Tại buổi giao lưu trực tuyến Cơ hội nào cho thí sinh tham gia xét tuyển vào các trường công an nhân dân (CAND) năm 2015 do báo Công an nhân dân tổ chức sáng ngày 4/8, lãnh đạo Cục Đào tạo (Bộ Công an), lãnh đạo các trường CAND đã giải đáp những thắc mắc của thí sinh về cơ hội trúng tuyển, ưu tiên xét tuyển…

Thời gian xét tuyển khác với tuyển sinh dân sự

Về thời gian kết thúc xét tuyển nguyện vọng 1 tại các trường CAND, Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo (Bộ Công an), cho biết: Tuyển sinh vào CAND khác với tuyển sinh dân sự, khi một thí sinh được xét tuyển vào các trường CAND là được biên chế vào CAND, nên có những quy định riêng.

Thứ nhất phải qua công tác sơ tuyển. Sau khi có kết quả điểm thi, thí sinh nộp giấy báo điểm về công an quận huyện trước ngày 10/8. Công an quận, huyện sẽ chuyển hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh về các trường.

Ông Giám cũng cho biết thí sinh có thể rút phiếu xét tuyển NV1 trước ngày 10/8.

{keywords}
Các khách mời tham gia giao lưu

Lấy chỉ tiêu theo điểm hay theo địa phương?  

Trả lời câu hỏi của một độc giả “Khi xét điểm vào HV An ninh nhân dân thì sẽ xét từ cao xuống thấp hay là lấy theo chỉ tiêu của từng tỉnh từng huyện?”, Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phí Đức Tuấn, Phó Giám đốc HV An ninh nhân dân cho biết Học viện tính điểm từ cao xuống thấp. Các vùng miền sẽ tính điểm cộng theo từng vùng.

Theo quy định của Bộ Công an, HV An ninh nhân dân tiếp nhận tất cả hồ sơ ĐKXT của thí sinh từ Công an các địa phương, không nhận trực tiếp từ thí sinh nên không có thông tin để cập nhật 3 ngày 1 lần.

Ông Tuấn cũng cho biết chủ trương của Bộ Công an và HV Công an nhân dân là chưa kiểm tra IQ. Sau khi trúng truyển, căn cứ vào chỉ tiêu được phân bổ, căn cứ vào đơn của thí sinh và 1 số tiêu chí khác để hội đồng Học viện xét tuyển xếp lớp và sẽ công bố công khai.

Các trường công an có tăng điểm?

Ông Bùi Minh Giám cho biết: Theo thông tin ban đầu từ các ban tuyển sinh và phổ điểm các môn thi của Bộ GD-ĐT công bố, dự báo điểm xét tuyển vào các trường CAND năm nay nhìn chung có chiều hướng cao hơn so với năm 2014 từ 1- 1,5 điểm ở các khối A, A1, C do thí sinh dự tuyển vào các trường CAND đều đã qua khâu sơ tuyển về học lực và mặt bằng điểm thi của thí sinh năm 2015 nhìn chung cao hơn năm 2014.

Riêng điểm khối D1 sẽ có xu hướng giảm so với năm 2014 từ 0,5 - 1 điểm do phổ điểm môn Tiếng Anh số thí sinh đạt điểm từ 7 điểm trở lên chiếm tỷ lệ thấp.

Còn theo ông Phí Đức Tuấn, đến nay HV An ninh nhân dân chưa có dữ liệu điểm của bất kỳ thí sinh nào nên chưa đưa ra được dự kiến mức điểm chuẩn. Tuy nhiên, năm 2015, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tăng gấp rưỡi so với năm 2014 và kết quả thi theo đánh giá của Bộ GD-ĐT nhìn chung cao hơn năm 2014.  Vì vậy, ông Tuấn khuyên thí sinh cân nhắc, tính toán so sánh với điểm trúng tuyển các năm trước để có quyết định phù hợp.

Không đủ điểm trúng tuyển đại học có được xuống trung cấp?

“Nếu em không đủ điểm thi đậu vào trường Đại học, Cao đẳng hay Trung cấp của các trường công an. Em có được xét để đi Nghĩa vụ công an không?”. Với câu hỏi này, ông Bùi Minh Giám cho biết trong trường hợp này thí sinh vẫn có thể đi nghĩa vụ công an nhân dân. Tuy nhiên việc đi nghĩa vụ công an căn cứ vào nhu cầu của công an các địa phương, chứ không căn cứ vào kết quả tuyển sinh.

Theo ông Giám, đối với các thí sinh xét tuyển vào các học viện, trường ĐH CAND không trúng tuyển nếu đã đăng ký xét tuyển vào các trường cao đẳng, trung cấp CAND thì các trường đại học sẽ chuyển điểm của thí sinh cho các trường cao đẳng, trung cấp CAND xét tuyển theo quy định.

Phí Đức Tuấn thì cho biết trường hợp thí sinh đăng ký xét tuyển vào HV An ninh nhân dân hệ đại học, nếu ko trúng tuyển sẽ được chuyển xuống xét tuyển cao đẳng,  trung cấp với điều kiện thí sinh phải đăng ký nguyện vọng ngay từ đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển.

Thiếu tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Thuật, Phó Giám đốc HV Cảnh sát nhân dân thông tin thêm Theo quy định thì thí sinh ĐKXT vào HV Cảnh sát nhân dân được quyền đăng ký xét tuyển hệ cao đẳng và hệ trung cấp theo phân luồng tuyển sinh. Do vậy, nếu thí sinh không đăng ký xét tuyển hệ cao đẳng khi làm hồ sơ đăng ký dự thi thì không được xét tuyển vào hệ cao đẳng, chỉ được xét tuyển hệ trung cấp.

Năm 2015, HV An ninh nhân dân tiếp tục mở đào tạo hệ dân sự. Những thí sinh đăng ký xét tuyển vào hệ sỹ quan của HV An ninh nhân dân nhưng không trúng tuyển sẽ được đăng ký xét tuyển vào hệ dân sự. Học viện sẽ có thông báo xét tuyển hệ dân sự tại trang thông tin điện tử của nhà trường: www.hvannd.edu.vn.

Các trường CAND không dự kiến điểm chuẩn

Trước tình trạng hiện nay trên 1 số trang mạng đăng dự kiến điểm chuẩn vào các trương CAND, ông Bùi Minh Giám khẳng định “Thông tin đó hoàn toàn không đúng. Hiện nay lực lượng CAND đang nhập dữ liệu điểm và thống nhất đến 15/8 mới hết thời điểm nhập dữ liệu. Sau đó mới căn cứ điểm thực tế, chỉ tiêu, mới có phương án điểm chuẩn. Đề nghị thí sinh và gia đình các thí sinh cần hết sức cảnh giác, đó là thông tin không chính xác”.

Theo ông Phí Đức Tuấn, năm nay HV An ninh nhân dân sử dụng dữ liệu điểm thi THPT quốc gia. Đến thời điểm này, Học viện vẫn chưa nhận được phiếu báo điểm từ thí sinh đăng ký xét tuyển thông qua các Ban Tuyển sinh là Công an các đơn vị, địa phương nên chưa thể lên phương án điểm tuyển.

Các thông tin về điểm chuẩn vào Học viện trên các trang mạng xã hội hiện nay là không chính thống. Cổng thông tin điện tử chính thức của Học viện ANND là: Www.hvannd.edu.vn

“Thí sinh khi có giấy báo điểm thì nhanh chóng gửi cho Công an nơi sơ tuyển, tránh sử dụng những thông tin không chính thức trên mạng gây tâm lý hoang mang dao động và mất quyền lợi xét tuyển” – ông Tuấn khuyên.

Ông Nguyễn Huy Thuật cũng cho biết HV Cảnh sát nhân dân không công bố điểm của thí sinh đăng ký xét tuyển từ cao xuống thấp trên web của Học viện. Học viện không thông báo danh sách trúng tuyển tạm thời. Ngày 30/8 Học viện mới công bố điểm trúng tuyển. Khi đã nộp vào Học viện thì không được rút phiếu xét tuyển nguyện vọng I.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các trường CAND năm 2013 là 62.510 thí sinh, năm 2014 là 83.690 thí sinh.

Năm 2015, các trường CAND không tổ chức thi nhưng đã có đến 92.915 thí sinh đạt sơ tuyển có nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND (tăng gần 10.000 thí sinh).

Ngân Anh lược thuật