Sáng ngày 14/5, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 – 2020 đã tổ chức Lễ công bố thưởng công trình toán học năm 2015 và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên năm học 2015 – 2016.

{keywords}

Trao thưởng cho các tác giả có bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế.

 

Đây là năm thứ tư Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học tiến hành xét thưởng các công trình toán học công bố quốc tế, cấp học bổng cho học sinh THPT chuyên toán và sinh viên giỏi ngành toán học.

GS Nguyễn Hữu Dư, đại diện ban điều hành chương trình cho biết, năm  2015, Hội đồng xét thưởng công trình đã xem xét và lựa chọn được 86 công trình trên tổng số 168 công trình khoa học đăng ký xét thưởng.

Các công trình này được công bố trên các tạp chí toán học quốc tế trong danh sách ISI trong các năm 2014 – 2015, đảm bảo tác giả hoặc ít nhất một đồng tác giả là giảng viên trường ĐH, CĐ và không có tác giả nào có tên trong quá 3 công trình đăng ký xét thưởng. Việc có NCS là đồng tác giả là một yếu tố được chú trọng khi xét chọn. Năm 2015, mỗi suất thưởng công trình toán học công bố quốc tế của chương trình là hơn 28,7 triệu đồng.

Việc xét thưởng các công trình toán học công bố tại các tạp chí trong danh sách ISI, trong đó các tác giả phải có người là giảng viên, giáo viên, ưu tiên nếu đang là NCS có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy xây dựng một nền toán học Việt Nam hiện đại, tiếp cận với thế giới, đồng thời có tác động mạnh mẽ đến hệ thống đào tạo, giảng viên toán học trong nhà trường, khuyến khích đội ngũ giảng viên giáo viên trong nghiên cứu và sử dụng kết quả kết nghiên cứu vào giảng dạy và đào tạo thế hệ trẻ.

Qua đó, dần dần xây dựng một đội ngũ giảng viên toán giỏi ở các trường ĐH, CĐ, những người vừa giỏi trong giảng dạy toán và giỏi trong nghiên cứu và ứng dụng toán học; trên cơ sở đó sẽ thúc đẩy ứng dụng toán học trong các ngành khoa học khác.

Cũng trong buổi lễ này, Ban điều hành chương trình đã họp xét cấp học bổng cho 184 sinh viên trên tổng số 251 sinh viên ngành Toán được đề cử thuộc 12 trường đại học (trong đó 137 sinh viên được học bổng cả năm học) và 291 học sinh trên tổng số 382 học sinh chuyên toán được đề cử thuộc 71 trường THPT chuyên trên toàn quốc (trong đó 275 học sinh được học bổng cả năm học). Mỗi suất học bổng cho học sinh và sinh viên là hơn 8 triệu đồng cho mỗi học kỳ.

Tổng giá trị của giải thưởng công trình Toán học năm 2015 và cấp học bổng học sinh – sinh viên ngành toán học năm 2014 – 2016 là hơn 9,6 tỷ đồng.

GS Nguyễn Hữu Dư cho biết, đối với các em học sinh chuyên toán, nhận được học bổng sẽ thúc đẩy các em say mê học toán và học tốt môn toán. Phần lớn trong số các em sau này không nhất thiết theo đuổi ngành toán. Tuy nhiên, với kiến thức toán học vững vàng các em sẽ có cơ sở học tốt các ngành khoa học khác để sau này trở thành những nhà khoa học, nhà kinh doanh hoặc nhà quản lý xuất sắc.  Số ít còn lại với niềm đam mêm toán học sẽ tiếp tục theo học ngành toán ở bậc đại học. Đây là nhân tố tích cực để nâng cao chất lượng đầu vào cho sinh viên ngành toán.

Cùng với việc cấp học bổng cho sinh viên ngành toán, chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ để các em say mê học toán, sau này trở thành các giáo viên giảng viên dạy toán giỏi, những người làm toán giỏi, đóng góp công sức và trí tuệ cho sự nghiệp phát triển toán học, phát triển khoa học và kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa đất nước.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết, việc xét tuyển các công trình toán học trong các tạp chí ISI có tác động mạnh mẽ trong việc giảng dạy nhà trường, thúc đẩy toán học cũng như các ngành khó học khác…

Ngân Anh