Những ai theo đuổi đam mê với công việc “đi mây về gió” này phải trải qua kỳ thi tuyển nghiêm ngặt, gắt gao và đòi hỏi phải có sức khỏe tốt.

Mới đây, hàng trăm bạn trẻ đã có mặt tại Hà Nội để tham dự một kỳ thi tuyển dụng tiếp viên cho một hãng hàng không. Ngoài những yêu cầu về hình thể, nụ cười tươi, thí sinh cần có vốn tiếng Anh giao tiếp trôi chảy và một số tài lẻ cần thiết.

Thí sinh sẽ trải qua 4 phần thi: hình thể, cat-walk, thi thể hiện tài năng và vòng phỏng vấn được coi là vòng thi “thử thách” nhất với những câu hỏi tổng hợp về kiến thức văn hóa, xã hội, hiểu biết về nghề nghiệp… đặc biệt là đánh giá khả năng nghe, nói tiếng Anh thành thạo của thí sinh.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Quỳnh Anh trong các phần thi khác nhau để tuyển tiếp viên cho một hãng hàng không.

Trường hợp đặc biệt nhất trong đợt thi này phải kể đến đó là cô gái trẻ xinh đẹp Đặng Quỳnh Anh. Tốt nghiệp loại giỏi Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, mơ ước được làm việc trong ngành hàng không cũng nhen nhóm trong tâm trí Quỳnh Anh từ lâu. Tuy nhiên, điều đặc biệt là cô đã trốn bố mẹ để đi thi tuyển.

“Mình không muốn bố mẹ biết chuyện bởi mình học ngân hàng, gia đình cũng không muốn mình di chuyển, đi lại vất vả bởi nếu làm tiếp viên việc ngày bay mấy chuyến là việc thường xuyên, khá áp lực. Tuy nhiên, mình mơ ước được làm trong môi trường thử thách hơn so với công việc ngân hàng. Chính vì thế mà mình giấu bố mẹ chuyện đi thi, thi xong rồi mình mới dám nói”, Quỳnh Anh thật thà chia sẻ.

"Trong phần thi tài năng, ban đầu khá lo lắng vì những bạn ứng tuyển vào đến vòng này toàn người tài năng nên bản thân mình phải cố gắng rất nhiều. Mình cũng tự tin vào phần năng khiếu nhảy múa của mình, Quỳnh Anh cười vui vẻ.

Nam thanh nữ tú trổ tài năng khiếu trong ngày tuyển dụng tiếp viên

Vốn có niềm đam mê nghề tiếp viên hàng không từ thuở nhỏ nên bạn Trần Hà Linh (21 tuổi, ở Thanh Xuân,  Hà Nội) đã nộp đơn tuyển dụng.

“Ngay từ hồi bé, khi đi du lịch cùng bố mẹ, được ngồi trên máy bay, mình đã thấy rất yêu mến các anh chị tiếp viên hàng không. Họ không chỉ năng động, duyên dáng mà còn rất khéo léo, tài giỏi khi ứng xử rất hòa nhã với tất cả hành khách. Mọi thứ đều rất đẹp trong mắt mình nên từ đó mình đã có mơ ước một ngày nào đó được trở thành một tiếp viên hàng không thực sự”, bạn Hà Linh chia sẻ.

{keywords}

{keywords}

Hà Linh trong các phần thi tuyển tiếp viên của một hãng hàng không.

Hà Linh cho biết, cô tốt nghiệp Viện Đào tạo quốc tế (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội). Để chuẩn bị cho ngày thi tuyển dụng, cô đã phải mất rất nhiều thời gian để trau dồi kiến thức, tập luyện tài năng bản thân.

“Thi tuyển dụng vào hàng không, điều cơ bản nhất mọi người phải tự tin vào bản thân, khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ tốt và thể hiện trước đám đông. Ngoài ra phần thi năng khiếu mình cũng phải tập luyện rất nhiều”, Hà Linh nói.

Theo cô gái trẻ Hà Thành, khi nộp hồ sơ thi tuyển dụng vào đây, gia đình khá ủng hộ, tuy cũng biết là áp lực nhiều nhưng cô vẫn mong muốn có cơ hội được vào làm việc trong môi trường ngành hàng không.

{keywords}

Nguyễn Tiến Hùng, sinh năm 1993, tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, cao 1m80. Hùng đặc biệt yêu thích nghề tiếp viên hàng không.

Cũng giống như Hà Linh, bạn Nguyễn Tiến Hùng (22 tuổi, ở Hà Nội) cũng đặc biệt yêu thích nghề tiếp viên hàng không. Vốn tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, với lợi thế khuôn mặt ưa nhìn và chiều cao 1m80 khiến Hùng khá tự tin vào bản thân.

“Người cô ruột của mình cũng làm tiếp viên cho một hãng hàng không vì thế ngay từ bé mỗi khi thấy cô khoác trên mình bộ trang phục tiếp viên mình đã thấy rất gần gũi và yêu thích công việc này”, Hùng hào hứng chia sẻ.

{keywords}

Phần trình diễn tự tin và vẻ ngoài điển trai của Hùng chiếm được tình cảm của nhiều người.

Trải qua 4 vòng thi, Hùng chiếm được tình cảm của nhiều người cùng thi bởi sự tự tin và phần đối đáp tiếng Anh khá lưu loát. “Tiếp viên hàng không theo mình là bộ mặt của đất nước đặc biệt là khi có những chuyến bay quốc tế, vì thế mình luôn cố gắng làm tốt mọi thứ để có được cơ hội được thử thách với công việc này”, Hùng chia sẻ thêm.

Trong ngày thi tuyển dụng tiếp viên hàng không còn có sự xuất hiện của chàng trai Seungmin Shin (26 tuổi, đến từ Seoul, Hàn Quốc). Seungmin Shin biết thông tin tuyển dụng từ một người bạn  làm trong ngành.

{keywords}

Chàng trai Seungmin Shin, đến từ Seoul, Hàn Quốc tự tin trong phần thi đối đáp của mình.

“Tôi thi tuyển vào đây bởi tôi rất yêu thích việc làm này và được đi đây đi đó khám phá các địa danh đẹp nổi tiếng cũng như nhiều vùng miền văn hóa của Việt Nam nên đã quyết định sang đây để ứng tuyển.

{keywords}

Tài năng võ thuật Teawoondo của chàng trai đến từ Hàn Quốc cũng sẽ giúp anh biết cách ứng phó trong trường hợp nhanh nhất khi có tình huống bất ngờ trên máy bay.

Nó là cơ hội để tôi có thể vừa trở về nhà sau những ngày làm việc vất vả cũng như đi thăm thú địa danh trên đất nước Việt Nam khi được làm tiếp viên”, Seungmin Shin chia sẻ.

Bà Jacqueline-một người có kinh nghiệm về lĩnh vực này cho biết ngoài những yêu cầu cơ bản về tiếng Anh và ngoại hình thì tiếp viên hàng không không thể thiếu được sự tự tin, tính cách nhẫn nại, chú ý quan tâm, luôn vui vẻ và cầu thị.

Có nhiều ứng viên do chưa tự tin và chưa chuẩn bị tốt cho các vòng phỏng vấn dẫn đến xảy ra các lỗi như: trang phục, trang điểm chưa phù hợp, tác phong còn chưa chuyên nghiệp. Các ứng viên nên tham khảo và tìm hiểu kỹ về công việc và hãng hàng không trước khi tham gia. Nếu có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt thì khả năng thành công sẽ cao hơn.

  • Đăng Duy