Vụ án Jennifer Pan thuê người giết chính cha mẹ mình có thể nói là một vụ việc gây rung động dư luận Canada, đặc biệt là cộng đồng người nhập cư châu Á.

Nguyên nhân sâu xa có lẽ là do những kỳ vọng và áp đặt quá lớn từ phía cha mẹ khiến cô gái từng được coi là “cục vàng” của gia đình đã nảy ra ý định “cuộc sống của mình sẽ tốt đẹp hơn chừng nào nếu không có họ”.

{keywords}

Jennifer Pan, sinh năm 1986, là con gái của một phụ nữ gốc Việt và ông bố gốc Hoa. Họ là những tấm gương điển hình cho câu chuyện lập nghiệp thành công trên đất Cacada của những người nhập cư châu Á. Vì thế, họ kỳ vọng con cái mình sẽ tạo nên những kỳ tích còn tốt hơn cả họ.

Từ nhỏ, Jennifer đã bộc lộ tài năng piano hiếm có. Cô nhận được nhiều giải thưởng từ khi còn chưa bước vào tiểu học. Suốt những năm học tiểu học, Jennifer luôn là học sinh dẫn đầu. Cô còn được bố mẹ cho học bơi, học wushu, chơi sáo, trượt băng nghệ thuật… Thậm chí, bố mẹ cô - ông Huei Hann Pan và bà Bích Hà – còn kỳ vọng cô sẽ tham gia Thế vận hội mùa đông Vancouver 2010.

Thế nhưng, khi học tại trường cấp 2 công giáo, Jennifer bắt đầu học tập sa sút, ngoại trừ chơi piano vẫn xuất sắc. Sợ bố mẹ thất vọng và lo lắng, cô bắt đầu làm giả kết quả học tập. Suốt những năm cấp 2 và phổ thông, bố mẹ cô vẫn tưởng rằng con gái là một học sinh điểm A. Cùng lúc đó, Jennifer bắt đầu mối quan hệ yêu đương với Daniel – một chàng trai cùng trường, hơn cô 1 tuổi.

Học hành sa sút, Jennifer không thể tốt nghiệp phổ thông. Cô nói dối bố mẹ rằng đã trúng tuyển ĐH Ryerson. Sau 2 năm, cô tiếp tục nói dối rằng đã chuyển sang ngành Dược, ĐH Toronto – ngành học mà bố cô thích. Trong khi học đại học, Jen tiếp tục nói dối bố mẹ là muốn làm tình nguyện tại phòng xét nghiệm máu Bệnh viện SickKids.

Tuy nhiên, một thời gian sau bố mẹ cô phát hiện ra sự thật. Thất vọng về con gái, họ càng kiểm soát cô chặt chẽ hơn.

Dần dần, Jen cùng với những người bạn xấu nảy ý định giết bố mẹ để thoát khỏi cuộc sống kìm kẹp. Vụ thảm sát dã man xảy ra ngay trong nhà cô được dàn dựng dưới hình thức một vụ giết người cướp của. Những chi tiết không ăn khớp cộng với lời khai của ông Hann – may mắn thoát chết – đã giúp cảnh sát phát hiện ra sự thật kinh khoảng.

Vụ thảm sát xảy ra từ tháng 11/2010. Với tội danh giết người cấp độ 1, Jennifer và 3 bị can khác nhận án chung thân, không ân xá trong vòng 25 năm.

Vụ việc một lần nữa gây rúng động dư luận khi một người bạn cũ của Jennifer chia sẻ thảm kịch của gia đình cô bằng một bài viết trên tờ Toronto Life. Điều đáng nói hơn, câu chuyện đưa ra một góc nhìn khác về nguyên nhân dẫn đến thảm kịch: sự áp đặt và kỳ vọng quá lớn của những phụ huynh nhập cư châu Á lên con cái. Bài viết được đặt tên "Sự trả thù của Jennifer Pan: Đằng sau câu chuyện về 'đứa con vàng'".

Xem bài viết: Sự thật phía sau vụ án giết cha mẹ chấn động Canada

Nguyễn Thảo (Theo Washington Post)