- Hơn 1 tháng trôi qua gần 100 học sinh vẫn chưa được giảng dạy theo đúng chương trình THPT vì lý do hai Trường Trung cấp nghề số 1 và TTGDTX TP Thanh Hóa chưa ký được hợp đồng thỏa thuận phối hợp giảng dạy văn hóa.

{keywords}
Trường TC nghề số 1

Theo phản ánh của học sinh Trường trung cấp (TC) nghề số 1, năm học 2015 – 2016 nhà trường có 74 học sinh đăng ký học nghề, đồng thời có nhu cầu học song song chương trình THPT tại trường TTGDTX.

Theo công văn 1991/UBND-PGD&ĐT TPThanh Hóa ký ngày 12/6/2015 về việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS nêu rõ: Đối với Trường Trung cấp nghề số 1, nếu HS có nhu cầu học văn hóa (HS phân luồng của thành phố), yêu cầu nhà trường phối hợp với TTGDTX thành phố tổ chức dạy văn hóa cho HS. Học bạ bổ túc THPT của HS được lập, quản lý tại TTGDTX. Trong quá trình phối hợp dạy học, cả hai trường phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Mặc dù đã có công văn phối hợp rõ ràng, song Trường Trung cấp nghề số 1 lại vẫn chưa ký hợp đồng phối hợp với TTGDTX để giảng dạy. Thay vào đó Trường Trung cấp nghề lại tự ý lên lịch, thời khóa biểu, bố trí giáo viên giảng dạy chương trình văn hóa từ tháng 9/2015.

{keywords}
Thời khóa biểu dạy chương trình văn hóa “chui” của trường TC nghề số 1

Trao đổi với VietNamNet, ông Trịnh Văn Ngãi, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề số 1 cho biết số học sinh đang được nhà trường dạy từ tháng 9/2015 là những HS đăng ký học nghề và học song song văn hóa.

Ông Ngãi cho biết thêm, số HS nói trên sẽ được chuyển hồ sơ sang trường TTGDTX để dạy văn hóa, và nhà trường đang tiến hành ký hợp đồng thỏa thuận phối hợp giảng dạy với TTGDTX theo đúng quy định của pháp luật.

Lý giải về việc tự ý mở lớp và giảng dạy văn hóa cho HS tại trường từ tháng 9 đến nay. Ông Ngãi phủ nhận và cho rằng nhà trường chỉ đang tổ chức dạy văn hóa nghề (gồm 3 môn: Toán, Văn, Lý) theo quy định.

Khi hỏi về chương trình, giáo án, kế hoạch dạy văn hóa nghề của trường thì ông Ngãi không đưa ra được?.

Chậm chương trình học cả tháng

{keywords}
Bà Bùi Thị Thu An cho biết TTGDTX đã chậm hơn 1 tháng dạy văn hóa đối với số HS của trường TC nghề số 1

Bà Bùi Thị Thu An, Giám đốc TTGDTX TP Thanh Hóa cho biết, năm học 2015 – 2016 Trường Trung cấp nghề số 1 có 74 HS và đã bàn giao số hồ sơ trên cho TTGDTX quản lý vào ngày 15/9. Tuy nhiên số HS này vẫn chưa được trung tâm tổ chức giảng dạy vì giữa Trường Trung cấp nghề số 1 và TTGDTX chưa có hợp đồng thỏa thuận giảng dạy văn hóa.

Bà An cho biết, bà không hiểu nguyên nhân vì sao đến thời điểm này mà Trường Trung cấp nghề vẫn “thờ ơ” như vậy?. Nếu đúng Trường Trung cấp nghề tự ý mở lớp giảng dạy là sai với quy định, không thực hiện đúng chức năng giảng dạy của trường.

“Đến thời điểm này, so với kế hoạch thì TTGDTX đã chậm hơn 1 tháng giảng dạy văn hóa đối với những học sinh của Trường Trung cấp nghề số 1 chuyển hồ sơ sang. Thực tế nhà trường đã nhận được hồ sơ HS, nhưng không thể xếp lớp và thời khóa biểu vì chưa có hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên. Với cái đà này TTGDTX rất khó hoàn thành chương trình khóa học cho các em theo đúng tiến độ giảng dạy”- lời bà An.

Theo bà An, sở dĩ trường TC nghề chậm trễ ký thỏa thuận phối hợp giảng dạy văn hóa như vậy là vì năm học 2014 – 2015 trường TC nghề vẫn chưa thanh toán tài chính cho TTGDTX, đồng thời chưa có kế hoạch kinh phí, kế hoạch giảng dạy của năm 2015 – 2016.

Trao đổi với VietNamNet, bà Phạm Thị Việt Nga, Phó chủ tịch UBND TPThanh Hóa cho biết, sẽ cho kiểm tra thông tin trên và có biện pháp phối hợp, xử lý để số học sinh trên được giảng dạy văn hóa theo đúng tiến độ.

  • Lê Dương