- Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời câu hỏi chất vấn của Đại biểu Quốc hội về tình trạng thừa thầy thiếu thợ đặt ra chiều 16/11.

Trong phiên chất vấn, Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận về tình trạng thừa thầy thiếu thợ. Đáp lại Bộ trưởng cho hay, trong những năm qua Quốc hội cũng nhiều lần lưu ý việc lập nhiều trường đại học, tuyển sinh nhiều, không đáp ứng thị trường lao động.

{keywords}
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định vẫn rất thiếu thầy giỏi (Ảnh Văn Chung)

Việc phát triển với quy mô nóng của các trường khi đó là thực hiện Nghị quyết 14 của Chính phủ ban hành năm 2005, với mục tiêu đến 2020 phải có 450 sinh viên/1 vạn dân. Quá trình thực hiện đã phát hiện vấn đề bất cập trên nên đã tiến hành cân chỉnh lại sự mất cân đối này. Năm 2013 đã đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu này xuống 256 sinh viên/1 vạn dân.

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng, việc thành lập mới các trường ĐH, nâng cấp CĐ lên ĐH… đã được hạn chế.

Theo ông Luận cho biết, Bộ GD-ĐT đã tiến hành thanh kiểm tra các ngành và đóng hoạt động đào tạo ở những cơ sở không đảm bảo yêu cầu. Bộ cũng dùng chỉ tiêu đảm bảo chất lượng như chỉ tiêu số lượng sinh viên/ giảng viên cơ hữu của nhà trường và chỉ tiêu diện tích trường lớp/sinh viên để buộc cơ sở đào tạo phải bổ sung, nâng cao chất lượng giảng dạy.

“Do đó việc đào tạo, tuyển dụng và nâng cao chất lượng thầy cô đã tăng lên rõ rệt. Việc các trường tổ chức trên diện tích chật chội không đảm bảo như báo chí phản ánh cũng giảm đi” – ông Luận nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT cũng đã điều chỉnh quy mô đào tạo tại chức, đào tạo từ xa, văn bằng 2 và chấm dứt việc đào tạo từ xa đối với đào tạo sư phạm. Bộ điều chỉnh chấm dứt đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở các cơ sở không phải trụ sở chính của nhà trường. Đối với các vùng “3 Tây” (Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ) - Bộ có xem xét những trường hợp cụ thể theo nhu cầu đào tạo cán bộ tại chỗ.

Ông Luận cũng cho biết, các hoạt động của cơ sở đào tạo cũng theo hướng gắn kết đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của thị trường. Việc thẩm định chương trình, đánh giá chất lượng theo quy chuẩn chung do Bộ ban hành, hướng tới quy chuẩn chung của quốc tế.

Ông Luận khẳng định: Không phải là đang thừa thầy mà vẫn rất thiếu thầy.

“Bộ vẫn khuyến khích các trường tăng cường lực lượng giảng viên. Chỉ thừa thầy kém, và cũng đúng là thiếu thợ, nhưng chỉ là thiếu thợ giỏi” - Bộ trưởng quả quyết trước Quốc hội.

Ngân Anh