- Tới thời điểm này, chuẩn bị bước vào năm học mới 2015-2016, toàn thành phố Hà Nội thiếu 4286 giáo viên từ mầm non đến THCS. Cụ thể: giáo viên THCS thiếu 916 người, giáo viên tiểu học thiếu 933 người và giáo viên mầm non thiếu 2.437 người.

Thế mà cho tới ngày 3/8/2015, Sở Nội vụ Hà Nội mới ra công văn số 1682 về việc Hướng dẫn công tác tuyển dụng viên chức ngành giáo dục trực thuộc quận huyện, thị xã năm 2015. Ngoài về việc thông báo tuyển dụng và thành lập Hội đồng tuyển dụng (phần 1), thì phần 2 có cụ thể hóa …một cách chung chung về tiến độ thời gian tổ chức.

  {keywords}
Hình ảnh mang tính chất minh họa

Cụ thể ở chỗ: Từ ngày 4/8/2015 đến ngày 7/9/2015; các UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm thông báo công khai chỉ tiêu kế hoạch tuyển dụng, điều kiện, số lượng chỉ tiêu tuyển dụng, thời gian địa diểm tiếp nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển; thành lập Hội đồng tuyển dụng; Tổ chức thu nhận, kiểm tra hồ sơ dự tuyển; tổng hợp danh sách thí sinh xét tuyển và dự tuyển…

Và từ ngày 11/9/2015 đến ngày 15/9/2015 - các UBND quận, huyện, thị xã; Hội đồng tuyển dụng duyệt danh sách thí sinh đủ điều kiện, báo cáo số lượng chi tiết thí sinh xét tuyển và dự tuyển từng trường …lên Sở Nội vụ.

Còn các bước tiếp theo của kỳ tuyển dụng viên chức năm 2015 trên địa bàn TP Hà Nội lại chưa hề được đề cập trong văn bản hướng dẫn này.

Trong khi đó, năm 2014, Liên sở Nội vụ và GD-ĐT TP Hà Nội đã có hướng dẫn từ ngày 4/6/2014 - các UBND quận, huyện, thị xã đã nhận được hướng dẫn 1347 do PGĐ Sở Nội vụ Nguyễn Thị Vinh và GĐ Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ ký có kế hoạch chi tiết tới từng ngày từ thông báo công khai chỉ tiêu, tới thành lập Hội đồng, tổ chức kế hoạch dự tuyển và xét tuyển, chấm phúc khảo, công bố kết quả. Và sau ngày 3/9 hoàn thiện lưu trữ hồ sơ tuyển dụng.

Quy trình cụ thể, rõ ràng như vậy mà năm học 2014-2015 Hà Nội vẫn chậm so với nhu cầu đội ngũ. Các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội vẫn phải đợi chờ giáo viên trúng tuyển qua kỳ tuyển dụng viên chức tới ít nhất gần hai tháng sau mới có đủ so với yêu cầu.

Học sinh bị thiệt

Với kế hoạch chung chung như vậy, hiện nay các quận, huyện, thị xã vẫn ngơ ngác, thong thả chậm rãi tiếp nhận hồ sơ mà chưa có lịch trình cụ thể để tuyển dụng viên chức. Thậm chí cho tới ngày 7/9/2015 mới kết thúc việc nhận hồ sơ tuyển dụng viên chức, thì có lẽ công việc này còn nhùng nhằng đến hết học kỳ 1 vẫn chưa xong.

Một hiệu trưởng trường tiểu học ở ngoại thành Hà Nội (xin không nêu tên) ngán ngẩm: Giáo viên thiếu, trường lại phải tự đi tìm để hợp đồng giảng dạy, chúng tôi lo trả tiền cho giáo viên hợp đồng theo tiết đã đành, mà họ cũng không chuyên tâm cho mình. Một giáo viên “cày” một lúc hai, ba trường để mưu sinh thì hỏi làm sao giáo dục có chất lượng?

Con số 4459 chỉ tiêu cần tuyển dụng tại các cơ sở giáo dục tại Hà Nội trong năm học này không phải là nhỏ. Ở quận Long Biên cần 304 người, huyện Ba Vì 388; Chương Mỹ là 400 người cần tuyển dụng… . Những con số này báo động về sự thiếu hụt cần khẩn thiết bổ sung ngay lập tức càng sớm càng tốt cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các quận huyện.

Bởi, khi cơ sở vật chất có đảm bảo, hiện đại thế nào đi chăng nữa, thì việc khuyết thiếu đội ngũ cho năm học mới của ngành giáo dục Hà Nội như năm nay cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự chủ động cho kế hoạch năm học, đến chất lượng giáo dục với những tiêu chí của thành phố, của ngành đã đưa ra. Và người thiệt hơn cả là các em học sinh.

  • Sa Mộc