Bạn sẽ không tìm thấy nó trong từ điển và không thực sự phát âm được từ này. Việc bạn có thể viết nó ra được hay không phụ thuộc vào khả năng hội họa của bạn.

{keywords}
Biểu tượng mặt cười bật khóc được Từ điển Oxford chọn là "từ của năm 2015"

Nói cách khác, từ của năm do Từ điển Oxford bình chọn không thực sự là một từ, mà là một biểu tượng cảm xúc, đặc biệt lại là khuôn mặt cười hạnh phúc đến phát khóc.

Trong một bài đăng trên blog, Từ điển Oxford cho biết, biểu tượng mặt cười được chọn là “từ” của năm vì nó phản ánh tốt nhất các tâm trạng, cảm xúc, lo lắng của năm 2015.

Nhà xuất bản cuốn từ điển này cũng hợp tác với hãng sản xuất phần mềm bàn phím điện thoại SwiftKey để phân tích các thống kê sử dụng tất cả các biểu tượng cảm xúc.

Và họ phát hiện ra rằng biểu tượng “cười đến bật khóc” là hình ảnh được sử dụng nhiều nhất trên thế giới – chiếm 20% tỷ lệ sử dụng tất cả các biểu tượng ở Anh vào năm 2015, và chiếm 17% ở Mỹ.

Tuy nhiên, việc Từ điển Oxford chọn biểu tượng này là “từ của năm” không có nghĩa là nó sẽ được xem xét đưa vào từ điển, ít nhất là trong tương lai gần.

{keywords}
Từ điển Oxford tỏ ra rất hào hứng với sự lựa chọn này. Họ đăng tải một chiếc bánh gato hình mặt cười lên trang Twitter kèm theo lời mời "Có ai muốn ăn bánh không?"

Công ty xuất bản cũng công bố một danh sách các từ là đề cử của năm nay, trong đó có: sharing economy, on fleek, refugee, they…

Những năm trước đó, “từ của năm” do Oxford bình chọn thường liên quan tới ngôn ngữ mạng xã hội như: selfie, GIF, unfriend.

  • Nguyễn Thảo (Theo CBC)