Thay vì thẻ BHYT của các em học sinh sẽ được khám chữa bệnh tại các bệnh viện Đa khoa, thì tại Trường Tiểu học Ngọc Trạo (phường Ngọc Trạo, TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa) thẻ BHYT của học sinh lại được đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân ACA chuyên khám phụ sản.

{keywords}

Bệnh viện Đa khoa ACA

Theo phản ánh của phụ huynh Trường tiểu học Ngọc Trạo, thời gian gần đây họ rất ngỡ ngàng việc con em mình được phát thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), địa điểm khám chữa bệnh là Bệnh viện Đa khoa tư nhân ACA đóng trên địa bàn thị xã. Nếu là bệnh viện đa khoa, dù là tư nhân thì cũng không có gì phải bàn.

Tuy nhiên, bệnh viện mà các cháu đến khám lại mới thành lập và đi vào hoạt động chưa đầy một năm nay. Từ khi hoạt động đến nay bệnh viện chỉ có một chuyên ngành chính là khám phụ sản. Mới đây mới đưa thêm chuyên ngành chấn thương chỉnh hình.

{keywords}
Phụ huynh bức xúc vì con mình phải khám bệnh ở Bệnh viện Đa khoa ACA chuyên… phụ sản

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước cổng có biển hiệu “Bệnh viện Đa khoa ACA”. Phía trên đỉnh của cổng có dòng chữ “Thạc sỹ- Bác sĩ Nguyễn Hữu Cần – Bệnh viện phụ sản trung ương (viện C), khám chữa bệnh hàng ngày”. Phía bên phải là biển hiệu “Trung tâm chấn thương – chỉnh hình ACA”.

Sẽ kiến nghị lên tỉnh

Trao đổi với chúng tôi, Bác sí - Thạc sĩ Nguyễn Hữu Tuyên, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa ACA cho biết, bệnh viện có giấy phép hoạt động là Bệnh viện Đa khoa. Tuy nhiên, thế mạnh của bệnh viện là Sản khoa và chấn thương chỉnh hình.

Ông Tuyên cho biết thêm, hiện cả bệnh viện có 7 bác sĩ của (khoa sản và chấn thương chỉnh hình), ngoài ra còn có 16 bác sỹ làm ngoài giờ. Hiện các bác sĩ này đang làm ở các bệnh viện khác.

{keywords}
Cơ sở vật chất khám chữa bệnh đơn sơ

Liên quan tới BHYT của học sinh, ông Tuyên cho biết, đến thời điểm này chưa có bất cứ danh sách nào về BHYT của học sinh được phân bổ về đây. Đến 30/9 chỉ mới có 650 thẻ (thẻ gia đình, tự nguyện).

“Bệnh viện không hề ký hợp đồng với bất kể trường nào về việc BHYT của học sinh. Mà đó là do BHXH tỉnh, Thị xã Bỉm Sơn phân tuyến về đây, bệnh viện chỉ là đơn vị tiếp nhận”, ông Tuyên cho biết.

Ông Phạm Xuân Duy, Trưởng Phòng GD thị xã Bỉm Sơn cho biết, việc các cháu học sinh được cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa ACA bây giờ ông mới biết. Phòng giáo dục chỉ vận động các cháu tham gia BHYT, còn lại việc cấp phát thẻ, phân bổ nơi khám chữa bệnh là do bảo hiểm xã hội làm hết. 

{keywords}
Các phòng khám lúc nào cũng “cửa đóng then cài”

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Đình Lâm, Phó chủ tịch Thị xã Bỉm Sơn thừa nhận: “Đã nghe phản ánh của phụ huynh về vấn đề này. Thực tế Bệnh viện Đa khoa ACA đúng là chỉ chuyên sâu hai khoa (Sản khoa và Chấn thương chỉnh hình). Vấn đề cấp phát thẻ và phân bổ nơi khám chữa bệnh UBND thị xã không được tham gia mà do Sở y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu."

"Về vấn đề này chúng tôi sẽ kiến nghị với tỉnh” - ông Lâm quả quyết.

  • Lê Dương