- Cho rằng danh dự bị xúc phạm, vị PGS-TSKH kiện Trường ĐH Khoa học tự nhiên (thuộc ĐHQG TP.HCM) ra tòa yêu cầu cải chính, công khai xin lỗi và bồi thường danh dự một khoản tượng trưng là 1.000 đồng.

Ngày 29/4, TAND quận 5 (TP.HCM) đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do danh dự, nhân phẩm và uy tín bị xâm phạm. Nguyên đơn trong vụ kiện là PGS.TSKH) Phan Dũng (SN 1950, nguyên Giám đốc trung tâm Sáng tạo khoa học – kỹ thuật (viết tắt là TKS), trực thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên) và bị đơn là Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM.)

{keywords}
Quang cảnh phiên tòa.

Theo nội dung khởi kiện, phía nguyên đơn trình bày: năm 1976, ông Dũng về Trường ĐH Khoa học Tự nhiên và công tác tại khoa Vật lý. Sau 15 năm công tác, ông chuyển sang làm Giám đốc trung tâm TSK suốt 23 năm tiếp theo.

38 năm liên tục, ông đã làm việc và cống hiến cho trường. Tuy nhiên, khi đến tuổi về hưu, ông có nguyện vọng được tiếp tục ở lại trường theo nghị định 141 nhưng không được chấp nhận. Nhà trường không những không tiếp tục giữ ông lại công tác theo nguyện vọng mà còn ra quyết định cho ông nghỉ hưu với một văn bản gồm 25 từ "không" (không hoàn thành nhiệm vụ, không tham gia giảng dạy tại khoa Vật lý, không tham gia chủ trì nghiên cứu khoa học, không có nghiên cứu khoa học, không có bài báo...).

Theo PGS những nhận xét trên không đúng với sự thật. Ông không đồng tình với quyết định trên nên khởi kiện ra tòa.

PGS cho rằng: "Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã có các hành vi và quyết định dưới dạng văn bản bịa đặt thông tin không đúng sự thật về quá trình công tác của nguyên đơn" "việc làm cố ý của bị đơn và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã xâm hại nặng nề đến nhân phẩm, uy tín và danh dự của cá nhân tôi."

Từ đó, PGS.TSKH Phan Dũng yêu cầu nhà trường phải cải chính thông tin, xin lỗi công khai bằng văn bản và bồi thường danh dự cho ông 1.000 đồng.

Tại tòa hôm nay, với tư cách nguyên đơn, PGS.TSKH Phan Dũng giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. Ngược lại, với vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, ông Trần Linh Thước (hiệu trưởng nhà trường) đã đưa ra yêu cầu phản tố.

Theo ông Trần Linh Thước thì chính PGS.TSKH Phan Dũng đã xâm phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của ông tại cuộc họp có hơn 200 cán bộ, nhân viên nhà trường. Từ đó, vị hiệu trưởng đề nghị tòa buộc ông Phan Dũng phải xin lỗi công khai và cải chính thông tin trên báo chí 3 số liên tục.

Sau nhiều giờ làm việc căng thẳng, HĐXX quyết định nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào ngày 5/5 tới.

M.Phượng