Ngày nay, các tổ chức tín dụng liên tục triển khai dịch vụ tài chính dành cho sinh viên, học sinh giúp những người trẻ thể hiện được phong cách, chủ động trong chi tiêu.

Đánh thẳng vào nhu cầu

Nhìn vào mô hình của các công ty tài chính tiêu dùng tại một số quốc gia khác, việc cho vay không đơn thuần chỉ dành cho tiêu dùng, mà còn cả các nhu cầu khác như vay đi học, vay để tổ chức đám cưới, đi du lịch, thậm chí là mua huyệt để chôn khi qua đời… Theo đó, các công ty tài chính đặc biệt là những công ty có vốn nước ngoài luôn có chiến lược kinh doanh mạo hiểm hơn hẳn DN nội địa trong việc phục vụ khách hàng.

{keywords}

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật đang tìm hiểu về các sản phẩm của Home Credit tại một sự kiện của trường

Đơn cử, mới đây, Home Credit chọn sinh viên là đối tượng mới để phục vụ các khoản vay tín dụng. Các bạn sinh viên tuổi từ 18 đến 20 đã có thể vay trả góp các sản phẩm điện máy, điện thoại từ Công ty Tài chính Home Credit. Với việc thay đổi này, Home Credit đang khiến thị trường khá bất ngờ vì trước nay, sinh viên luôn là đối tượng không có nguồn thu nhập ổn định, khả năng cho vay sẽ rất rủi ro. Qua đó, không phải tổ chức tài chính nào cũng mạnh dạn lựa chọn sinh viên là đối tượng vay.

Điểm đáng nói nhất là Home Credit áp dụng điều kiện vay như thông thường với đối tượng sinh viên. Cụ thể, sinh viên dưới 20 tuổi vẫn có thể tham gia mua trả góp các sản phẩm điện thoại, điện tử với mức lãi suất 0%. Như vậy, không giống như một số DN chọn lãi suất để bù rủi ro, Home Credit đang có những chiến lược khá mới. Đó là, kể từ bây giờ, khách hàng trong độ tuổi từ 18-60 đã có thể tham gia vay trả góp từ Home Credit thay vì từ 20-60 tuổi như trước đây và khách dưới 20 tuổi chỉ cần trả trước 20% giá trị sản phẩm. Quy định cho đối tượng sinh viên vay tại công ty này cũng khá đơn giản, qua đó, để tham gia sản phẩm, các sinh viên dưới 20 tuổi chỉ cần cung cấp các thủ tục cơ bản chứng minh nhân thân bao gồm Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu/bằng lái xe và Thẻ sinh viên.

Chỉ cần một lộ trình trả nợ khả thi

Có ý kiến cho rằng thị trường bán lẻ hàng điện tử vẫn đang tiếp tục tăng trưởng, nhưng tốc độ có phần chậm hơn so với thời gian trước. Điển hình là một hệ thống phân phối lớn đã cho biết số lượng shop sẽ phải tới ngưỡng bão hòa chứ không thể mở mãi. Sẽ dễ hiểu tại sao các công ty tài chính phải tìm kiếm, khai thác các thị trường mới. Và đây cũng là xu hướng chung của thị trường.

Home Credit và HD Saison đang là một trong những cái tên dẫn đầu trong việc mở gói tín dụng phục vụ sinh viên. Họ nhìn ra rằng, thị trường tiêu dùng vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển, chứ chưa đến mức chật chội nếu biết khai thác một cách hiệu quả.

Như vậy, với người trẻ, đặc biệt là sinh viên chưa có thu nhập ổn định vẫn có thể trở thành một người tiêu dùng sành điệu mà không còn phải e ngại chuyện thiếu tiền. Sinh viên có quyền thực hiện ước mơ cùng với sự hiểu biết về quản lý tài chính với 1 lộ trình trả nợ khả thi, công ty tài chính đang sẵn sàng cho vay tiền ngay khi ngồi trên ghế nhà trường.

Bà Vương Thủy Tiên, Thành viên Hội đồng Thành viên Home Credit nói rằng, mục tiêu Home Credit hướng đến là việc cùng đồng hành với khách hàng trong suốt một chặng đường dài. Có những sản phẩm không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận mà hướng đến việc tạo được mối liên hệ với khách hàng, phục vụ để họ hài lòng khi thấy được chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

“Sau vài năm, khi họ không còn là sinh viên, họ vẫn là những khách hàng tiềm năng và thân thiết của công ty”, vị này chia sẻ.

Đại diện một công ty tài chính chia sẻ, sinh viên là một đối tượng rủi ro, song không phải đối tượng không thể kiểm soát được. Điều mà các công ty hay làm là dù không phải thế chấp tài sản vay nhưng người vay tại công ty tài chính bắt buộc phải có lộ trình trả nợ thật chi tiết. Suy cho cùng, công ty chỉ cần cho người sinh viên đó vay ở mức hợp lý nhất, nằm trong hoạch định thì mọi rủi ro sẽ trở nên nhỏ hơn, cho cả công ty lẫn người vay.

VHQC