Mới đây, trên Facebook cá nhân, một cây viết tự do vừa chia sẻ một thông điệp khiến cộng đồng mạng xôn xao: đừng bao giờ tò mò về kế hoạch sinh con của ai đó.

{keywords}
Cây viết tự do Emily Elizabeth Bingham chia sẻ quan điểm trên trang Facebook cá nhân

Quan điểm của Emily Elizabeth Bingham sau khi được chia sẻ trên trang cá nhân đã nhận được hàng chục ngàn lượt “like” và chia sẻ. Nội dung thông điệp như sau:

“Xin chào tất cả mọi người! Với bức ảnh nhặt được trên Google này, các bạn đã chú ý tới tôi. Đây chỉ là một bức ảnh siêu âm của ai đó đang có kế hoạch sinh con và quyết định của họ hoàn toàn không phải việc của bạn.

Trước khi bạn lên tiếng hỏi một cặp vợ chồng trẻ đã sống cùng nhau lâu lâu khi nào họ định sinh em bé… trước khi bạn hỏi bố mẹ của một đứa trẻ rằng khi nào định cho em bé lên chức anh/ chị… trước khi bạn hỏi một người độc thân 30 tuổi liệu có định có con hay không, bởi vì thời gian trôi nhanh như gió… thì hãy dừng lại. Làm ơn dừng lại.

Bạn không hề biết rằng họ đang phải vật lộn với vấn đề vô sinh, đang đau buồn sau khi sẩy thai hay đang phải đối mặt với vấn đề sức khỏe nào đó. Bạn cũng không biết rằng họ đang gặp rắc rối với những mối quan hệ, hay đang bị căng thẳng, hoặc đơn giản là chưa đúng thời điểm. Bạn không biết rằng họ đang suy nghĩ về việc có nên sinh con hay có nên sinh thêm con hay không. Bạn cũng không hề biết rằng câu hỏi có vẻ vô tình của bạn khiến họ đau khổ, căng thẳng và thất vọng đến mức nào. Chắc chắc rằng, với một số người, những câu hỏi này chẳng gây ra bất kỳ cảm xúc nào, nhưng từ trải nghiệm của riêng tôi và từ việc nghe bạn bè kể lại, tôi có thể nói với bạn rằng những câu hỏi đó khiến một số người đau đầu hơn bạn nghĩ.

Tóm lại: cho dù bạn có muốn lên chức ông/ bà, hay muốn trở thành một người bạn biết quan tâm, muốn trở thành người thân trong gia đình hay là một hàng xóm tò mò, thì đó hoàn toàn không phải là việc của bạn.

Hãy hỏi thăm mọi người về những gì họ đang cảm thấy háo hức nhất ngay lúc này. Hãy hỏi điều tuyệt vời nhất trong ngày hôm nay của họ là gì. Nếu ai đó muốn cho bạn biết những điều riêng tư như có con hay không thì họ sẽ tự nói với bạn. Nếu bạn tò mò, hãy ngồi xuống và chờ đời. Hãy để họ tự quyết định sẽ cho bạn biết khi nào họ sẵn sàng”.

  • Nguyễn Thảo