Trường ĐH Kinki của Nhật Bản vừa đổi tên để không trở thành trò cười mỗi khi tên trường được nhắc đến.

Trong một động thái nhằm giúp sinh viên và giảng viên của trường không phải bối rối khi giới thiệu bản thân, một trường đại học tư thục của Nhật Bản đã đổi cái tên dễ gây hiểu nhầm của mình.

{keywords}

Lễ ra mắt tên mới của ĐH Kindai – trước kia là ĐH Kinki

ĐH Kinki thuộc tỉnh Osaka được đổi thành ĐH Kindai và nhà trường đã tổ chức một lễ công bố tên trường mới. Các vận động viên của trường cũng mặc đồng phục có in tên mới này trong buổi lễ ra mắt.

Quyết định đổi tên trường được đưa ra từ cách đây 2 năm. Vì trường này chuyên đào tạo về ngoại ngữ và nghiên cứu quốc tế, nên người ta cho rằng cái tên Kinki sẽ gây khó chịu cho sinh viên nước ngoài.

Hiệu trưởng nhà trường – thầy Hitoshi Shiozaki cho biết: “Tôi thấy không thoải mái lắm về những tiếng cười khúc khích khi tôi giới thiệu bản thân tại các hội thảo quốc tế.

Kindai là tên viết tắt của tên trường này trong tiếng Nhật – Kinki Daigaku.

Mei Ichinose, nữ sinh viên 19 tuổi có bố là người Anh rất ủng hộ cái tên mới này. “Bà nội đã nhìn tôi ngơ ngác khi tôi nói ‘ĐH Kinki””.

Hiệu trưởng Shiozaki khẳng định trong lễ ra mắt rằng Kindai sẽ “tiếp tục nỗ lực để trở thành một trường đại học toàn cầu hóa”.

Trường này cũng cho biết từ Kinki xuất phát từ từ Kinai – một quận rất lớn ở phía Tây Nhật Bản mà trước đó bao gồm cả các tỉnh Nara, Kyoto, Osaka và Hyogo.

Kinki trong tiếng Nhật có nghĩa là “thủ đô và những khu vực xung quanh”, nhưng trong tiếng Anh, nó lại đồng âm với từ “kinky” – nghĩa là “lập dị”, “đỏng đảnh”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Japan Times)