- Hàng trăm học sinh Trường THPT Thuận An (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đang phải ‘giam mình’ trong những phòng học tạm bợ. Lý do là ngôi trường 3 tầng đang xuống cấp và sụt lún nghiêm trọng.

Thời gian vừa qua, nhiều học sinh, giáo viên đang công tác và theo học tại Trường THPT Thuận An (thị trấn Thuận An, Phú Vang) phản ánh sự xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng tại công trình dãy nhà học 3 tầng trong khuôn viên ngôi trường này.

Một số giáo viên giảng dạy ở đây cho biết, công trình này xuất hiện sự xuống cấp từ nhiều năm trước đây, đặc biệt là hiện tượng toàn bộ dãy nhà bị sụt lún đồng đều sâu gần 1m.

Đến đầu năm học 2015, do sự hư hỏng nghiêm trọng của công trình, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của cán bộ giáo viên, học sinh, lãnh đạo Trường THPT Thuận An buộc phải tạm đình chỉ hoạt động dạy học tại khu vực này và chuyển hơn 400 học sinh của ba cấp học đến tại các phòng học tạm do trường bố trí.

{keywords}

Thép trong các trụ bê tông bị hoen gỉ, chất lượng chỉ còn khoảng 50% và đe dọa nghiêm trọng đến an toàn chất lượng của công trình. (Ảnh: Quang Thành)

{keywords}

Toàn bộ công trình bị sụt lún khiến cho cửa sổ tầng 1…ngang với nền đất. (Ảnh: Quang Thành)

{keywords}

Lãnh đạo nhà trường buộc phải dùng tôn quây kín, tận dụng lối đi để làm phòng học tạm. (Ảnh: Quang Thành)

 

Ông Đinh Kiền, Hiệu trưởng Trường THPT Thuận An cho biết, công trình dãy nhà 3 tầng của trường được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2003 đến nay với 18 phòng chức năng. Hiện trường có 450 học sinh các cấp học.

Theo ông Kiền, cuối năm 2006, trường bắt đầu có hiện tượng sụt lún, trũng thấp nên chúng tôi đã có chủ trương nâng nền của dãy nhà lên khoảng 0.5m để tránh mưa lũ, nước tràn vào.

Mỗi năm dãy nhà 3 tầng tiếp tục bị lún một ít, đến nay dường như toàn bộ dãy nhà đã bị lún sâu đều xuống khoảng gần 1m.

Ghi nhận của chúng tôi, ngoài việc bị sụt lún nghiêm trọng, dãy phòng học 3 tầng trong khuôn viên Trường THPT Thuận An cũng xuất hiện nhiều vết nứt gãy của các bức tường bằng bê tông. Một số trụ bê tông bị bong tróc, các lõi thép bị ăn mòn, hoen gỉ, đe dọa nghiêm trọng đến chất lượng công trình cũng như an toàn đi lại của cán bộ giáo viên, học sinh của trường.

Hỏa tốc tạm dừng sử dụng

Trước sự hư hỏng, xuống cấp nghiêm trong của dãy nhà học 3 tầng đe dọa trực tiếp đến việc dạy học và an toàn tính mạng của hàng trăm giáo viên, học sinh, lãnh đạo Trường THPT Thuận An đã có công văn “cầu cứu” gửi Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Theo đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh này đến trực tiếp hiện trường để kiểm tra, đánh giá chất lượng của công trình và lên phương án giải quyết.

Qua kiểm tra cho thấy, công trình dãy nhà học 3 tầng trong khuôn viên Trường THPT Thuận An bị lún khoảng 1m, hầu hết các trụ tầng 1 trục B, C (trụ có tiếp xúc với tường) do bị nước mặn xâm thực nên thép bị gỉ hơn 50%, làm bong rộp lớp bê tông bảo vệ.

Khả năng chịu lực của các trụ này rất thấp, có nguy cơ sụp đổ nếu có gió bão.

Trước sự việc trên, ngày 5/10, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có công văn hỏa tốc gửi các Sở Xây dựng, Sở GD-ĐT, Trường THPT Thuận An với nội dung yêu cầu lãnh đạo nhà trường tạm thời ngừng sử dụng công trình nhà học 3 tầng cho đến khi UBND tỉnh và các đơn vị chức năng đưa ra được biện pháp xử lí.

{keywords}

Công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu ngưng sử dụng công trình

Đáng nói, trong khoảng thời gian chờ đợi sự giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, hàng trăm học sinh các khối lớp của Trường THPT Thuận An vẫn đang phải “giam mình” trong các phòng học tạm bợ. Những phòng học dùng tôn để ngăn chân cầu thang, các lối đi lại…

Trường xây dựng trên vùng đầm lầy?

Đánh giá ban đầu về nguyên nhân sụt lún, hư hỏng của dãy nhà học 3 tầng, ông Đoàn Trần Bảo Phước, Phó hiệu trưởng nhà trường cho rằng, trước đây tại khu vực xây dựng dãy phòng học 3 tầng trong khuôn viên Trường THPT Thuận An là vùng đầm lầy.

Nền đất ở đây yếu, sau khi công trình xây dựng xong lại bị ảnh hưởng của quá trình nước mặn xâm thực khiến chất lượng công trình nhanh chóng xuống cấp, dẫn đến bị sụt lún?

“Hiện tại, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo dùng lưới B40 bao quanh khuôn viên công trình này để ngăn cấm học sinh đến gần, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra” - ông Phước cho biết thêm.

  • Quang Thành