Bất chấp định kiến, những trường trung học tốt nhất nước Mỹ không phải lúc nào cũng là trường tư. Thực tế là một số trường trung học công lập tốt nhất nước Mỹ là những trường đào tạo ra những học sinh có thành tích dẫn đầu mà không cần đến mức học phí 5 con số.

Niche – một công ty nghiên cứu và diễn giải các thông tin về trường học, mới đây vừa công bố bảng xếp hạng các trường trung học công lập xuất sắc nhất nước Mỹ năm 2016. Đây cũng là những trường công có học sinh thông minh nhất nước Mỹ.

Niche xếp hạng học thuật của trường dựa trên những yếu tố cơ bản như tỷ lệ tốt nghiệp, thành tích trong các kỳ thi SAT/ ACT, các môn học nâng cao (AP), đánh giá của phụ huynh và học sinh của 23.861 trường trung học trên khắp nước Mỹ.

Dưới đây là 10 trường đứng đầu bảng xếp hạng này:

10. Trường Trung học Poolesville

{keywords}

Trụ sở: Poolesville, Maryland

Điểm SAT trung bình: 2020

Tỷ lệ đỗ kỳ thi AP: 81,4%

Poolesville là một trường trung học có sức hấp dẫn lớn với “nhiều chương trình như Toán, Khoa học và Khoa học máy tính, Sinh thái toàn cầu và Nhân văn… Mỗi học sinh ở Poolesville đều nhận được nền giáo dục nghiêm ngặt và đầy thách thức” – một học sinh năm cuối nhận xét.

9. Trường Trung học Horace Greeley

{keywords}

Trụ sở: Chappaqua, New York

Điểm SAT trung bình: 1980

Tỷ lệ đỗ kỳ thi AP: 95,2%

“Học thuật là yếu tố xuất sắc nhất khi nói về Greeley” – theo một người dùng Niche. “Các giáo viên muốn bạn phải làm tốt và thúc đẩy bạn cố gắng hơn nữa. Có áp lực lớn, nhưng hầu hết học sinh đều theo kịp”.

8. Trường dành cho thần đồng (TAG)

{keywords}

Trụ sở: Dallas

Điểm SAT trung bình: 2030

Tỷ lệ đỗ kỳ thi AP: 85,2%

Một người dùng Niche ca ngợi môi trường học thuật của TAG. “Mặc dù sự căng thẳng đôi khi rất tồi tệ, nhưng nó làm bạn quên rằng bạn thông minh tới mức nào bởi vì bạn đang ở trong một môi trường toàn những người thông minh và vô cùng cạnh tranh” – người này nhận định.

7. Trường Trung học Rye

{keywords}

Trụ sở: Rye, New York

Điểm SAT trung bình: 1950

Tỷ lệ đỗ kỳ thi AP: 89,8%

“Bạn được kỳ vọng thể hiện hết sức mình ở Rye” – một người dùng Niche nói. Và các giáo viên chính là chìa khóa để học sinh ở đây thể hiện hết tiềm năng của mình. “Họ luôn hỗ trợ thêm cho học sinh vào những ngày cố định ngoài giờ học chính. Một số giáo viên rất sẵn lòng giúp đỡ học sinh ngoài giờ”.

6. Trường Trung học Jericho Senior

{keywords}

Trụ sở: Jericho, New York

Điểm SAT trung bình: 2050

Tỷ lệ đỗ kỳ thi AP: 79,7%

“Mức độ học thuật của Jericho nằm ở vị trí đầu bảng. Nó cho thấy sự chăm chỉ của tất cả học sinh” – một học sinh năm cuối nhận xét.

“Các giáo viên thực sự quan tâm tới học trò, và họ cố gắng hết sức để dạy mọi thứ mà họ có thể”.

5. Trường Trung học Dự bị của Northside College

{keywords}

Trụ sở: Chicago

Điểm SAT trung bình: 2040

Tỷ lệ đỗ kỳ thi AP: 94,8%

Yếu tố học thuật của Northside thật “tuyệt vời” – theo một học sinh năm cuối. “Tôi luôn cảm thấy bị thách thức trong các môn học, nhưng tôi cũng tự tin rằng tôi sẽ thành công”.

4. Học viện Hạt Bergen

{keywords}

Trụ sở: Hackensack, New Jersey

Điểm SAT trung bình: 2150

Tỷ lệ đỗ kỳ thi AP: 82%

Đây là ngôi trường có kỷ luật nghiêm ngặt và đầy thách thức về mặt trí tuệ.

3. Liberal Arts & Science Academy (LASA)

{keywords}

Trụ sở: Austin, Texas

Điểm SAT trung bình: 2050

Tỷ lệ đỗ kỳ thi AP: 77,4%

Một số nhà bình luận khen ngợi giáo trình khó nhằn của LASA. “Nó cực kỳ khó nhưng xứng đáng bởi vì nó trang bị rất tốt để tôi bước vào đại học” – một học sinh chia sẻ.

2. Trường Trung học Công nghệ cao

Trụ sở: Lincroft, New Jersey

Điểm SAT trung bình: 2240

Tỷ lệ đỗ kỳ thi AP: 85,9%

“Trường có một đặc điểm độc đáo là yêu cầu học sinh từ năm nhất tới những năm tiếp theo phải học môn Kỹ thuật ở cấp độ đại học” – một học sinh năm cuối của trường chia sẻ.

1. Trường Trung học Khoa học và Công nghệ Thomas Jefferson

Trụ sở: Alexandria, Virginia

Điểm SAT trung bình: 2230

Tỷ lệ đỗ kỳ thi AP: 98,8%

“Chất lượng các môn STEM của trường có một không hai” – một người dùng Niche đánh giá.

“Các phòng thí nghiệm Toán học, Khoa học và Công nghệ rất rộng. Những môn học khó nhất tương đương với trình độ đại học… Học sinh năm cuối sẽ học những môn mà mình thực sự quan tâm, và hoàn thành các dự án vào cuối năm học”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)

Xem thêm: