- Sáng 5/8, cô giáo Lê Na – người trong clip cô giáo xưng ‘mày tao’ với học viên ở trung tâm ngoại ngữ có buổi gặp gỡ với báo chí và trả lời chính thức về sự cố vừa xảy ra.

Với thái độ bình thản và thoải mái, cô giáo Lê Na không từ chối câu hỏi nào của phóng viên đưa ra.

CLIP: CÔ GIÁO LÊ NA GIẢI THÍCH VỀ SỰ CỐ Ở TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ

Tôi đã trực tính

Tại sao thời điểm này chị mới lên tiếng về sự việc?

Cô Lê Na: Vài ngày qua tôi bận công việc chấm bài cho học sinh, chỉnh sửa hồ sơ du học cho các bạn. Trung tâm luôn cam kết chất lượng đầu ra cho học viên nên sức ép cho người dạy rất lớn. Tôi phải dồn sức cho việc này trước.

{keywords}
Cô giáo Lê Na trao đổi với PV.

Khi đã hoàn thành chuyên môn, làm tốt rồi tôi nghĩ vừa qua báo chí quan tâm nên đã chủ động liên hệ lại với các anh chị.

Về quá trình giảng dạy, tôi là giáo viên lâu năm, từng tốt nghiệp sư phạm ngoại ngữ cũng đạt được nhiều học bổng và giải thưởng về tiếng Anh.

Tình huống vừa qua xảy ra khi tôi đã trực tính, bột phát nói ra. Học viên cũng có hành động thách thức tôi. Học sinh nói trung tâm lừa đảo, các cô lừa đảo. Đỉnh điểm là khi học sinh giật luôn cả đăng ký của học viên mới. Tôi cho rằng, đó là hành động không chấp nhận được.

Bộ phận quản lý đã kiểm tra lại thông tin, phát hiện tên trên giấy đăng ký và người học không trùng khớp, nhưng vẫn tạo điều kiện cho học viên học tiếp. 

Đây là lần đâu tiên tôi bị học sinh giật giấy và mắng lừa đảo nên mất bình tĩnh. Nếu học sinh nói chuyện lịch sự với giáo viên, đôi bên cùng kiếm chế thì câu chuyện đã khác.

Nhìn con người nên theo dõi cả quá trình

PV: Trên mạng có rất nhiều ý kiến chỉ trích chị. Chị thấy có công bằng không?

Một hành động có thể dẫn đến nhiều suy nghĩ khác nhau, công bằng hay không sẽ được chứng minh bằng hành động.

Các bạn muốn biết mình thế nào có thể vào trang web của mình, hỏi người học ở đây nói về mình.

Quan điểm mỗi người khác nhau, không nên áp đặt suy nghĩ của họ

Nhưng tìm hiểu ai đó chỉ qua clip 3-4 phút thôi tôi nghĩ nên nhìn cả quá trình. Mình thời sinh viên cũng tham gia nhiều hoạt động xã hội,  đi dạy miễn phí ở nhiều nơi cho nhiều người với tâm huyết lớn.

Bởi vậy nên ngay khi ra trường mình có nhiều học sinh ngay. Các em đến mà không qua kênh quảng bá nào, chỉ là người này giới thiệu người kia.

Khi sự việc xảy ra tôi thấy vui khi lần đầu tiên phải check email trả lời cảm ơn mỏi tay. Nhiều cựu học viên gửi thư tâm sự, có người thầy bao nhiêu năm không gặp gọi hỏi tôi có sao không.

Mọi người nhìn tiêu cực nhưng bản thân tôi được học nhiều thứ, thấy mình nên bớt trực tính đi. Qua sự việc tôi cũng gặp gỡ được nhiều người và có cơ hội kết nối vòng học sinh trước đây mà tưởng các em đã quên mình.

Tôi cũng thấy hơi hài hước một chút khi thấy cộng đồng mạng chế ảnh, chế nhạc về tôi. Tôi không nhìn tiêu cực mà thấy các bạn rất sáng tạo. Nếu các bạn theo truyền thông, xây dựng hình ảnh tôi thấy rất tốt.

Theo chị, dù là một trung tâm nhưng người dạy cũng cần có những quy chuẩn sư phạm không?

Mình luôn có quy chuẩn sư phạm khi dạy. Tuy nhiên sự việc vừa qua chỉ là trực tính khi mà trước đó đã có một chuỗi sự việc xảy ra. Ở trung tâm này, học sinh luôn được tôn trọng, mọi việc đưa ra đều được xử lí ngay. Với giáo viên quy định học 2 tiếng nhưng có người dạy 3-4-5 tiếng thậm chí 6 tiếng. Chúng tôi thực sự luôn dành tâm huyết nghề giáo cho học sinh, rất mong trò được điểm cao.

Nếu bạn hỏi các học sinh học ở đây một cách nghiêm túc đều thấy tâm huyết đó.           

{keywords}
Cô giáo Lê Na trao đổi với PV.

Có học sinh học ở đây xong rồi xin tình nguyện ở lại giúp đỡ các bạn khóa sau vì các bạn tâm sự mình đã được thầy cô ở đây cho rất nhiều, giờ muốn quay lại giúp đỡ mọi người.

Sau sự chị có liên lạc với học viên trên?

Quản lí của trung tâm có gọi để xác nhận thông tin cá nhân và trên giấy tờ đăng ký của bạn thì thấy có đôi chút không chuẩn xác.

Tuy nhiên chúng tôi vẫn đã tạo điều kiện cho bạn theo học khóa TUTOR TOEIC.

Trên một số trang mạng có trích lời chị nói chị nhận được tin nhắn đe dọa của học viên. Điều đó có đúng không?

Từ khi sự việc xảy ra đến giờ tôi không gặp gì báo chí. Chỉ có một bạn trai đến chụp hình trong lúc tôi đang họp và có hỏi tôi có chuyện gì xảy ra trên thư của cô không.

Như vậy là có hay không chuyện chi bị đe dọa, thậm chí có thông tin đe dọa bắt cóc con chị?

Cũng có nhưng tôi không xác nhận được nguồn từ đâu. Tôi cũng không biết tin nhắn đến từ hai bạn đó không. Quy kết như vậy là không có bằng chứng.

Như một bài test

Sau sự việc vừa qua, chị có chia sẻ gì với người đang dạy ở các trung tâm khác?

Quan điểm  của mình là những thầy cô nào dạy tốt học sinh sẽ biết tới, cứ tâm huyết, làm sao cho học sinh đạt kết quả tốt nhất. Đồng nghiệp ở những nơi khác tôi cho rằng họ đã có thành công và tôn trọng điều đó. Việc xảy ra không nên kết luận trên những gì mình thấy đơn thuần.

Tôi chỉ muốn gửi gắm quan điểm đã là người dạy thì luôn cố gắng hết sức tạo điều kiện cho học sinh, dạy bằng tâm huyết.

Sự việc xảy ra bài test (thử-PV) để tôi xem lại mình. Tôi thấy nhiều điều trong cuộc sống, trưởng thành hơn, có cơ hội hiểu hơn mọi người.

Tôi vẫn thường nói với các học viên các em nên bớt chia sẻ về đời sống bản thân trên Facebook thay vào đó là quan tâm đến đời sống mọi người như chuyện lũ lụt ở Quảng Ninh hay chia sẻ kiến thức học tâp. Những cái tốt nếu được cộng hưởng lại thì xã hội mới phát triển được.

Xin cảm ơn chị!

  • Văn Chung (thực hiện)