phát triển và mong muốn những điều kiện đầy đủ không chỉ đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng từ FUV mà còn thu hút “đàn chim” từ khắp nơi bay về TP.HCM...

Tại buổi trò chuyện với học sinh, sinh viên và giảng viên ở Hà Nội, trưa 24/5, Tổng thống Obama cho biết: Một số công ty công nghệ hàng đầu và học viện của Mỹ đang bắt tay với các trường đại học của Việt Nam để đẩy mạnh đào tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và y học. 

"Bởi vì dù chúng tôi có chào đón thêm nhiều sinh viên Việt Nam tới Mỹ, chúng tôi cũng tin rằng những người trẻ tuổi xứng đáng được đào tạo theo chuẩn quốc tế ngay tại đây, tại Việt Nam" - người đứng đầu Nhà Trắng nói.

"Và đó là một trong những lí do khiến chúng tôi rất hào hứng khi mùa thu này, Trường ĐH Fulbright Việt Nam sẽ bắt đầu đi vào hoạt động tại TP.HCM. Đó là trường ĐH dân lập phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam - với học bổng toàn phần cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Sinh viên, học giả và các nghiên cứu sinh sẽ tập trung nghiên cứu chính sách công, quản lý, kinh doanh, kỹ thuật, khoa học máy tính và các ngành khai phóng (những môn học được xem là thiết yếu)....

 Lê Huyền