Dù có thể tiếp cận nhiều hình thức học khác nhau, phần lớn dân công sở vẫn lúng túng khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Họ có thế khắc phục điểm yếu này nếu theo học khóa online 1 thầy 1 trò với giáo viên nước ngoài.

Học mãi vẫn lúng túng khi nói tiếng Anh

Chị Ngô Thanh Huyền, cán bộ tuyển dụng Công ty dược Medicent Việt Nam chia sẻ: “Mỗi năm tôi thực hiện hàng chục cuộc phỏng vấn với sinh viên mới tốt nghiệp, trên hồ sơ ghi tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ, tuy nhiên khi được đề nghị giới thiệu về bản thân bằng tiếng Anh mà các em vẫn lúng túng không thể hoàn thành hết được phần trả lời”.

Thực trạng này không chỉ xảy ra với các bạn sinh viên mới tốt nghiệp còn nhiều bỡ ngỡ khi bước vào thị trường lao động. Ngay cả với dân công sở, mặc dù có thể đọc và viết tiếng Anh khá tốt nhưng khi phải giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài vẫn “sợ hãi” và lúng túng.

Loay hoay tìm cách khắc phục điểm yếu

Hiện nay tại nhiều trường học vẫn chỉ tập trung vào dạy và kiểm tra lý thuyết và làm bài tập ngữ pháp mà quên đi mục đích quan trọng nhất của học ngôn ngữ là phải giao tiếp được bằng ngôn ngữ đó.

Nhiều sinh viên chuẩn bị ra trường cũng xác định được điểm yếu của mình trong việc học ngoại ngữ, chính bởi vậy đã có rất nhiều nhóm tình nguyện hoạt động hỗ trợ khách du lịch nước ngoài ra đời với mục đích giúp các bạn sinh viên chủ động và tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh như câu lạc bộ AMA (ask me anything), HanoiKids, Elight...

Bạn Hoàng Linh, sinh viên đại học Phương Đông, một thành viên nhóm AMA chia sẻ: “Em tham gia CLB với mong muốn có cơ hội giao tiếp với người nước ngoài để bạo dạn và tự tin giao tiếp hơn. Tuy nhiên, những kiến thức về du lịch, văn hóa, lịch sử không hề đơn giản nên việc thực hành cũng chưa thực sự hiệu quả”.

Người có kinh tế có thể thuê gia sư ngoại về kèm riêng tại nhà. Tiết kiệm hơn thì có thể tham gia các lớp học tập trung tại các trung tâm, tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa là học viên phải chia sẻ thời gian học tập với nhiều học viên khác. Việc này dễ dẫn học viên quay trở lại lối mòn của cách học truyền thống, đến lớp chỉ nghe thụ động mà không chủ động giao tiếp.

Phương pháp học tiếng Anh đúng đắn

{keywords}

Học tiếng Anh trực tuyến theo mô hình 1:1 với giáo viên nước ngoài qua Skype

Trước nhu cầu thiết thực chỉ tập trung vào kỹ năng nghe nói của dân công sở hiện nay, các trung tâm ngoại ngữ cũng nở rộ với nhiều phương pháp học khác nhau, mang lại vô vàn lựa chọn cho người học. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất và tiết kiệm thời gian học tập, người học cần xác định rõ ràng định hướng học cũng như mục tiêu cần đạt được ngay từ đầu để tập trung học đúng kỹ năng và đúng phương pháp.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, người học cũng có thêm một lựa chọn khá kinh tế mà vẫn được học một thầy một trò với giáo viên nước ngoài, đó là học trực tuyến. Đây là hình thức học khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng lại là phương thức học phổ biến nhất trên thế giới. Phương pháp học này chỉ tập trung vào các kỹ năng nghe, nói, giao tiếp và đặc biệt phù hợp với người đi làm vốn có quỹ thời gian eo hẹp. Tại một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc ..., người học tiếng Anh coi học online là hình thức phổ thông nhất giúp phát triển hiệu quả các kỹ năng nghe và nói. Học viên có thể học bất cứ lúc nào, tại bất cứ đâu chỉ cần có máy tính và internet là có thể kết nối với giáo viên và trao đổi bất cứ vấn đề gì học viên quan tâm.

Tại Việt Nam, bạn có thể tìm thấy địa chỉ cung cấp dịch vụ học tiếng Anh online qua Skype với giáo viên nước ngoài theo hình thức chủ động thời gian học là trang web HomeClass.vn. Điểm khác biệt lớn nhất của Homeclass là bạn có thể chủ động lựa chọn giáo viên và đặt lịch học chỉ 15 phút trước khi buổi học diễn ra, điều này rất phù hợp với dân công sở có quỹ thời gian eo hẹp, thường muốn tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi ít ỏi cho việc học ngoại ngữ.

Ngoài ra, người học cũng có thể kết hợp rất nhiều các kênh học tiếng Anh online miễn phí khác để nâng cao các kỹ năng nghe và nói tiếng Anh như YouTube hay các website tự học tiếng Anh. Với sự bùng nổ của các trung tâm ngoại ngữ, học viên cần có sự lựa chọn khôn ngoan để đáp ứng nhu cầu học tập của mình. Cho dù lựa chọn nào đi chăng nữa thì tiêu chí lựa chọn hàng đầu là học phải đi đôi với hành.

Đăng ký buổi học trải nghiệm miễn phí theo hình thức học Online 1 thầy 1 trò với giáo viên nước ngoài tại 

http://homeclass.vn/hoc-tieng-anh-online/chuong-trinh-hoc/tieng-anh-cho-nguoi-di-lam/tieng-anh-giao-tiep

Thúy Ngà