- Hàng chục giáo viên của Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk) hiện đang sống trong cảnh không lương, các chế độ liên quan không được giải quyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 77 cán bộ giáo viên của Trường THCS Đinh Tiên đang phải sống lay lắt chỉ vì kế toán của trường bê tha, bỏ bê công việc, không chịu thực hiện các chỉ đạo của hiệu trưởng.

Trong đó, 7 hộ gia đình giáo viên với hơn chục con người đang sống nội trú trong trường nhiều ngày nay đã phải đi xin ké điện nấu từng bữa cơm, xin nước tắm giặt từng ngày vì điện lực huyện cắt điện, mà nguyên do cũng bởi kế toán 3 tháng không chịu đóng tiền điện.

  {keywords}

Lãnh đạo trường đang trao đổi với phóng viên

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng cùng gia đình đang ở nội trú trong trường cho biết, từ ngày 30/7, trường bị điện lực huyện Cư M'gar cắt điện. Tất cả 7 hộ giáo viên ở nội trú không có điện để dùng. Cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn.

"Ngày hai bữa, tôi phải mang nồi cơm điện sang nhà dân cắm nhờ mới có cơm ăn. Nhà có con nhỏ, quần áo ngày nào cũng phải giặt. Điện bị cắt, không bơm được nước nên đành chất đống chờ 2 đến 3 ngày mang sang nhà dân xin giặt một lần" - cô Hằng than thở. 

Cùng chung cảnh ngộ, cô Lê Thị Hồng Loan cho biết, không chỉ chậm lương, các khoản tiền chi theo chế độ mà giáo viên được hưởng theo quy định cũng chi rất chậm.  "Em mới sinh con, đã làm đầy đủ các thủ tục về thai sản, lãnh đạo trường đã ký duyệt, nhưng đến nay đã hết thời gian nghỉ sinh mà vẫn chưa được chi tiền chế độ" - cô Loan nói.

Theo cô Loan, tất cả các khoản chi theo chế độ từ nâng lương, chi lương hàng tháng, đóng bảo hiểm... trường đều làm rất chậm. "Giáo viên các trường trong huyện nhận lương, tiêu hết rồi nhưng trường em thì vẫn chưa nhận được. Giáo viên chỉ trông chờ vào đồng lương mà tháng nào cũng bị "nợ" thế này thì sống sao nổi" - cô Loan bức xúc.

Lãnh đạo nhà trường nói gì?

Trao đổi với phóng viên ông Đinh Quang Hùng, hiệu trưởng nhà trường

cho biết, mọi sự đình trệ của nhà trường, gây nên bức xúc trong giáo viên đều xuất phát từ ông Lâm (Kế toán - PV).

Ông Lâm được luân chuyển về làm kế toán tại trường từ năm học 2013-2014. Tuy nhiên, về chưa được bao lâu, ông Lâm thường bỏ bê, không hoàn thành công việc được giao.

"Một năm học, may lắm anh ấy hoàn thành được 50% công việc. Có tháng chỉ lên trường được 3 ngày. Hiệu trưởng gọi giục công việc, anh ta không bắt máy, hoặc tắt máy. Các giấy tờ văn bản liên quan lãnh đạo đã ký tá hết, kêu lên giải quyết anh ấy không lên. Cho người đưa xuống tận nhà, anh cũng để đó " - ông Hùng bức xúc.

Theo ông Hùng, vì sự thiếu trách nhiệm của cá nhân ông Lâm, các chế độ lương thưởng, đóng tiền bảo hiểm, nâng lương, thai sản của giáo viên nhiều năm liền bị đóng chậm, ảnh hưởng đến đời sống.

Bà Hồ Thị Minh Nguyệt - chủ tịch công đoàn trường cũng bức xúc cho biết, vì sự thiếu trách nhiệm của ông Lâm, toàn bộ cán bộ, giáo viên của trường đều bị ảnh hưởng. "Thông thường, lương giáo viên được chi trả vào đầu tháng, nhưng nhà trường luôn bị chậm lương. Như tháng 7 này, các trường khác đã nhận lương từ ngày 4/7, riêng trường đến giờ chưa một cán bộ, giáo viên nào được nhận vì ông Lâm không làm báo cáo tài chính gửi lên phòng tài chính huyện" - bà Nguyệt cho hay.

Cũng theo bà Nguyệt, 3 tháng nay (tháng 5,6,7), ông Lâm không chịu lên đóng tiền điện của trường cho điện lực Cư M'gar, ngày 30/7, điện lực đã về cắt điện và thông báo sẽ tháo công tơ.

  {keywords}

Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, nơi 77 cán bộ, giáo viên đang phải sống lay lắt chờ lương

Ông Ngô Minh Phương - trưởng Ban Thanh tra nhân dân nhà trường cho biết, ngay khi mới luân chuyển về trường công tác, ông Lâm đã bê tha. Lãnh đạo trường liên tục nhắc nhở, mỗi lần như vậy ông Lâm đều hứa sẽ khắc phục nhưng rồi vẫn chứng nào tật nấy.  "Năm 2014, nhà trường tính kỷ luật ông Lâm, nhưng sau đó thôi vì trường mới được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Chúng tôi nghĩ, vì một cá nhân vi phạm mà bao thành tích, nỗ lực tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường bị cắt hết thì không đáng" – lời ông Phương.

Ông Hùng cho biết, từ những sai phạm mang tính hệ thống, nhà trường đã gửi báo cáo lên Phòng Giáo dục xin chỉ đạo hướng xử lý.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Hữu Quynh - Trưởng Phòng GDĐT huyện Cư M'gar xác nhận, phòng đã  nghe báo cáo của lãnh đạo trường. Tuy nhiên, ông Quynh cho rằng, các vi phạm liên quan đến ông Lâm thuộc quyền xử lý của trường.

"Trường cứ lập hội đồng kỷ luật, tùy mức độ sai phạm của ông Lâm mà xem xét xử lý. Sau đó báo cáo lên phòng, lãnh đạo phòng sẽ căn cứ và có những bước xử lý tiếp theo" - ông Quynh nêu quan điểm.

Trùng Dương