- Không danh hiệu, không một đồng lương trả công nhưng 5 năm qua họ đã thầm lặng viết lên câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

3 con người, 1 tình yêu trẻ

Ông lão tên Lưu Quốc Sự năm nay đã ngoài 70 tuổi, hai cô giáo tuổi ngoài 40 là Lê Thị Thu Hiền (quê  ở Hà Nội) và Vũ Thị Thu Hà (quê ở TPHCM).

Một ông già đã nghỉ hưu, một người liệt đôi chân, một người  khuyết đi một cánh tay nhưng tình thương con trẻ đã gắn kết họ lại với nhau.

{keywords}

{keywords}

Sáng 27/9 lớp học tiếng Anh miễn phí do ông Sự mở ra, cô Hiền, cô Hà góp sức khai giảng khóa thứ 5 với gần 200 học sinh.

Suốt 5 năm qua tại ngôi nhà nhân đạo mang tên Finando do họ lập ở thôn Vệ Sơn Đoài, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã có 1000 học sinh được học tiếng Anh miễn phí.

Sáng 27/9, như thường lệ, lớp học miễn phí nhằm đúng dịp Tết trung thu để tổ chức vui chơi và làm khai giảng cho các học sinh.

Ông Hòa – người thôn Sơn Đồng, xã Tân Minh phấn khởi: “Tôi vừa xin gửi một cháu nội, một cháu ngoại vào đây. Điều kiện chúng tôi ở nông thôn còn khó khăn, tiền học tiếng Anh bên ngoài mỗi buổi đến cả chục nghìn đồng. Còn ở đây các cô dạy miễn phí. Cháu nào nhà nghèo ông Sự còn đến tận nhà vận động gia đình cho đến lớp rồi tặng sách vở. Các cháu tôi mới đi học được vài buổi nhưng về nhà kể đến lớp rất vui, hai cô giáo dạy rất nhiệt tình”.

Là cựu cán bộ TW Đoàn TNCSHCM, tới nay ông Sự cũng đã có hơn 20 năm gắn bó với các hoạt động giúp đỡ người khuyết tật, khó khăn. Cô Hiền sau khi tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ của Viện ĐH mở Hà Nội cũng gắn bó hơn chục năm cùng ông Sự trong những hoạt động đó.

Còn cô Hà, tốt nghiệp loại giỏi ngành kế toán Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - ra trường và có thời gian hơn 10 năm làm việc cho một công ty có tiếng ở TP.HCM. Cũng bị khuyết tật ở chân, đi lại khó khăn nhưng cô chẳng ngờ có ngày mình phải ngồi trên chiếc xe lăn.

5 năm trước trong một lần đi làm, cô gặp tai nạn giao thông. Sau những giọt nước mắt đớn đau, cô Hà xin nghỉ việc ở công ty và vào giúp đỡ những người khuyết tật ở một trung tâm tại TP.HCM. Cơ duyên đến khi ông Sự vẫn thường xuyên có sự gắn kết với trung tâm này.

“Ngôi trường nhỏ” đầy yêu thương

Sẵn mảnh đất hơn 1000m2 của con trai mua ở xã Tân Minh vốn tính làm nơi cho bố về nghỉ ngơi khi tuổi già, ông bàn bạc với gia đình rồi đi đến quyết định sẽ dành nơi này đặt lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ thuộc các xã chính là Tân Minh, Bắc Phú, Phù Ninh, Trung Giã (cùng huyện Sóc Sơn).

{keywords}

Buổi khai giảng cũng luôn nhằm vào ngày Tết trung thu.

Không học chuyên ngành nhưng vốn tiếng Anh có sẵn khá tốt, cô Hà xin phép gia đình ra Hà Nội vừa để chữa lành vết thương vừa cùng ông Sự, cô Hà mở lớp.

Lớp học khởi điểm chỉ là mấy căn nhà cấp 4 với cơ sở vật chất nghèo nàn và vài chục em học sinh ở thôn vì gia đình hay tin ông Sự làm việc thiện đã lâu nên tin tưởng gửi đến.

“Ban đầu lớp chỉ có vài bàn học bằng gỗ đóng tạm, phấn bảng đơn sơ. Chỉ có các cô là lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết” – Đại tá Nguyễn Thanh Truyền, Chủ tịch Hội bạn chiến đấu Cựu chiến binh Sư đoàn 5, một người bạn thân thiết của ngôi nhà Finando cho biết.

