- Chánh văn phòng Bộ Tư pháp ông Trần Tiến Dũng trả lời VietNamNet về việc bộ này vừa có quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội đang khiến dư luận băn khoăn.

Ông Trần Tiến Dũng cho biết: Việc chọn vị trí hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội để tổ chức thi tuyển nhằm tạo đột phá trong công tác lãnh đạo hoạt động của Trường ĐH Luật Hà Nội. Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án của Bộ Tư pháp, ngày 26/5/2015, Văn phòng Trung ương Đảng có Thông báo số 202-TB/TW thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” của Ban Cán sự Đảng Chính phủ.

{keywords}
Ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp. (Ảnh website của Bộ Tư pháp).

Bộ Tư pháp đã có văn bản xin ý kiến và được Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ “đồng ý để Bộ Tư pháp triển khai thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp Vụ năm 2015 theo Đề án của Bộ Tư pháp, bảo đảm phù hợp với tinh thần Kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 202-TB/TW”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Tổ giúp việc Hội đồng thi tuyển rà soát toàn bộ nội dung Đề án của Bộ với tinh thần dự thảo Đề án của Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 202-TB/TW. Trên cơ sở kết quả rà soát, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp đã nhất trí và ra Nghị quyết cho phép tiếp tục thực hiện Đề án của Bộ.

Có cần xin lỗi công khai?

PV: Ngày 15/1 Bộ Tư pháp có quyết định tạm dừng bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội với ông Lê Đình Vinh. Một ngày sau đó (16/1), Bộ lại có quyết định bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ của Bộ Tư pháp về giữ chức vụ này. Tại sao lại có hai quyết định đột ngột như vậy, thưa ông?

Ông Trần Tiến Dũng: Hai quyết định đó được ban hành có trật tự, không có gì gấp gáp hay ảnh hưởng gì cả.

Trường ĐH Luật Hà Nội là trường trọng điểm cần có người chèo lái. Trường đã lâu không có hiệu trưởng nên phải bổ nhiệm.

Vậy còn luật sư Lê Đình Vinh, người đã trúng tuyển chức danh này trong kỳ thi tuyển do Bộ Tư pháp tổ chức thì sao, thưa ông?

Như Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã thông tin, Bộ đã giao cho ông Đinh Trung Tụng - Thứ trưởng Bộ Tư pháp gặp gỡ thông báo, động viên anh Vinh để chia sẻ với những trục trặc vừa qua. Chứ anh Vinh vẫn là người chiến thắng.

Sự việc như vậy ảnh hưởng nhiều đến danh dự cá nhân ông Lê Đình Vinh. Theo ông, Bộ có cần lời xin lỗi công khai với ông Vinh không?

Đương nhiên Bộ có trách nhiệm khi ra đề án chung và trách nhiệm với cá nhân ông Lê Đình Vinh. Về lời xin lỗi, tôi nghĩ là chưa vì hiện Bộ Tư pháp đang đợi Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng của Ban Cán sự Đảng Chính phủ đang được Bộ Nội vụ xây dựng.

Quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng mới Bộ cũng nói rõ đây mới là tạm dừng. Khi có đề án của Bộ Nội vụ thì sẽ xem xét mức độ phù hợp như thế nào.

Giám đốc bị "treo chức" đến bao giờ?

Đề án thí điểm thi tuyển cấp vụ của Bộ Tư pháp, trong đó có việc thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội khi xây dựng có lấy ý kiến các bộ ngành có liên quan trước khi thực hiện không, thưa ông?

Đề án này công khai. Chúng tôi đã lấy đầy đủ cơ quan đơn vị.

Ý kiến của Trường ĐH Luật Hà Nội về tiêu chuẩn chức danh hiệu trưởng của trường, Bộ Tư pháp đã xem xét, trả lời thế nào thưa ông?

Tôi không trong tổ công tác của Bộ nên không thể nói rõ vấn đề này.

Bộ đã lấy ý kiến Bộ Nội vụ chưa, thưa ông?

Chúng tôi đã có xin ý kiến Bộ Nội vụ nhưng phải có đề án tổng thể thí điểm thi tuyển từ Bộ Nội vụ thì khi đó mới thống nhất để rà soát, xem xét cụ thể được.

Một đề án đã lấy đầy đủ ý kiến, được phê duyệt nhưng nay lại phải tạm dừng vì một đơn thư nặc danh là sao thưa ông?

Đơn thư nặc danh vừa qua không gửi Bộ Tư pháp mà gửi thường trực Chính phủ. Thường trực Chính phủ có ý kiến và Bộ Tư pháp rà soát. Một cuộc họp với sự tham dự của Bộ Tư pháp, Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ đã được tổ chức.

Tuy nhiên, do còn có cách hiểu khác nhau về tinh thần và nội dung dự thảo Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” của Ban Cán sự Đảng Chính phủ mà hiện nay Bộ Nội vụ đang tiếp tục hoàn thiện.

Do đó nên phải tạm dừng bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội với ông Lê Đình Vinh  cho đến khi Đề án của Ban Cán sự Đảng Chính phủ được ban hành sẽ xem xét tiếp.

Vậy khi đề án này được hoàn thành, ông Vinh không đủ điều kiện hoặc không được bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội thì sao, thưa ông?

Đó là thì tương lai, không thể nói trước được.

Thí điểm nên vừa làm vừa học!

Như vậy có phải Bộ đã đi trước đề án của Bộ Nội vụ để giờ người trong cuộc là ông Lê Đình Vinh chịu thiệt thòi, thưa ông?

Tôi cho rằng không phải Bộ đi trước nhưng thí điểm thì có những cái ta vừa làm vừa học.

Nhưng trước khi thi tuyển chức danh này Bộ Tư pháp phải được phê duyệt đề án thì mới làm chứ, thưa ông?

Chính thế nên giờ mới có các cách hiểu khác nhau, mới có kiến nghị, khiếu nại.

Bộ có lường trước được chuyện khiếu nại thi tổ chức thi tuyển hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội?

Chúng tôi không thể lường được trước được. Và như đã nói, đơn thư trên cũng không gửi trực tiếp lên Bộ Tư pháp.

Xin cảm ơn ông!

Ông Lê Đình Vinh nói gì?

Trả lời VietNamNet về việc Bộ Tư pháp bổ nhiệm ông Lê Tiến Châu làm Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, ông Lê Đình Vinh cho biết: “Tôi rất bất ngờ về việc bổ nhiệm ông Châu làm hiệu trưởng. Tuy nhiên đó là quyết định của Bộ Tư pháp”.

Ông Lê Đình Vinh khẳng định mình đã làm đúng nghĩa vụ, trách nhiệm của một thí sinh trong kỳ thi tuyển Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội và kết quả cuối cùng như thế nào thì dư luận đều đã biết rõ.

“Việc xử lý vụ việc như thế nào là trách nhiệm của Bộ Tư pháp. Tôi mong Bộ Tư pháp sẽ có quyết định công bằng, thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi của thí sinh tham dự cuộc thi và đã trúng tuyển. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đối với những người đã quan tâm, chia sẻ, động viên tôi bằng nhiều hình thức khác nhau suốt thời gian qua”- ông Vinh nói.

 XEM THÊM:

  •  Văn Chung