- Năm nào chẳng thế, cứ gần đến ngày 20/11 ngoài thị trường lại tràn ngập các loại hoa và quà được trang trí vô cùng phong phú và bắt mắt. Tùy theo hầu bao của người mua có thể là từng bông, một bó hay một lẳng hoa với giá tiền từ ít đến nhiều.

Bộ Giáo dục không nhận hoa, tiếp khách ngày 20/11
Vào những ngày này, những cô cậu bé bậc mầm non, tiểu học tới trường, trên tay thường cầm theo hoa mà ba mẹ đã chuẩn bị sẵn cùng lời dặn dò phải tặng những thầy cô nào. Học sinh cấp 2 - 3 đã tự mình đi chọn hoa để tặng...

{keywords}
Học sinh Trường THPT Cổ Loa (Hà Nội) chúc mừng cô giáo trong dịp 20/11. Ảnh: Hoàng Long

Có những giáo viên nhận hoa không hết, nhưng nhiều thầy cô thì một bông hoa được tặng cũng chẳng có.

Nhiều thầy cô giáo nhận hoa rồi quay sang tặng lại chính đồng nghiệp của mình cho đỡ tủi.

Nếu người ngoài nhìn vào đôi khi sẽ thoáng chút suy nghĩ: "Chắc những thầy cô ấy không được học sinh và phụ huynh yêu mến nên mới có sự phân biệt đối xử như vậy?". Nhưng người trong nghề đều nghĩ vì đồng nghiệp mình dạy môn phụ (cách gọi của nhiều người xưa nay đối với những môn học sử, địa, giáo dục công dân, kĩ thuật...) và những thầy cô dạy tiểu học nhưng không làm chủ nhiệm.

Những năm trước đây, vào đúng ngày kỉ niệm, các trường tiểu học quê tôi thường tổ chức buổi lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Khi MC đọc tên, những giáo viên dạy khối nào bước lên lễ đài để học sinh khối mình có hoa sẽ lên tặng và chúc mừng.

Nhìn các đồng nghiệp bên cạnh ôm hoa không hết, chỉ có tôi khi ấy mới về trường dạy dự khuyết và một cô giáo dạy Mĩ thuật đứng bên cạnh chơ vơ mà hai hàng nước mắt tự nhiên cứ tuôn trào.

Hay cùng ở chung một khu tập thể, những thầy cô giáo dạy toán, anh văn, lý, hóa của cấp 2 - 3 học sinh cứ lũ lượt vào ra hết tốp này đến tốp khác.

Nhưng chỉ cách một bức tường, thậm chí có người ở chung một phòng mà cũng chẳng có nổi một em tới chào hỏi, nói gì đến tặng cho đóa hoa.

Trong những lúc đùa vui, nhiều thầy cô đã tự nhận mình là “Những thầy cô giáo không quà và hoa”. Nói để cười nhưng mặn chát bờ môi.

Rút kinh nghiệm, từ những năm sau đó, để cho “vui cả làng”, ở tiểu học, nhà trường gợi ý cho các thầy cô giáo chủ nhiệm từng lớp trích tiền qũy lớp mình mua hai bó hoa, một để các em lên tặng thầy cô chủ nhiệm, một để tặng thầy cô dạy môn chuyên của lớp. Nhà trường, công đoàn chịu trách nhiệm mua hoa tặng cho những giáo viên dạy các tiết chuyên khác. Vào ngày lễ, những bó hoa được đưa cho các em lớp trưởng đại diện lớp lên tặng thầy cô của mình và một số thầy cô giáo.

Với một số thầy cô giáo cấp 2 - 3, nếu ngày 20/11 được nghỉ, họ thường rủ nhau đi chơi xa ở đâu đó một ngày để đỡ thấy buồn khi chẳng ai nhớ đến mình.

Dù chẳng đặt nặng việc tặng hoa hay quà, nhưng trước thực tế ấy, người được tặng cũng chẳng thấy vui; còn người không được tặng lại thấy chạnh lòng và buồn da diết.

  • Nhà giáo Phan Tuyết