- Ngày 25/8, Bộ GD-ĐT có công văn gửi Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam yêu cầu xem xét nội dung sách Thực hành Kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1.

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay trên một số trang báo thông tin điện tử và mạng xã hội đang xôn xao về nội dung cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống" dành cho học sinh lớp 1 của hai tác giả Phan Quốc Việt và Nguyễn Thị Thùy Dương do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, dạy trẻ tăng lòng dũng cảm bằng việc đi trên thủy tinh.

{keywords}
Công văn do Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng ký gửi Nhà Xuất bản Giáo dục VN ngày 25/8

Để kịp thời chấn chỉnh và có biện pháp xử lý về những nội dung gây ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội, Bộ GD-ĐT yêu cầu Nhà Xuất bản khẩn trương kiểm tra tình hình, kịp thời xử lý và báo cáo Bộ trước 28/8.

Trao đổi với VietNamNet, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, trong bài học Vượt qua nỗi sợ của sách Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1 do TS. Phan Quốc Việt chủ biên, phần câu chuyện minh hoạ sử dụng mẩu chuyện Bạn An dũng cảm (trang 77) trong đó có chi tiết học sinh đi qua thảm thuỷ tinh.

Sách Thực hành kĩ năng sống dành cho lớp 1 được xuất bản năm 2014. Đây là sách tham khảo không phải sách giáo khoa. Sau khi cuốn sách được xuất bản, được sự góp ý của độc giả về nội dung chưa phù hợp của câu chuyện, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã điều chỉnh kịp thời. Vì thế, trong lần sách tái bản có chỉnh lí năm 2015, sách Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1 không còn câu chuyện này.

"Dẫu sao, đây cũng là một bài học đối với công tác biên tập nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng sách" - Nhà Xuất bản nhìn nhận. 

Nguyễn Hiền