Chương trình Trí thức trẻ vì giáo dục sẽ là chất xúc tác và cũng là cơ hội cho các bạn trẻ đóng góp các công trình, sáng kiến đột phá, mới mẻ góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” do Trung ương Đoàn phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, báo Tuổi trẻ và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

TS Võ Văn Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long chia sẻ về chương trình.

Trao cơ hội cho tuổi trẻ

- Tại sao chương trình lại giới hạn cho những người “trẻ”, tức là những người từ 35 tuổi trở xuống mà không mở rộng thành đối tượng tri thức nói chung?

Khi nói về tuổi trẻ, ở góc độ tích cực, chúng ta thường nghĩ đến sự sung sức, tính sáng tạo, đột phá, muốn thay đổi, chấp nhận thách thức,…và đây là những nét đặc trưng của tuổi trẻ mà lứa tuổi trung niên và lão niên khó và thậm chí ao ước có được.

Chúng tôi tin rằng một tri thức trẻ ở độ tuổi 35 trở xuống sẽ hội đủ những tố chất cần thiết về sức khỏe lẫn trí tuệ để tạo ra những đóng góp có giá trị đối với nền giáo dục của chúng ta hiện nay, vốn đang khát khao những thay đổi thiết thực và mới mẻ.

{keywords}

Cuộc thi “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” khuyến khích giới trí thức trẻ tham gia sáng chế, sáng tạo, nghiên cứu vì sự nghiệp giáo dục.

Với chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục”, chúng tôi muốn trao cho tuổi trẻ một cơ hội để “thỏa chí bình sinh” và thể hiện tài năng, sự cống hiến. Tri thức không có tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi muốn tập trung nhắm đến những trí thức trẻ. Nói chúng tôi “thiên vị” những trí thức trẻ cũng không sao. Tại sao chúng ta không đặt niềm tin và kỳ vọng vào thế hệ trẻ của đất nước Việt Nam, đặc biệt trong lúc này?

- Trong năm đầu tiên tổ chức “Tri Thức Trẻ Cùng Giáo Dục”, Tập đoàn Thiên Long kỳ vọng gì ở chương trình này?

Với 3 mục đích dài hạn của chương trình - cổ vũ, tôn vinh trí thức trẻ và kêu gọi xã hội hướng đến các thành quả lao động của trí thức trẻ vì giáo dục, trong năm đầu tiên tổ chức chương trình “Tri thức Trẻ Vì Giáo Dục”, chúng tôi mong rằng từ nay trở đi, giới trí thức nói chung và trí thức trẻ nói riêng sẽ tìm ra được nguồn động viên dành cho những đóng góp giá trị của mình đối với hoạt động giáo dục Việt Nam.

Chúng tôi cũng tin rằng ngay trong năm đầu tiên tổ chức chương trình này, chúng tôi sẽ đón nhận được sự ủng hộ của xã hội, của những người có tâm huyết với nền giáo dục hiện nay cũng như sẽ có nhiều công trình, sáng kiến được gửi về Ban tổ chức chương trình từ những trí thức trẻ đang có hoài bão và tâm nguyện tốt đẹp đối với sự nghiệp trồng người của nước nhà.

{keywords}

Cuộc thi “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” nhận được sự quan tâm của báo chí.

Chương trình thường niên, kéo dài 5 năm

- Nhiều ý kiến cho rằng những chương trình như thế này chỉ mang tính phong trào, tìm kiếm được những ý tưởng tốt cũng chưa chắc sẽ thực hiện được các ý tưởng này vì trở ngại kinh phí chẳng hạn. Ông đánh giá như thế nào về ý kiến này?

Đối với chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục”, chúng tôi tự tin thực hiện trên cơ sở lâu dài vì nhiều lý do. Hiện nay, có rất nhiều tấm gương của trí thức trẻ luôn tìm tòi và sáng tạo vì hoạt động giáo dục và cuộc thi này là điều cần thiết để tuyên dương những cá nhân đó.

Kế đến, chương trình này là động lực, là chất xúc tác để trí thức trẻ mạnh dạn nghiên cứu và sáng tạo ra những giá trị mới mẻ, mang tính thực tiễn cho hoạt động giáo dục.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể xem chương trình này như “một sàn giao dịch ý tưởng” để các tri thức trẻ nghiên cứu, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành các công trình hay tác phẩm mới.

{keywords}

Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long.

Với chương trình được thực hiện trong 5 năm liền, chúng tôi khẳng định rằng đây không phải là chương trình mang tính phong trào.

Về việc thực hiện các ý tưởng, đặc biệt đối với những công trình, sáng kiến có giá trị xã hội lẫn giá trị kinh tế, tôi tin rằng một khi chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” có sự ủng hộ từ cộng đồng, xã hội cũng như sự tham gia của nhiều nguồn lực hỗ trợ khác nhau, chắc chắn rằng kinh phí không phải là chuyện lớn.

Trí thức trẻ là công dân Việt Nam đang sinh sống ở Việt Nam dưới 35 tuổi, tham gia chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” bằng cách gửi về Ban Tổ chức các công trình, sáng kiến mới thuộc lĩnh vực giáo dục như phương pháp dạy học, các sáng chế dụng cụ học tập hoặc công trình nghiên cứu giáo dục.

Năm 2016, chương trình được phát động rộng rãi trên toàn quốc và bắt đầu nhận hồ sơ tham dự từ ngày 28/4 - 30/9/2016.

Ban giám khảo sẽ dựa vào hai tiêu chí chính để đánh giá chất lượng bài dự thi: tính khả thi (khả năng ứng dụng và nhân rộng trong thực tế) và tính mới (chưa được công bố rộng rãi bởi cá nhân hoặc tổ chức nào).

Trong khoảng 12 - 15 công trình lọt vào vòng chung kết sẽ có tối đa 5 công trình tiêu biểu được trao giải 100 triệu đồng/công trình. Các công trình còn lại sẽ được trao giải thưởng trị giá 10 triệu đồng/công trình.

“Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” là chương trình thường niên và kéo dài liên tục trong vòng 5 năm từ năm 2016 đến năm 2020.

Địa chỉ nhận hồ sơ:

Ban Thanh niên Trường học, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Số 64 Bà Triệu, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. SĐT: 04.6263.1852; đồng thời gửi bản mềm (file .pdf, .docx, .doc, .pptx, .ppt hoặc các file thiết kế sản phẩm) tới địa chỉ email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com

Hoặc Ban Thanh niên, Báo Tuổi Trẻ, Số 60A, Hoàng Văn Thụ, Phường.9, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. SĐT: 08.3997.3838.

Để biết thêm thông tin về chương trình, vui lòng truy cập vào: www.trithuctrevigiaoduc.com.

Ngọc Minh