- Trưa 16/9, Trường ĐH Tôn Đức Thắng gặp gỡ báo chí giải thích về việc phong phó giáo sư, giáo sư (PGS, GS). Ông Vũ An Ninh, Trưởng phòng tổ chức hành chính đã có chia sẻ với báo chí về vấn đề đang gây tranh cãi này.

Khẳng định với báo chí, ông Vũ An Ninh cho biết, việc bổ nhiệm phó giáo sư, giáo sư của trường là chức vụ chuyên môn, không vi phạm quy định.

{keywords}
Ông Vũ An Ninh

Việc bổ nhiệm PGS, GS của trường thực hiện dựa trên quyền tự chủ cho phép thí điểm bởi quyết định 158 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường ĐH Tôn Đức Thắng giai đoạn 2015 - 2017 ở điều 1, mục 2, tiểu mục 2b.

Trường phân chức vụ được bổ nhiệm làm hai loại gồm Chức vụ quản lý (Ban giám hiệu, Trưởng phòng- khoa, Trưởng bộ môn) và Chức vụ chuyên môn (Tập sự giảng dạy, trợ giảng, Giảng viên, Giáo sư trợ lý, PGS, GS).

Theo quy định chỉ những chuyên gia, nhà khoa học có học vị tiến sĩ trở lên, hợp đồng làm việc với trường 1 năm trở lên mới được phong phó giáo sư, giáo sư. Những đối tượng này không phải là công chức, thực hiện nhiệm vụ và hưởng mọi chế độ đãi ngộ, thu nhập do trường trả bằng nguồn thu của trường, không phải từ ngân sách nhà nước. Việc bộ nhiệm, giao nhiệm vụ, cung cấp điều kiện làm việc tương xứng và trả thu nhập có giá trị trong nội bộ trường là quyền của trường.

PGS, GS của Trường ĐH Tôn Đức Thắng bổ nhiệm là chức vụ chứ phải danh vị, tôn vinh. Danh xưng của PGS, GS do ĐH Tôn Đức Thắng bổ nhiệm luôn đi kèm với tên trường, gắn liền với công việc của nhà trường. Những người được bổ nhiệm khi không thực hiện đúng nhiệm vụ phân công theo cam kết với nhà trường sẽ bị miễn nhiệm.

Chức vụ này được nhà trường công nhận, các đơn vị khác có công nhận hay không tùy vào nhu cầu và cử đồng ý của họ. Quy trình xem xét bổ nhiệm sẽ thông qua hội đồng thực hiện công khai, không bỏ phiếu kín tránh tình trạng trù ám cá nhân.

Thưa ông, nhà trường nói việc bổ nhiệm PGS, GS là chức vụ chuyên môn. Vậy làm thế nào để phân biệt những người được trường bổ nhiệm và những người làm việc trong trường được Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước phong?

- Danh xưng PGS, GS trong nội bộ nhà trường là xưng hô bình thường.

Chúng tôi quan niệm tất cả những người được Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước phong sẽ được trường công nhận đối chiếu với tiêu chí và quy định của nhà trường.

Giáo sư của Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước phong là học hàm.  Giáo sư của Trường ĐH Tôn Đức Thắng bổ nhiệm là giáo sư chức vụ.

Trao đổi với báo chí, đại diện Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước nói Trường ĐH Tôn Đức Thắng tự ý bổ nhiệm PGS, GS là vi phạm pháp luật. Nhà trường giải thích thế nào về vấn đề này?

- Chúng tôi thực hiện theo quyết định 158 của Thủ tướng chính phủ. Thí điểm là thực hiện những điều chưa có trong pháp luật. Việc thí điểm không vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, hiện nay chỉ có quy định bổ nhiệm PGS, GS thông qua học hàm nhà nước, không có quy định không cho nơi nào bổ nhiệm GS, PGS. Việc làm của Trường ĐH Tôn Đức Thắng không vi phạm luật

Ông Bùi Mạnh Nhị, Chánh Văn phòng Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước cho biết có lãnh đạo của trường đã hai lần không đạt tiêu chuẩn chức danh PGS khi xét ở HĐCDGS ngành, nhưng sau đó trường đã tự bổ nhiệm vị này chức danh GS. Nhà trường giải thích về vấn đề này?

- Khi chấm điểm người chúng tôi được 27 điểm trong khi những người khác chỉ được 12 đến 15 điểm nhưng người chúng tôi không được bổ nhiệm vì khi bỏ phiếu kín bị thiếu 3 phiếu. Về điểm số hoàn toàn đạt tiêu chuẩn nhưng kết quả cuối cùng thông qua lá phiếu nên không đạt.

Vì vậy nhà trường xem xét bổ nhiệm người này là giáo sư của nhà trường.

Tại sao vị cán bộ này đã hai lần chức danh PGS đều không đạt chuẩn nhưng trường lại bổ nhiệm lên giáo sư?

Trường bổ nhiệm người này là giáo sư trên cơ sở quyết định 20 năm 2012 của Thủ tướng chính phủ. Đây là giáo sư của Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Tôi không bình luận về điều này. Tiêu chuẩn bổ nhiệm giáo sư của chúng tôi không giống với tiêu chuẩn của nhà nước.

Hiện nay nhà trường đã tự bổ nhiệm bao nhiêu phó giáo sư, giáo sư

- Chúng tôi đã bổ nhiệm một giáo sư là ông Lê Vinh Danh (hiệu trưởng).

Quy định về bổ nhiệm giáo sư của ĐH Tôn Đức Thắng ban hành tháng 7/2015. Trong khi đó ông Danh sử dụng danh xưng giáo sư đã lâu. Việc bổ nhiệm cho ông Danh thực hiện theo quy định nào?

- Nhân sự của chúng tôi được một cơ sở giáo dục nước ngoài bổ nhiệm đối chiếu với quy chuẩn giáo sư của Việt Nam, nhân sự của chúng tôi hoàn toàn đáp ứng. Chúng tôi bổ nhiệm chỉ là chức vụ chuyên môn để làm công tác chuyên môn, không phải chức danh để ra ngoài xã hội. Phạm vị, chức vụ, giới hạn chỉ gói gọn trong Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Làm thế nào để phân biệt danh xưng những người được nhà nước phong và những người được nhà trường phong?

{keywords}

- Những người được hội đồng chức danh giáo sư nhà nước phong gọi là phó giáo sư, giáo sư. Đối với quốc tế chỉ có phó giáo sư, giáo sư gắn với trường đại học. Chúng tôi không tìm ra danh xưng gì để phân biệt. Quy trình xem xét bổ nhiệm sẽ thông qua hội đồng thực hiện công khai, không bỏ phiếu kín tránh tình trạng trù ám cá nhân.

Bộ GD-ĐT vừa có ý kiến yêu cầu trường trả lời về việc phong phó giáo sư, giáo sư. Nhà trường trả lời như thế nào?

- Hiện trường chưa nhận được văn bản nào của Bộ GD-ĐT.

Mức lương của những người được trường phong phó giáo sư, giáo sư được chi trả như thế nào?

Những người này vẫn nhận lương theo ngạch viên chức, ngoài ra được hưởng các phần liên quan đến công việc quản lý do bổ nhiệm.

Lê Huyền (ghi)