Nhà xuất bản sách giáo khoa McGraw-Hill sẽ viết lại một đoạn trong một cuốn sách giáo khoa sau khi một bà mẹ ở khu vực Houston (Mỹ) phàn nàn rằng cuốn sách này đã xóa trắng vai trò của chế độ nô lệ trong việc đưa người châu Phi tới Mỹ.

Hồi tuần trước, bà mẹ Roni Dean-Burren đã trút sự thất vọng của mình trên trang Facebook cá nhân về cách diễn đạt của một đoạn trong cuốn sách giáo khoa “Địa lý Thế giới” của con trai cô, trong đó gọi những nô lệ châu Phi là “người lao động” và “người nhập cư”.

{keywords}
Đoạn sách giáo khoa mà chị Dean-Burren không đồng tình

“Việc buôn bán nô lệ Đại Tây Dương đã mang lại hàng triệu người lao động… chú ý tới cách diễn đạt đó. Người lao động thì phải được nhận lương… đúng không?” – cô viết trên Facebook.

Những bức xúc của chị Dean-Burren đã thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận. Một video mà chị thực hiện ngay sau đó đã thu hút được 1,4 triệu lượt xem trên Facebook tính tới ngày 4/10.

Nhà xuất bản McGraw-Hill đã xem xét lại chi tiết này, sau đó đi đến kết luận rằng những từ ngữ trong đoạn này không còn phù hợp với những tiêu chí của họ.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể làm tốt hơn” – McGraw-Hill đăng trên trang Facebook của mình hôm 2/10. “Để truyền đạt những sự thật này rõ ràng hơn, chúng tôi sẽ cập nhật chú thích này để mô tả sự di chuyển của nô lệ châu Phi ở Mỹ như một bộ phận người di cư bắt buộc và nhấn mạnh rằng công việc của họ là lao động của nô lệ”.

Bản sửa chữa sẽ xuất hiện trong phiên bản online của cuốn sách ngay lập tức và sẽ được sửa chữa tiếp trong bản in tiếp theo của cuốn sách.

Tuy nhiên, một số người vẫn cho rằng những sửa chữa này là chưa đủ. Họ yêu cầu nhà xuất bản tìm lại những phiên bản hiện tại của cuốn sách và thay thế nó cho những ngôi trường không đủ điều kiện để mua sách mới.

“Bọn trẻ vẫn sẽ tiếp tục đọc những thông tin thiếu chính xác này có thể là trong 5-10 năm nữa” – một độc giả bình luận.

Trong khi, một bộ phận dư luận khác thì cho rằng những từ ngữ đã được sửa chữa của nhà xuất bản này vẫn chưa đủ cho sự kinh hoàng của chế độ nô lệ.

  • Nguyễn Thảo (Theo CNN)