- Sáng 5/9 tới tất cả các trường học trên cả nước đồng loạt tổ chức lễ khai giảng. Nhiều trường đã có sự chuẩn bị đặc biệt cho lễ khai giảng năm học mới.

{keywords}

Để chuẩn bị cho lễ khai giảng trường THPT Nhân Việt chuẩn bị cho học sinh đồng phục mới với thiết kế theo kiểu dáng trang phục của các chiến sĩ hải quân.

Chủ đề khai giảng Tổ quốc và Mẹ

Ông Bùi Gia Hiếu, hiệu trưởng THPT Nhân Việt cho biết ngoài việc đảm bảo các nội dung của phần Lễ như chào cờ, tuyên bố lí do, chào học sinh khối 10, đọc thư chủ tịch nước . Năm nay trường chọn chủ đề khai giảng Tổ quốc và Mẹ.

Để chuẩn bị cho lễ khai giảng này nhà trường đã chuẩn bị cho các em bộ đồng phục hoàn toàn mới với thiết kế theo kiểu dáng trang phục của các chiến sĩ hải quân. Theo đó, màu chủ đạo của đồng phục là trắng và xanh dương. Phần cổ áo dài (đối với nữ) và áo sơ mi (đối với nam) được thiết kế cách điệu giống với đồng phục chiến sĩ hải quân. Trên ngực trái của đồng phục sẽ thêu hàng chữ “Em yêu biển đảo quê hương!”.

{keywords}

Hành lang sân lễ sẽ được thiết kế với hình ảnh những người mẹ gắn liền với đất nước từ thuở khai hoang mở cõi như truyền thuyết Âu Cơ, người mẹ trong truyện cổ tích Hòn Vọng Phu, bà mẹ Thứ chèo đò, tiễn con trong kháng chiến chống Mỹ; hình ảnh người mẹ trong thời bình từ lúc mang thai cho đến lúc sinh con, nuôi con trưởng thành.

Phần văn nghệ do chính các em học sinh và giáo viên trong trường thực hiện sẽ gồm các tiết mục gợi lên hình ảnh một đất nước gắn liền với hình ảnh người mẹ với những mất mát, hy sinh nhưng rất kiên cường và lòng vị tha vô hạn. Trong phần này, chương trình chính với hoạt cảnh “Tổ Quốc và Mẹ” được các em học sinh trình diễn trên nền nhạc của 4 bài hát: Đất Nước, Huyền Thoại Mẹ, Nhật Ký Của Mẹ và Bay Qua Biển Đông. Ngoài ra các em còn được giao lưu với mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Cách.

Ông Hiếu chia sẻ, trường chọn chủ đề này được bắt đầu từ ý tưởng và thống nhất của thầy hiệu trưởng với tổ Văn. Hình ảnh Tổ quốc và mẹ đã gắn bó với nhau từ xa xưa. Theo truyền thuyết về con Lạc cháu Hồng, Mẹ Âu Cơ sinh được 100 người con, 50 lên rừng, 50 xuống biển. Biển và rừng cùng chung nhịp đập của trái tim lớn, cùng chung huyết mạch của cội nguồn dân tộc, của Tổ quốc linh thiêng. Trong suốt thời kì dựng nước và giữ nước, hình ảnh người mẹ vẫn luôn là biểu tượng cao quý của sự dịu dàng với tấm lòng nhân hậu, bao dung.

Với chủ đề này, trường mong muốn giáo dục các em học sinh về tình yêu tổ quốc, tình yêu cha mẹ từ đó khơi dậy tinh thần học tập và sự phấn đấu của các em để các em có thể tự hào làm người chủ tương lai của đất nước.

Tổ chức ngày hội Câu lạc bộ

Trong khi đó, chia sẻ về lễ khai giảng sắp tới, cô Nguyễn Thị Thu Cúc, hiệu trưởng THPT Gia Định (Bình Thạnh) cho biết mỗi năm lễ khai giảng trường THPT Gia định đều có sự đặc biệt riêng.

Quan điểm của nhà trường nếu lễ khai giảng năm sau cũng y như năm trước học trò sẽ chán nên luôn có sự đổi mới. Tất nhiên lễ khai giảng sẽ có đầy đủ phần lễ và hội trong đó phần lễ ngắn gọn, linh động, phần hội với nhiều hoạt động là các trò chơi dân gian…

Đặc biệt, ngày chủ nhật đầu tiên sau ngày khai giảng chính thức trường tổ chức ngày hội câu lạc bộ. Năm nay lễ khai giảng diễn ra vào thứ 7 nên ngày chủ nhật sau đó là ngày hội câu lạc bộ. Tổ chức ngày hội câu lạc bộ nhằm mục đích bên cạnh cho các em vui chơi, trường sẽ giới thiệu các câu lạc bộ cho học sinh lớp 10 để các em biết và tham gia trước khi bào năm học mới.

Việc giới thiệu các câu lạc bộ như một hoạt động để bên cạnh việc học, học sinh tham gia phát huy năng khiếu, niềm đam mê, sở trường, sở thích. Do đó, trong ngày này các câu lạc bộ trong trường sẽ thể hiện phần thuyết trình giới thiệu và các gian hàng thuyết phục học sinh. Ngoài các câu lạc bộ cũ, có các câu lạc bộ mới dựa trên thực tế để thu hút học trò.

Cũng theo cô Cúc, với mục tiêu tất cả học sinh đều được dự lễ khai giảng (không cử đại diện) nhưng sân trường hẹp, học sinh đông (khoảng 3.000 học sinh) trường sẽ tổ chức hai lễ khai giảng cả buổi sáng và chiều. Cả hai buổi này đều tưng bừng như nhau.

Trong khi đó, hiệu trưởng THPT Lê Quý Đôn (Q.3) cho biết lễ khai giảng năm học 2015-2016 của trường sẽ kết hợp với lễ đón Huân chương lao động hạng 2. Đây là một vinh dự của nhà trường đầu năm học mới. Lễ khai giảng sẽ như mọi năm kết hợp với lễ đón học sinh lớp 10.

Ông Lâm Triều Nghi, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết hiện trường đang trong quá trình sửa chữa, xây dựng nên lễ khai giảng sẽ nhỏ hơn mọi năm vì không thể tập hợp hết học sinh. Dự định trường chỉ tập trung được phân nửa học sinh tham gia dự lễ khai giảng. Vì vậy trường sẽ tổ chức phần lễ rất gọn, đơn giản. Còn lại bao nhiêu thời gian cho học sinh vui chơi.

  • Lê Huyền

Xem thêm: