17 tuổi, Frank Nguyễn cùng bạn sáng chế thiết bị theo dõi nhịp tim cho mẹ để khỏi lo lắng mỗi khi vắng nhà.

{keywords}
Frank Nguyễn và bà Lan - mẹ cậu

Frank Nguyễn không giống như nhiều đứa trẻ khác. Mặc dù tới trường nhưng cậu luôn lo lắng khi nghĩ về mẹ ở nhà. Năm học lớp 6, Frank thú nhận rằng cậu luôn dán mắt vào chiếc đồng hồ treo trên tường, mong ngóng đến giờ tan học để chạy về nhà xem mẹ có ổn không.

“Mẹ tôi bắt đầu cảm thấy yếu” – Frank nhớ lại. “Tôi đã rất sợ bà bị làm sao đó mà tôi không biết”.

Những lo lắng này cứ ám ảnh cậu những năm sau đó. Hiện giờ Frank đã 17 tuổi. Mẹ cậu – bà Lan - đã mù một bên mắt, mắt còn lại cũng không còn tinh tường. Khả năng nghe của bà cũng đã kém. Ngoài ra, bà còn bị bệnh chóng mặt, bệnh về tuyến giáp, gần đây bà phải tới gặp bác sĩ tim mạch do nhịp tim bất thường.

Lo lắng cho bệnh tình của mẹ đã nhiều năm nay, nhân dịp tham dự trại hè công nghệ ở ĐH Ryerson, Frank bắt tay vào thực hiện dự án của mình.

{keywords}
Thiết bị cảnh báo nhịp tim

Hiện tại cậu đang sở hữu phiên bản mẫu của thiết bị cảnh báo nhịp tim. Thiết bị này được đặt tên là HelpWear HeartWatch, thiết kế màu vàng, đeo ở cổ tay. Khi cơn đau tim xảy ra, thiết bị được lập trình để gửi tin nhắn cho người thân hoặc dịch vụ cấp cứu.

“Tôi luôn nghĩ sẽ làm một điều gì đó để giúp mẹ nhưng ý định đó chỉ được thực hiện khi bác sĩ nói rằng nhịp tim của bà có vẻ lạ. Và ý tưởng về một chiếc máy theo dõi nhịp tim nảy ra” – Frank chia sẻ. “Ai cũng từng nghe nói rất nhiều về những người chết vì đau tim. Thực sự kinh khủng”.

Frank và bà Lan hiện đang sống ở phía tây bắc thành phố Toronto, Canada. Bà Lan bị nhiễm trùng tai, mưng mủ và không được điều trị kịp thời từ hồi chiến tranh ở Việt Nam. Do khả năng nghe nhìn kém nên bà ít khi ra ngoài. Ngoài thu nhập từ việc làm thêm của Frank, mẹ con bà sống nhờ trợ cấp khuyết tật hàng tháng.

Năm lớp 8, Frank đã vượt qua kỳ thi đầu vào và được nhận vào chương trình Toán, Khoa học và Công nghệ ở Danforth Collegiate. Cậu nhận được một số giải thưởng cho các dự án khoa học và có thành tích học tập tốt.

“Tôi hỏi con trai rằng những thành tích đó là nhờ tài năng của con hay nhờ sự siêng năng. Thằng bé đã trả lời rằng đó là nhờ sự siêng năng” – bà Lan kể.

Frank và người bạn thân Andre Bertram đã cùng nhau sáng tạo ra thiết bị này. Tuy nhiên, họ không thể làm ra sản phẩm cho tới khi Frank là một trong số 12 học sinh trung học được mời tham dự trại hè công nghệ ở ĐH Ryerson.

Khi được hỏi bà cảm thấy thế nào khi biết mình là động lực giúp con trai làm việc chăm chỉ, bà Lan quay sang Frank và nói rất nhanh bằng tiếng Việt trước khi trả lời: “Tôi rất tự hào về con trai” – bà nói khi nước mắt trào ra phía sau cặp kính.

Frank cho biết cậu chuẩn bị bước vào năm lớp 12, sau đó cậu muốn theo học ĐH Waterloo, chuyên ngành kỹ thuật điện. Nếu được nhận vào trường, Frank cho biết, nhất định sẽ đưa mẹ đi cùng.

  • Nguyễn Thảo (Theo Star)