Là đồng đội với Đại tá Truyền, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin&Truyền thông Lễ Doãn Hợp cũng thường xuyên gọi điện hỏi thăm, trực tiếp về động viên, tặng quà cho lớp học.

Những người như ông Truyền, ông Hợp, CLB NetLog và nhiều nhóm khác, đặc biệt là người dân xung quanh dần tìm đến lớp học với hỗ trợ nhỏ về vật chất như chút tiền mua bàn, ghế, mua quạt điện, mua gạo, giúp nấu cơm cho trẻ ở lại mỗi buổi học.

Đến nay ngôi nhà nhân đạo Finando đã có bàn ghế đạt tiêu chuẩn, thêm phòng tin học với 10 máy tính do ông Hợp tài trợ cùng các phòng nội trú, bếp ăn, nhà khách, sân vườn, nhà vệ sinh sạch sẽ như một ngôi trường nhỏ. 

Báo VietNamNet sáng 27/9 cũng góp số tiền 20 triệu đồng để ông Sự sửa lại phần mái của các lớp học chính vừa bị cơn bão hồi mùa hè vừa qua.

Một khóa học với 200 em học sinh lại được bắt đầu.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Không khí lễ khai giảng luôn nhộn nhịp các câu đố, trò chơi và sự thân ái.

Sau “bữa cơm thịnh soạn”, như lời ông Truyền nói với gà luộc ăn cùng canh miến, ngô luộc – là quà trực tiếp của những tấm lòng hảo tâm, vị Đại tá đã về hưu mới chia sẻ: “Nhiều lần chúng tôi bất chợt đến thăm, chỉ thấy các cô trường kỳ với mỳ tôm, rau vườn thôi. Nên mỗi khi về mọi người không ai bảo ai đều lục tục chuẩn bị gạo, bánh, đồ ăn để mang đến tặng cô và các em học sinh. Phòng học nói là đầy đủ nhưng về ánh sáng, quạt mát,.. chắc còn phải cố gắng thêm nhiều nhiều nữa”.

Dạy miễn phí tiếng Anh nên để có thu nhập, cô Hà tranh thủ làm thêm công việc kế toán thuế cho một công ty có trụ sở tại TP.HCM và nhận làm thêm công việc dàn trang sách cho một nhà xuất bản. Ông Sự, cô Hiền hiện cũng chật vật với một công ty nhỏ giúp đỡ người khuyết tật ở trung tâm Hà Nội để kiếm tiền nuôi bản thân và lớp học này.

{keywords}

{keywords}

Lớp học tiếng Anh miễn phí này đã phục vụ cho gần 1000 lượt học sinh đến học.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Trải qua những khó khăn buổi ban đầu, đến nay lớp đã có bàn ghế đạt chuẩn, các phòng nội bộ, nhà khách, bếp ăn, nhà vệ sinh, sân vườn như một ngôi trường thu nhỏ.

{keywords}

Trẻ em từ những làng, xã khó khăn quanh huyện Sóc Sơn không ngại xa xôi đã tìm đến lớp học này.

{keywords}

Sáng 27/9, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin&Truyền thông Lê Doãn Hợp đã về dự khai giảng và trao tặng 10 máy tính cho phòng tin học mới mở của “ngôi trường”.

{keywords}

Ông Hợp cũng bỏ tiền túi ra mua tặng cô Hà một chiếc máy tính xách tay để cô tiện soạn giáo án, phục vụ công việc dạy học.

{keywords}

Báo VietNamNet cũng góp 20 triệu đồng để ngôi trường tu sửa lại phần mái đã hỏng nặng sau trận mưa lớn cuối hè vừa qua.

{keywords}

Lãnh đạo xã Tân Minh (bên phải) tặng hoa cho lớp học của ông Sự thành lập.

{keywords}

Đại diện các phụ huynh cũng tới dự và chúc mừng thầy cô.

{keywords}

Miệt mài với tình yêu con trẻ nên dù cũng có những người tìm đến làm quen, ngỏ lời nhưng giờ cô Hà, cô Hiền vẫn chưa có ý định về chuyện chồng con.

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

Gửi trực tiếp: Ông Lưu Quốc Sự, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội SĐT: 0975720729

1. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ ngôi nhà nhân đạo Finando, huyện Sóc Sơn, Hà Nội

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

2.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn

  • Văn Chung