-  Sáng 5/9, lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 đã được tổ chức tại Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội. Đặc biệt lễ khai giảng của trường chỉ diễn ra trong vòng 30 phút, trong đó có bài phát biểu rất ý nghĩa của thầy hiệu trưởng.

Lễ khai giảng của Trường Lương Thế Vinh bắt đầu lúc 7h30' với sự tham dự của các thầy cô giáo và 2 khối THCS và THPT.

{keywords}
Học sinh khối THCS mặc đồng phục áo trắng, váy/ quần tối màu


{keywords}
Khối THPT đồng loạt mặc áo cờ đỏ sao vàng

{keywords}
Đội nghi lễ với đồng phục trắng, mũ chào mào

{keywords}
Một học sinh khuyết tật được ưu tiên đứng đầu hàng. Em là Lê Quốc Việt, học sinh lớp 10A0
{keywords}
Một nữ sinh vừa tốt nghiệp năm nay đã bật khóc khi bày tỏ tình cảm với các thầy cô giáo


{keywords}
Thầy Văn Như Cương đánh trống khai giảng năm học mới 2015-2016

Bài phát biểu trải lòng của thầy Văn Như Cương

Các em thân mến,

Đã bao giờ các em suy nghĩ một cách nghiêm túc để trả lời đúng đắn cho một câu hỏi có vẻ tầm thường sau đây: "Hàng ngày chúng ta đến trường để học cái gì?"…

Thầy năm nay đã 79 tuổi… Và bây giờ khi nhìn lại cuộc đời đã qua của mình, thầy phải thừa nhận rằng những điều mình đã được học ở trường thực ra không phải toàn là những "bảo bối", cũng không phải là những "cẩm nang thần diệu" giúp cho thầy bước vào cuộc sống đời thường, một thực tế rất sôi động, đầy cơ hội và cạm bẫy... Bởi vì hồi bấy giờ, nhà trường chỉ truyền thụ những kiến thức thuần túy sách vở, ít gắn liền với đời sống xã hội.

Bởi vậy, với tư cách là một thầy giáo nhiều tuổi nghề và nhiều tuổi đời, thầy muốn nhắn nhủ với các em rằng: "Biển học là mênh mông, trong đó sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là những vùng biển gần bờ mà thôi".

Nền giáo dục của chúng ta đang bắt đầu đổi mới theo xu hướng tiến bộ hơn, tích cực hơn, theo đó học sinh muốn thành đạt thì ngoài những kiến thức sách vở, họ còn phải thành thạo các kỹ năng xã hội, kỹ năng sống để phát triển toàn diện, họ cần phải được trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất và những đạo đức tốt đẹp.

Trong những năm học vừa qua, rất nhiều em học sinh đã tham gia đội Thanh niên Tình nguyện để làm những công việc khác nhau, từ việc nhỏ đến việc lớn... Qua những công việc mang tính phục vụ cộng đồng như vậy, mỗi cá nhân cảm thấy gắn bó và hòa đồng với tập thể của mình hơn và thương yêu nhau hơn... Thầy nghĩ rằng những bài học như thế không có hoặc ít có trong các tiết học Toán, Lý, Tiếng Anh, hay Sinh, Sử...

Bên cạnh những niềm vui, đôi lúc thầy vẫn thoáng gặp những hiện tượng đáng buồn. Đó là khi thầy trông thấy một em nào đó vô tư vứt rác không đúng chỗ, đó là khi trên mặt bàn mới toanh ai đó đã ngang nhiên viết và vẽ bậy, hoặc bôi bẩn bằng kẹo cao su, đó là khi trên mặt tường trắng đẹp bỗng in hằn một dấu chân bẩn thỉu... Những hành động, tuy rất hiếm hoi, nhưng không thể nào chấp nhận được, phải nói thẳng đó là những hành động không tử tế.

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, trước hết các em phải là những người tử tế, muốn vậy cần phải học tập và rèn luyện thường xuyên ngay trong thời gian cắp sách tới trường.

Rồi đây khi rời mái trường Lương Thế Vinh thân yêu, các em sẽ bước vào đời bởi nhiều con đường khác nhau, do chính mình lựa chọn, hoặc do hoàn cảnh đưa đẩy.

Thầy mong rằng những điều đã học - theo nghĩa rộng của từ này - sẽ giúp các em vững vàng hơn trong cuộc sống.

Các em có thể trở thành những người lao động chân chính, những nhà kỹ thuật có chuyên môn giỏi, những người nghiên cứ thành công, những doanh nghiệp tầm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc, những chính khách uyên bác... Nhưng trước hết, các em phải là những người tử tế, biết yêu thương và căm giận, vì nhân dân, vì Tổ Quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta.


Nguyễn Thảo