- Chiều 15/1, trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết kỳ thi THPTQG 2016 về cơ bản ổn định như 2015 nhưng sẽ có những điều chỉnh để tránh những bức xúc như năm 2015.

Thí sinh vùng giáp ranh được chọn cụm thi

PV: Xin Thứ trưởng cho biết những đổi mới trong kỳ thi THPTQG 2016 và tuyển sinh ĐH-CĐ 2016?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Về nguyên tắc, năm 2016 Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh việc tổ chức thi THPTQG, xét tuyển ĐH-CĐ để khắc phục những bất cập của năm 2015 khi đầu tiên thực hiện.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga. (Ảnh: Văn Chung).

Về kỳ thi THPTQG, qua các hội nghị hiệu trưởng ĐH-CĐ, các sở GD-ĐT đều đánh giá kỳ thi 2015 thành công, đạt mục tiêu mong muốn, giảm áp lực, tốn kém.

Kỳ thi có độ tin cậy, giúp sử dụng xét tuyển ĐH-CĐ. Các trường cũng thấy việc tuyển sinh được những thí sinh có mức điểm tương đương nhau để tổ chức đào tạo nâng chất lượng thuận tiện.

Chỉ có vài ý kiến cho rằng quy định định cứng về cụm thi có bất cập với thí sinh vùng giáp ranh do ĐH chủ trì. Có em tới cụm thi không quy định gần hơn cụm quy định như thí sinh Phú Yên ra Bình Định thi gần hơn phải chạy sang Nha Trang, Khánh Hóa.

Năm nay quy định này sẽ mềm dẻo hơn, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Giữ nguyên 2 cụm thi

Như vậy vẫn sẽ tồn tại hai cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì và cụm thi do các ĐH chủ trì, thưa ông?

Việc tổ chức vẫn sẽ có hai cụm thi như năm 2015. Các khâu chuẩn bị và thực hiện trong kỳ thi THPTQG đã phát huy tác dụng tốt. Sự phối hợp giữa các sở GD-ĐT và các trường ĐH cũng tốt. Các đơn vị cũng mong muốn năm nay tiếp tục duy trì hình thức như vậy.

{keywords}
Thí sinh và phụ huynh căng thẳng trong kỳ xét tuyển ĐH tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân năm 2015. (Ảnh: Phạm Minh Đức).

Với những kinh nghiệm đã có được, kỳ thi năm 2016 sẽ được điều chỉnh nhỏ để ổn định tâm lí cho thí sinh, phụ huynh.

Rút ra nộp vào sẽ không gây bức xúc

Vậy còn vấn đề tuyển sinh ĐH-CĐ, việc thực hiện rút nộp hồ sơ của thí sinh sẽ thực hiện ra sao, thưa ông?

Thí sinh không nên quá bận tâm

"Về cơ bản, kỳ thi năm 2016 không có thay đổi gì lớn. Thí sinh không cần quá bận tâm việc này. Đây là khâu kỹ thuật để đảm bảo thuận lợi nhất cho các em nên sự chậm trễ ban hành để cân nhắc thật kỹ không có ảnh hưởng gì.

Các khâu chuẩn bị của học sinh từ đầu năm vẫn ổn định. Các em yên tâm lo học tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới" - Thứ trưởng Bùi Văn Ga đưa lời khuyên.

Về chủ trương cho thí sinh rút nộp hồ sơ đợt 1 kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ được đánh giá là nhân văn, tạo quyền lợi tối đa thí sinh. Dù các trường có đôi chút vất vả nhưng thí sinh không có khả năng đỗ ở trường này thì rút ra, nộp vào trường khác, tránh việc phải thi lại như những năm trước. Các trường cũng không bị ảo hồ sơ.

Tuy nhiên việc rút hồ sơ phút chót của thí sinh dù Bộ có kênh để thí sinh không phải đến trường vẫn nộp được nhưng vì lo lắng nên các đến trường gây nên sự bức xúc ở số trường tính cạnh tranh cao.

Năm nay, Bộ sẽ cùng các trường thảo luận để tìm giải pháp kỹ thuật, đảm bảo quyền lợi thí sinh, không gây khó cho các trường trên nguyên tắc các trường được tự chủ tối đa trong tuyển sinh. Bộ sẽ cung cấp công cụ kỹ thuật trường yêu cầu để tạo thuận lợi.

Như vậy là Bộ sẽ không làm thay một số việc của các trường ĐH như vừa qua?

Năm 205 Bộ cũng không làm gì sâu, xét tuyển vẫn là việc của các trường. Tuy nhiên, năm ngoái để tránh hồ sơ ảo cho trường Bộ quy định muốn nộp trường nào thì phải rút hồ sơ trường kia ra. Điều này thuận lợi cho trường không ảo nhưng phức tạp trong rút nộp hồ sơ.

Năm nay Bộ cùng các trường sẽ bàn kĩ lưỡng để thí sinh không phải phiền hà chuyện rút-nộp, chờ đợi phút chót gây lộn xộn và ảnh hưởng tới dư luận xã hội.

Điểm cũng là mấu chốt chúng đang bàn với các trường để có kỹ thuật tốt nhất.

Thời gian thi, các chế độ ưu tiên sẽ ra sao?

Về thời gian thi sẽ diễn ra vào đầu tháng 7? Bộ có điều chỉnh gì về điểm ưu tiên, khu vực ưu tiên mà dư luận băn khoăn?

Trong các hội thảo lấy ý kiến, cũng có đề xuất thay đổi lịch thi, rút ngắn thời gian cho phù hợp thời tiết, giảm nhẹ công tác tuyển sinh.

Tất cả các phương án sẽ đưa ra tham khảo lấy ý kiến, mỗi phương án Bộ sẽ phân tích ưu nhược điểm rồi mới chốt.

Những thay đổi hệ trọng này sẽ ảnh hưởng nhiều đến thí sinh nên cũng mong cả phía truyền thông có ý kiến góp ý.

Khi nào thì Bộ có thể công bố được Dự thảo quy chế thi và tuyển sinh?

Sau Tết Nguyên đán học sinh đã đăng ký nộp hồ sơ. Như Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã nói là sẽ công bố trước Tết Nguyên đán sẽ có phương án công bố cho thí sinh biết để sau Tết dự thi.

XEM THÊM