Đằng sau hình ảnh vị Tổng thống Mỹ da màu vui vẻ bên hai cô con gái xuất hiện trên khắp các mặt báo từ khi ông bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên của mình là những câu chuyện gia đình vô cùng ngọt ngào và thú vị.

{keywords}
Gia đình Tổng thống Barack Obama

Ông bố nghiêm khắc

Năm 2015, Obama được tạp chí GQ bình chọn là Người Đàn Ông Của Năm, và nhà lãnh đạo nước Mỹ đã hài hước như thế này khi đề cập tới gia đình: “Tôi là người quyền lực thứ 3 trong nhà. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama là người số 1, hai con gái Malia và Sasha là người “liên tục giữ vị trí số 2. Tôi chỉ đứng trên mấy con cún thôi!”

Ông dành những lời ngọt ngào nhất có thể cho vợ con mình: “Hai con gái tôi thông minh, vui vẻ. Chúng quan tâm tới mẹ mình. Rõ ràng Michelle đã làm rất tốt việc của mình”.

Tuy vậy, trong một cuộc trò chuyện khác, Obama và Michelle thừa nhận rằng họ có một số quy định yêu cầu các con phải thực hiện. Nguyên tắc đầu tiên là sau mỗi chuyến đi (du lịch hay ngoại khóa), các con bắt buộc phải viết báo cáo về những gì mà mình đã làm và đã nhìn thấy. Đây là yêu cầu bắt buộc bất kể nhà trường có yêu cầu hay không.

Cặp vợ chồng quyền lực nhất nhì thế giới cũng có những quy định rất khắt khe về việc sử dụng các thiết bị công nghệ. Malia và Sasha không được dùng máy vi tính, xem tivi trong tuần, mà chỉ được sử dụng vào cuối tuần, trừ trường hợp họ cần máy vi tính đểlàm bài tập về nhà.

{keywords}
Hai con gái nhà Obama phải học 2 môn thể thao

Malia và Sasha cũng bị cấm dùng Facebook cho tới năm 17 tuổi. Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Obama nói rằng ông cấm con gái sử dụng mạng xã hội bởi vì ông không muốn “người lạ biết chuyện của chúng tôi” và vì lý do an toàn của các con. Mặc dù Malia được phép dùng điện thoại năm 12 tuổi, nhưng cũng chỉ được phép sử dụng vào cuối tuần.

Là những người ưa vận động, họ yêu cầu hai con gái phải đăng ký học 2 môn thể thao, trong đó một môn tự chọn, còn môn kia do bà Michelle quyết định. Trước đó, bà Michelle có giải thích về quy định thú vị này rằng: “Tôi muốn các con hiểu cảm giác khi phải làm một việc mà mình không thích và phải cố gắng để thích nghi”.

Họ cũng đề nghị con gái lớn Malia phải biết cách giặt quần áo trước khi vào đại học. Để đảm bảo dinh dưỡng, hai cô gái phải ăn rau củ quả. Nếu họ nói không đói khi bị ép ăn rau thì cũng không được phép ăn khoai tây chiên hay bánh ngọt sau đó. “Nếu con đã no nghĩa là con đã no. Mẹ không muốn sau đó lại nhìn thấy con trong bếp” – bà Michelle chia sẻ với tờ Ladies’ Home Journal.

Ông bố tình cảm

{keywords}
Ông Obama và 2 con gái trong chuyến đi nghỉ Hawaii dịp Lễ Giáng sinh năm 2011

Obama từng chia sẻ về sự hụt hẫng của mình khi các con bước vào tuổi thiếu nữ. “Không có gì tuyệt vời hơn việc chứng kiến các con trở thành những người thông minh hơn và tuyệt vời hơn bạn”. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, việc này khiến “chúng không còn dành nhiều thời gian cho bạn nữa. Ví dụ như khi bạn rủ chúng đi bơi hay đi xem phim, chúng sẽ nói “Không, xin lỗi bố. Dù vậy, con luôn yêu bố. Hẹn gặp bố ngày mai”.

Ông cho biết các mối quan hệ xã hội của con gái út Sasha cũng rộng hơn và ông phải đối mặt với lịch trình bận rộn của cả Malia và Sasha. “Giai đoạn vàng là lúc chúng 6, 7 tuổi và 12 tuổi. Chúng vẫn là những đứa con gái nhỏ của bạn. Chúng chỉ muốn chơi với bạn mà thôi. Còn sau đó, mặc dù vẫn yêu bạn nhưng chúng không còn dành nhiều thời gian cho bạn nữa”.

{keywords}

Khi được hỏi đã có chàng trai nào tới Nhà Trắng để đưa đón Malia chưa, ông trả lời: “Vẫn chưa. Nhưng tôi đã nhìn thấy một vài chàng trai đang nhìn con bé theo cách khiến tôi không hài lòng”. “Ông có yêu cầu đội an ninh của mình “lôi anh ta ra” không?” – người dẫn chương trình Bill Simmons đặt câu hỏi. “Chỉ cần để mắt tới anh ta thôi” – Tổng thống trả lời.

Một lần khác, trong bữa trưa với bạn bè, ông Obama chia sẻ rằng trường của Malia hỏi ông có muốn phát biểu trong lễ tốt nghiệp trung học của cô bé không. “Tôi nói ‘không’. Tôi sẽ phải đeo kính râm…, vì tôi sẽ khóc mất”.

Nếu như khi bước ra ngoài, ông là một chính trị gia quyền lực của thế giới bao nhiêu thì khi về nhà ông bố này tỏ ra yếu thế bấy nhiêu. Trong một bữa tiệc nướng nhân dịp sinh nhật lần thứ 50 của ông, cô con gái Malia bóc mẽ rằng lúc ở nhà ông bị trêu chọc rất nhiều. “Bạn có cả tá người vây xung quanh và luôn cười khi bạn nói đùa, và bạn nghĩ rằng mình thật hài hước. Khi Michelle bóc mẽ tôi trước mặt cả nhóm, họ tỏ ra rất hào hứng và cười ngặt nghẽo” – ông Obama thú thật.

Ông bố Tổng thống

{keywords}
Ông Obama và con gái út Sasha

{keywords}
Ông Obama và con gái Malia

Mới đây, ông Obama chia sẻ với tờ The Week về lời khuyên mà ông dành cho 2 cô con gái Malia, hiện 17 tuổi và Sasha, 14 tuổi về việc làm một người lãnh đạo thực sự là như thế nào, đặc biệt là trong bối cảnh các cuộc biểu tình gần đây về phân biệt chủng tộc ở ĐH Missouri.

“Chúng tôi trò chuyện về chủ đề này trên bàn ăn” – Tổng thống nói. “Và tôi nói với các con rằng: ‘Nghe này, nếu các con nghe thấy ai đó sử dụng những ngôn từ phân biệt chủng tộc, nếu các con biết ai đó là người chống Do Thái, nếu các con nhìn thấy một sự bất công, ta muốn các con hãy lên tiếng. Ta muốn các con hãy bảo vệ những người không có tiếng nói. Ta muốn các con là một người mạnh mẽ và đặt mình vào vị trí của những người đang bị tổn thương”.

“Ta cũng muốn các con biết lắng nghe. Ta không muốn các con nghĩ rằng việc thể hiện sức mạnh của mình không chỉ đơn giản là bắt người khác im miệng. Thứ mà con có thể sử dụng để tạo ra sự thay đổi là sự hiểu biết và thấu hiểu quan điểm cũng như lập luận của người kia”.

  • Nguyễn Thảo