- Ngày 12/1, thêm nhiều trường đại học công bố phương án tuyển sinh và dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh theo ngành.

ĐHQG TP.HCM năm 2016 sẽ mở rộng đối tượng xét tuyển; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia và liên thông trong toàn hệ thống; bổ sung tiêu chí cho các ngành đặc thù.

Năm 2015, trường tuyển thẳng vào ĐH đối với học sinh của một số trường chuyên nhưng năm 2016 sẽ mở rộng thêm diện tuyển thẳng. Điểm mới nữa là thí sinh không nộp hồ sơ xét tuyển vào từng trường thành viên của ĐHQG mà chỉ có 1 cổng nộp hồ sơ cho toàn hệ thống. Thí sinh sẽ có 5 nguyện vọng vào 5 trường khác nhau.

{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

ĐHQG TP.HCM cũng cho phép thí sinh có thể chọn 1 ngành trong tất cả các trường thành viên của ĐHQG TP.HCM, nếu không trúng tuyển ở trường này thì xét đến trường tiếp theo.

Bên cạnh đó, ĐHQG TP.HCM sẽ bổ sung tiêu chí cho các ngành đặc thù như ngành y. Thí sinh xét tuyển vào ngành y sẽ phải trắc nghiệm tâm lý, phỏng vấn, tham quan nhà xác… giúp thí sinh đam mê theo đuổi nghề nghiệp.

Theo TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM năm 2016 chỉ tiêu tuyển sinh tương đương năm 2015 là 5.300 chỉ tiêu cho 30 ngành, 54 chuyên ngành, hai chương trình tiên tiến, sáu chương trình liên kết quốc tế và hai phân hiệu của trường tại Gia Lai và Ninh Thuận (bảy ngành/phân hiệu).

Nhà trường cũng vừa được Bộ GD-ĐT duyệt thêm năm chương trình đào tạo chất lượng cao.

Năm 2016, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM tổ chức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Các môn thi được tích hợp thành từng nhóm môn tương ứng với với các khối thi.

Nhà trường tuyển sinh trong cả nước, riêng tại Phân hiệu Ninh Thuận và Gia Lai, trường chỉ tuyển sinh thí sinh có hộ khẩu tại các tỉnh miền Trung, Tây nguyên.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2016 sẽ bổ sung tổ hợp xét tuyển toán, hóa, sinh cho 2 nhóm ngành: hóa - thực phẩm - công nghệ sinh học và nhóm ngành môi trường. Chương trình chất lượng cao có 5 ngành mới như công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật môi trường, vật liệu xây dựng, công nghệ kỹ thuật ô tô. Trường không nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh như những năm trước mà theo một cổng chung của ĐHQG TP HCM.

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM năm 2016 không tuyển sinh bậc CĐ ở tất cả các ngành đào tạo. Trường mở thêm nhiều ngành mới và nâng cấp ngành mới từ các chuyên ngành.

Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM năm nay sẽ tiếp tục xét tuyển dựa vào kỳ thi THPT quốc gia. Thông tin từ nhà trường cho biết vẫn giữ nguyên tổ hợp xét như năm 2015 nhưng dự kiến sẽ bỏ nhân hệ số môn Toán. Trường chỉ còn đào tạo 2 ngành bậc CĐ gồm khoa học hàng hải chuyên ngành điều khiển tàu biển và khai thác máy tàu thủy. Như vậy, từ 5 ngành với 250 chỉ tiêu bậc CĐ năm ngoái, năm nay trường chỉ còn 80. Bậc ĐH vẫn giữ mức 2.400 chỉ tiêu.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh theo ngành, phương thức ưu tiên xét tuyển thẳng và các chính sách khuyến khích tài năng của trường năm 2016.

Theo đó nhà trường sẽ xét tuyển kết quả thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Điểm xét tuyển (ĐXT) = tổng điểm 3 môn (môn chính nhân hệ số 2) + điểm ưu tiên (nếu có, điểm ưu tiên tính theo công thức nhân 4 chia 3), ĐXT làm tròn đến 0,25.

Riêng ngành thiết kế thời trang thí sinh có thi môn năng khiếu Vẽ (trang trí màu nước) trong kỳ thi do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tổ chức hoặc nộp kết quả thi từ trường khác để xét tuyển.

Xét tuyển theo ĐXT từ cao đến thấp đến khi đủ chỉ tiêu. Trường hợp ĐXT bằng nhau, ưu tiên xét thí sinh có điểm thi môn chính cao hơn. Tổ hợp môn xét tuyển áp dụng cho từng ngành được liệt kê trong bảng ở bên dưới.

Phương thức ưu tiên xét tuyển thẳng của trường được thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT và thêm một số quy định của trường như sau:

Trường dành 20% chỉ tiêu ngành sư phạm tiếng Anh và ngôn ngữ Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 6.5 trở lên hoặc tương đương.

Trường sử dụng tối đa 10% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng hai loại đối tượng: 

(1) Xét học bạ THPT: thí sinh học lớp chuyên (Toán học, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh, Sinh học) của trường chuyên quốc gia hoặc tỉnh/thành có điểm trung bình chung từng môn theo tổ hợp xét tuyển từ 8.0 trở lên. 

(2) Thí sinh tốt nghiệp THPT 2016 loại giỏi trở lên (điểm 4 môn thi từ 32 điểm trở lên, trong đó không có môn nào dưới 7).

Trường dành 20% chỉ tiêu các ngành kỹ thuật dạy bằng tiếng Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 5.5 trở lên và theo học bạ THPT có điểm trung bình chung 3 môn theo tổ hợp xét tuyển từ 7.0 trở lên (môn chính nhân hệ số 2).

Đồng thời, trường cũng đã công bố các chính sách khuyến khích tài năng năm 2016.