- Mấy cô cậu sinh viên xem ảnh 20/11 ở Việt Nam của mình vài năm trước rồi nói liến thoắng tiếng Hàn với nhau và hình như đang xảy ra một cuộc tranh cãi nho nhỏ. Mình chịu không nghe nổi các cô cậu ấy nói gì. Lát, một cô đánh bạo hỏi: "Phượng thầy, ở Việt Nam Phượng thầy làm thêm nghề bán hoa?".

Mình ớ ra rồi chợt hiểu.

Vì ở Hàn Quốc, ngày Nhà giáo 15/5 họ chỉ tặng các giáo sư một bông hoa cài áo vét dán ở cửa văn phòng làm việc và một bông hoa nhỏ khác, cả hai đều rất tươi, trong giấy bóng kính có thể cắm vào lọ nhỏ, để ở bàn làm việc. Ai muốn mang về phòng riêng thì cứ việc mang về.

{keywords}
Tặng hoa ngày nhà giáo ở Hàn Quốc

Đất nước Hàn Quốc hiện đang là một trong những con Rồng châu Á và, đương nhiên họ rất giàu. Hàn Quốc cũng là đất nước quanh năm lễ hội hoa.

Tuy nhiên, vào các ngày lễ ngành hoặc các dịp khai trương nhà hàng, thành lập công ty, họ dùng hoa rất tiết kiệm. Có thể, trong kí ức, họ chưa thể quên đất nước họ đã từng rất nghèo. Nhưng cũng có thể, trong hành trình đi lên thành một đất nước hiện đại, văn minh, họ đã tự trang bị cho mình một nền tảng văn hóa tiêu dùng rất chuẩn mực, đó là, dù yêu quí kính trọng nhau đến mức trời bể nào, khi tặng quà, cả bên trao và bên nhận đều thuộc nằm lòng câu: Phải hết sức tránh tốn kém và lãng phí!

Và lúc này tôi đang nghĩ về ngày 20/11 ở Việt Nam...

  • Nguyễn Văn Phượng (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội)