- Để có tiền tiêu xài cá nhân, cả 4 sinh viên đang học tại các trường Cao đẵng, đại học tại Đà Nẵng đã thành lập nhóm dùng máy vi tính nối mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm người với tổng số tiền lên đến 1 tỷ đồng.

Sáng hôm nay (30-7), Đại tá Lê Văn Hồng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an Quảng Nam, cho biết đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của 4 sinh viên trú tại huyện Duy Xuyên, Quảng Nam là nghi phạm trong việc sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cả 4 nghi phạm bị bắt giữ đều là sinh viên, độ tuổi 19 - 20, đang học tại các trường cao đẵng, đại học tại Đà Nẵng

Kết quả điều tra ban đầu từ cơ quan công an Quảng Nam cho biết, từ tháng 7.2014, nhóm này thông qua một số trang mạng mua bán lừa trúng thưởng lớn… rồi yêu cầu khách hàng chuyển tiền trước vào tài khoản chiếm đoạt.

Lần theo đường dây chuyên lừa đảo này, công an đã sao kê tại tài khoản trên các trang mạng mua bán đã phát hiện từ tháng 7.2014 - 7.2015, nhóm của T.T.V đã chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của khách hàng ở nhiều tỉnh thành.

Phương thức hoạt đọng của nhóm lừa đảo này là thay phiên nhau lên các trang mạng chuyên về mua bán xe và đưa thong tin giả mạo cần bán xe máy đã qua sử dụng kèm theo số điện thoại của T.T.V để khách hàng liên hệ.

Khi khách hàng có nhu cầu mua, nhóm của T.T.V yêu cầu đặt cọc tiền bằng cách chuyển vào tài khoản của V. Do nhiều người ham rẻ và tin tưởng nên chuyển tiền đặt cọc từ 1-8 triệu đồng cho mỗi lần giao dịch.

Ngoài ra, nhóm còn tham gia một trò chơi trực tuyến và đặt mua trang web có tên “trian.com”. Sau đó đăng ký tiếp một tài khoản trên trang vipay.com (Trang điện tử mua bán thẻ game) và dùng tài khoản giả này thông báo trúng thưởng cho người chơi game để yêu cầu họ nộp card vào tài khoản để chiếm đoạt.

Đây là nhóm lừa đảo qua mạng internet thứ 3 tại H.Duy Xuyên bị triệt phá kể từ tháng 6.2015. Tổng số tiền nhóm 4 sinh viên này lừa đảo chiếm đoạt của hàng trăm người với số tiền lên đến 1 tỷ đồng. Hiện công an Quảng Nam đang mở rộng điều tra để làm rõ hành vi lừa đảo của nhóm sinh viên này.

  • Vũ Trung