- Nổi bật với gương mặt khả ái, phong thái dịu dàng, Phạm Thái Hà – cô gái giành Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 47 được mọi người trêu là “hot girl” của đoàn Hóa học năm nay.

{keywords}
Phạm Thái Hà, nữ sinh chuyên Hóa Trường Hà Nội - Amsterdam vừa mang về Huy chương Bạc cho đoàn Olympic Hóa học quốc tế 2015. Ảnh: Kim Khang

Trở về từ Azerbaijan, Thái Hà cho biết em khá hài lòng với kết quả này, mặc dù có một chút tiếc nuối khi chỉ còn một chút nữa là em đã giành được Huy chương Vàng.

“Chuyến đi lần này, không may là cả đoàn bị thất lạc hành lý. Sau đó cả đoàn tìm được, chỉ một mình em là vẫn không có, nên em cũng có phần hoang mang và ảnh hưởng tới tâm lý” – Thái Hà chia sẻ.

Cũng chính vì sự cố này mà cô nữ sinh chuyên Hóa trường Ams có một kỷ niệm đáng nhớ. “Mất tất cả hành lý nên em phải mượn quần áo của Hoàng để mặc” – Thái Hà cười sảng khoái khi kể lại kỷ niệm vui. “Các bạn thí sinh quốc tế nói tiếng Anh rất tốt. Các bạn nam thì rất ga-lăng. Thấy em cầm gì nặng là các bạn sẵn sàng đến giúp”.

{keywords}
Thái Hà tại lễ đón tiếp và khen thưởng đoàn Olympic Hóa học 2015 tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Kim Khang

Được biết, năm lớp 11, Hà đạt giải 3 quốc gia môn Hóa học, em đã định lớp 12 sẽ không thi nữa. Nhưng một động lực đặc biệt đã giúp em đạt giải Nhất quốc gia năm lớp 12 và bây giờ là mang về Huy chương Bạc cho đoàn Việt Nam. “Năm 2014, kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) được tổ chức tại Việt Nam. Em đã ứng tuyển để làm tình nguyện viên cho cuộc thi. Chứng kiến các anh chị thi đấu, em thấy rất nể phục. Và đó chính là động lực để em quyết tâm năm lớp 12 sẽ phải đạt giải Nhất để giành suất thi Olympic” – Hà chia sẻ.

Nói về ICHO 2014, chị Châu – mẹ Hà rất tự hào về cô con gái. “Hà giao tiếp tiếng Anh rất tốt, kể cả năm nay dù đoàn không có phiên dịch nhưng em nói chuyện với các bạn quốc tế rất tự tin. Trong ICHO năm ngoái, mặc dù điều kiện để làm tình nguyện viên phải là sinh viên các trường ngoại ngữ, nhưng Hà vẫn ứng tuyển và đỗ”.

Không chỉ học giỏi, Hà còn rất tích cực tham gia các hoạt động ở trường. Suốt những năm cấp 2, Thái Hà đều là lớp trưởng. Lên cấp 3, em là lớp phó học tập.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng có mặt trong buổi đón tiếp và khen thưởng thành tích của đoàn Olympic Hóa học năm nay. Ảnh: Kim Khang
{keywords}
Cô nữ sinh trường Ams khoe tấm Huy chương Bạc. Ảnh: Kim Khang

Theo chia sẻ của mẹ em, những năm tiểu học Thái Hà đi thi học sinh giỏi toán, nhưng lên cấp 2, do áp lực từ phía mẹ, em học chuyên Anh Trường THCS Giảng Võ. Đến khi lên cấp 3, em đỗ cả 3 trường: THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia) và chuyên Hóa THPT Hà Nội – Amsterdam.

“Tôi cũng từng là học sinh chuyên toán, nên tôi có những lý do không muốn cháu theo toán. Chuyện đó khiến Hà tuyệt thực mất một ngày” – chị Châu nhớ lại.

Khi được hỏi tại sao không chọn chuyên Anh mà lại chọn chuyên Hóa, Thái Hà cười, đáp rất đơn giản: “Vì chuyên Hóa dễ hơn”. Nhưng cô gái xinh xắn này cũng cho biết, “càng học Hóa thì em càng thấy mê”.

{keywords}

{keywords}
Thái Hà với vai trò là hướng dẫn viên cho đoàn Singapore trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2014 diễn ra tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về con gái, chị Châu cho biết: “Thái Hà dịu dàng và nữ tính, hay khóc. Nhưng em cũng rất có ý chí và quyết tâm trong học tập. Là con gái, em cũng thích shopping và đặc biệt là thích nấu ăn. Hà hay nấu các món ăn Hàn Quốc, mang tới lớp cho các bạn cùng thưởng thức và được các bạn khen ngon”.

Thái Hà cho biết, mơ ước của em là trở thành bác sĩ giống như bố. “Nếu xin học bổng ở các trường nước ngoài thường thì chỉ học y tế cộng đồng hoặc điều dưỡng…, ngành bác sĩ thì rất khó nhưng em muốn trở thành bác sĩ, nên có lẽ em sẽ theo học Bác sĩ đa khoa của ĐH Y Hà Nội. Trong quá trình học, em sẽ vẫn cố gắng để xin học bổng” – Hà chia sẻ định hướng nghề nghiệp trong thời gian tới.

  • Nguyễn Thảo

Xem thêm: