Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Arne Duncan - một trong những thành viên phục vụ lâu nhất trong Nội các của Tổng thống Barack Obama – sẽ từ chức vào tháng 12 tới.

{keywords}
Tổng thống Obama và Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan (trái). Ảnh: AP

Trong một bức thư gửi cho các nhân viên dưới quyền, ông Duncan cho biết ông sẽ trở về Chicago sống cùng gia đình. Ngoài việc cho biết muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, Bộ trưởng Duncan cũng tiết lộ thêm rằng ông hi vọng sẽ tìm được một công việc khác liên quan tới việc “mở rộng cơ hội cho trẻ em”.

Sau khi ông Duncan từ chức, Tổng thống Obama sẽ giao chức Bộ trưởng cho John King Jr. – một quan chức cấp cao khác của Bộ Giáo dục.

Một quan chức giấu tên của Nhà Trắng cho hay, ông Obama vốn không có ý định đề cử ông King hay một Thứ trưởng Giáo dục nào khác cho tới khi ông kết thúc nhiệm kỳ, tuy nhiên trong trường hợp này, ông Obama buộc phải đưa ra một lựa chọn.

“Ông ấy đã làm nhiều việc hơn bất cứ ai để đưa hệ thống giáo dục của chúng ta bước vào thế kỷ 21, đôi khi những hành động đó là đấm đá và la hét” – ông Obama phát biểu tại một buổi lễ tại Nhà Trắng. “Nước Mỹ sẽ tốt đẹp hơn nhờ những gì ông ấy đã làm”.

Ông Duncan là một trong số ít thành viên còn sót lại từ nhiệm kỳ trước của ông Obama. “Đó là một thành tích mà tôi thực sự tin rằng không có một Bộ trưởng Giáo dục nào có được” – Tổng thống đã dành những lời nói tốt đẹp nhất cho cấp dưới. “Ông Arne đã chảy máu và nước mắt vì sự nghiệp này. Ông ấy quan tâm nhiều tới trẻ em và đam mê vì công việc này”.

Trước đó, ông Duncan từng rời Chicago để tới Washington phụ trách khu vực trường công của thành phố. Bộ trưởng Duncan cũng là một trong số những thành viên Nội các có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống.

Từng là cầu thủ bóng rổ tại ĐH Harvard và chơi bóng rổ chuyên nghiệp ở Australia, ông Duncan cũng là một thành viên thường xuyên trong các trận bóng rổ ở Nhà Trắng vào các dịp cuối tuần.

Trong thời gian giữ chức Bộ trưởng, ông Duncan tập trung ưu tiên cho hệ thống giáo dục phổ thông và thực hiện sáng kiến “Race to the Top” (Chạy đua lên hàng đầu), trong đó các bang phải cạnh tranh nhau để nhận được ngân sách. Các nhà phê bình cho rằng chương trình này khuyến khích các bang áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chung (Common Core) – một hệ thống chương trình giảng dạy gây tranh cãi ở Mỹ.

Trước những chỉ trích của dư luận, ông Duncan đã tỏ ra thiếu kiên nhẫn và bình tĩnh. Năm 2014, ông từng đáp trả bằng cách gọi những người phê bình là “những bà mẹ ngoại thành có con cái không thông minh như họ nghĩ và đưa con tới những ngôi trường không tốt như họ nghĩ, và điều đó thật đáng sợ”. Sau phát ngôn thiếu thận trọng này, ông Duncan sau đó đã nói rằng ông rất tiếc về “cách nói vụng về của mình”.

  • Nguyễn Thảo (Theo NY Post, CNN)