- Từ sáng sớm ngày 5/9, học sinh trên cả nước đã náo nức đón chờ ngày khai giảng theo tinh thần mới.

Lễ khai giảng 30 phút tại Hà Nội

Sáng 5/9, lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 đã được tổ chức tại Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội. Đặc biệt lễ khai giảng của trường chỉ diễn ra trong vòng 30 phút, trong đó có bài phát biểu rất ý nghĩa của thầy Hiệu trưởng.

"Các em hãy sống những ngày đẹp nhất"

Sáng 5/9, trường chuyên Lê Hồng Phong,TP.HCM tổ chức lễ khai giảng, bắt đầu năm học mới 2015-2016. Các học sinh rất phấn khởi, hào hứng chào đón một năm học mới.

Ngồi hành lang dự khai giảng

Sáng nay, học sinh cả nước bước vào lễ khai giảng năm học 2015-2016. Tại TP.HCM, nhiều trường học có khuôn viên chật hẹp, học sinh đông phải tận dụng cả hành lang làm khuôn viên lễ khai giảng. 

Chiếc áo trắng và đôi dép trước giờ khai giảng

Để đến được lễ khai giảng, nhiều em học sinh Vân Kiều phải thức dậy từ 5 giờ sáng để đi bộ tới trường. Nhiều em phải đi chân đất vì mẹ chưa kịp mua dép... 

"Học lớp 1 rất vui"

Mời độc giả cùng nghe các em học sinh lần đầu dự khai giảng bày tỏ cảm xúc, mong muốn của mình trong ngày khai trường.

Lãnh đạo khai giảng ở đâu?

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai trường ở Bắc Giang; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự khai giảng tại Tiền Giang; Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh dự khai giảng tại Quảng Ninh.

 

Bài nói chuyện 20 phút của ông Nguyễn Thiện Nhân sáng 5/9

Nói chuyện với học sinh Bắc Giang, ông Nguyễn Thiện Nhân dặn học sinh cần học kiến thức để "làm cha mẹ tốt, thấy thích thấy thương thì yêu nhưng đừng có vội quá...".

Phát biểu 2 phút của Bộ trưởng Giáo dục trong lễ khai giảng

Không diễn văn chuẩn bị trước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT dành hai phút phát biểu trên sân khấu trong lễ khai giảng năm học mới tại một trường tiểu học ở Hà Nội sáng 5/9.

Phát ngôn ấn tượng của các lãnh đạo trong ngày khai giảng

Với tinh thần tổ chức lễ khai giảng thực sự vì học sinh, lễ khai giảng năm nay có nhiều đổi mới được nhìn nhận tích cực, đáng chú ý là những phát ngôn, chia sẻ của các lãnh đạo. 

 

6h45 sáng nay, Lê Vĩnh Lâm ở quận Hà Đông (Hà Nội) đã ra khỏi nhà, cùng bố mẹ háo hức tới trường. Năm nay, Lâm vào học ở trường Tiểu học Lê Lợi. Lúc 7h sáng, cổng trường đã đông đúc các anh chị học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo, đón chờ ngày khai giảng được kỳ vọng là có nhiều đổi mới với tinh thần "vì học sinh".

{keywords}
Bé đến trường vui khai giảng. Ảnh chụp tại Trường Mầm non 19/5, TP.HCM. Đình Tuấn

Vĩnh Lâm đã gia nhập vào đội ngũ 15 triệu học sinh phổ thông các cấp của năm học mới 2015 - 2016.

{keywords}
Vĩnh Lâm vui vẻ xếp hàng vào khai giảng. Ảnh: Thế Vinh

Khác với mọi năm, năm học 2015-2016 theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT lễ khai giảng tổ chức thống nhất trên toàn quốc vào buổi sáng, ngày 05/9 - “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Năm học này, cùng với 4,6 triệu học sinh mầm non, cả nước còn có gần 350.000 học sinh trung cấp chuyên nghiệp và gần 2,3 triệu sinh viên sinh viên đại học, cao đẳng.

{keywords}

Bé lớp 1 trường tiểu học chất lượng cao Nam Từ Liêm. Ảnh: Lan Anh

Khác với mọi năm, năm học 2015-2016 theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT lễ khai giảng tổ chức thống nhất trên toàn quốc vào buổi sáng, ngày 05/9 - “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Nội dung buổi lễ cần chú trọng tổ chức việc đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước và các hoạt động tập thể (văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian…), đảm bảo lễ khai giảng thực sự trở thành ngày hội khai trường.

{keywords}
Các cô giáo trường mầm non Vườn Xanh (Hà Nội) cùng các bé trong ngày khai trường

{keywords}
Biểu diễn văn nghệ mừng ngày tới trường

Nhiệm vụ của ngành giáo dục trong năm học mới là tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch hành động về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông.

{keywords}

Năm học mới Hà Nội và TP.HCM tiếp tục đối mặt với áp lực quá tải học sinh khi trường học không theo kịp tốc độ đô thị hóa. Hà Nội có 2.585 đơn vị trường học và cơ sở giáo dục với trên 1,7 triệu học sinh (HS), tăng tới 75.861 HS so với năm học trước. Ảnh: Phong Lan


{keywords}

Học sinh Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) trong ngày khai giảng. Ảnh: Phạm Hải

{keywords}
Nam sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) trong lễ khai giảng. Ảnh: Đình Tuấn

 

Rất nhiều người chỉ nghĩ đến những điều trong trẻo

Trên Facebook cá nhân, chị Vĩnh Hà, phóng viên mảng giáo dục đã 20 năm chia sẻ:

Khai trường Việt Nam có quá nhiều vấn đề đáng buồn, nhưng mình vẫn nhớ những ngày khai trường không bao giờ quên, như thể trong bức tranh có nhiều mảng tối thì vẫn có những đốm sáng lung linh. Nếu ta nhìn vào những đốm sáng dù nhỏ bé ấy, sẽ thấy cuộc đời đẹp hơn. Mình nhớ lễ khai trường đầu tiên của con gái. Con đi đầu tiên trong đoàn học sinh lớp 1 qua lễ đài trong tiếng vỗ tay, trong cờ hoa. Cô giáo dắt tay con và không chỉ với con mà cả với mình, cô hệt như cô tiên vậy.

Trong suốt lễ khai trường, mình bắt gặp cô đi lấy nước cho một bạn nhỏ, quạt cho một bạn khác, cách của cô làm không phải thể hiện với phụ huynh vì mình là một người mẹ mình biết rõ điều đó. Có lẽ đó là thời gian rất đặc biệt đối với mình, nên một chút ấm áp, ân cần thôi mình cũng nhận ra và nó làm mình nhớ mãi.

Sau này, dù lễ khai trường ở nơi này, nơi kia có khoa trương, có nặng nề hình thức thì giây phút đón học sinh đầu cấp: Lớp 1, lớp 6, lớp 10 bao giờ cũng khiến mình xúc động. Vì đó là sự khởi đầu, vì đó là hy vọng, vì ở khoảnh khắc đó, mình tin là rất nhiều người chỉ nghĩ đến những điều trong trẻo.

Một năm nữa ngày khai trường, vẫn còn nguyên những xúc cảm đó. Chúc các con của mình, các con của bạn và con của những người mình không biết bước vào một năm học với nhiều điều tốt đẹp. Chúc các bạn của mình, các thầy, cô giáo một năm học thành công.

Niềm tin là điều làm cho sự tốt đẹp được lan tỏa, mình cũng muốn nghĩ như vậy vào một ngày đáng nhớ.

  • Nhóm phóng viên