- Sáng 25/11, thầy giáo trong phóng sự phát trên VTV có hình ảnh trò cầm ngược sách khi đọc đã có những chia sẻ, trao đổi với VietNamNet về chuyện dạy và học ở mảnh đất còn nhiều khó khăn.

 CLIP: Thầy Tráng Văn Vinh đang đứng lớp. 

Sáng 25/11, thầy Tráng Văn Vinh (SN 1972, dân tộc Tày) hiện đang dạy tại điểm trường tiểu học thôn Sán Cố Sủ xác nhận với VietNamNet thầy là người xuất hiện trong phóng sự trên VTV hôm 18/11.

Thầy Sinh cho biết phóng sự đã ghi hình cách đây 3 năm khi trường vừa được đầu tư xây mới. "Em học sinh trong phóng sự biết đọc biết viết bình thường" - thầy khẳng định.

Thầy Vinh cho hay, lớp học khi ấy chỉ mới khánh thành, học trò của điểm trường được tập hợp trong một lớp để ghi hình nên hình ảnh có phần chưa chuẩn như khi thầy lên lớp.

Nói về điều kiện dạy học nơi đây, thầy cho biết: "Mấy năm trước điều kiện phòng học ở đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Các lớp học không có ánh sáng đèn điện, bàn ghế thiếu, lại chưa phù hợp với độ tuổi của các em.

Nhiều lớp phải học ghép. Mong mỏi của giáo viên và học sinh từ nhiều năm là có phòng học không mưa dột, nắng rọi; có bể nước sạch và nhà vệ sinh để phục vụ việc dạy và học, cũng như những thầy cô lưu trú lại tại điểm trường.Những ngày thời tiết mưa lớn, hay rét buốt, giáo viên đều phải cho học sinh nghỉ".

Thầy Vinh chia sẻ: “Nhiều khi thời tiết rét lạnh, giáo viên phải đốt lửa trong lớp để sưởi ấm cho học sinh trước khi cho các em nghỉ”.

Nay khi có trường lớp mới, theo thầy Vinh phụ huynh ở đây đã cho học sinh đến lớp khá đầy đủ, không cần đi vận động như trước đây. Về phía giáo viên cũng yên tâm công tác hơn.

Tuy nhiên do Sán Cố Sủ là thôn đa phần hộ nghèo, đời sống khó khăn nên chuyện lo sách vở, điều kiện học tập của con em nơi đây còn hạn chế, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ngành và xã hội.

Điểm trường tiểu học thôn Sán Cố Củ, thuộc Trường TH xã Thèn Phàn, huyện Xín Mần, Hà Giang hiện có 4 lớp ghép với 22 học sinh và 2 thầy đứng lớp. Toàn Trường TH xã Thèn Phàn hiện có hơn 400 học sinh ở 12 thôn bản khác nhau.

  • Văn Chung (Email: vanchung.nguyen@vietnamnet.vn)