Trường ĐH Luật thay đổi phương thức tuyển sinh - không tổ chức kì kiểm tra đánh giá năng lực theo đề án tuyển sinh năm 2015 của trường đã được Bộ GD-ĐT cho phép.

{keywords}

Thí sinh dự thi kì thi THPT quốc gia

Lý do nhà trường đưa ra là do nếu trường vẫn tiếp tục duy trì phương án tổ chức kỳ kiểm tra đánh giá năng lực thì thời gian thực hiện không thể muộn hơn ngày 05/8/2015 và do vậy việc chốt danh sách thí sinh đăng ký tham dự kỳ kiểm tra này cũng không thể muộn hơn ngày 22/7/2015.

Tuy nhiên, ngày 22/7/2015 thí sinh mới chính thức tiếp cận được kết quả do Bộ GD-ĐT cung cấp, do vậy thí sinh không có đủ thời gian để hoàn thành các thủ tục cần thiết theo yêu cầu của nhà trường đúng hạn.

Ngoài ra, theo nhận xét của các thành viên hội đồng đã tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, căn cứ đánh giá của Bộ GD-ĐT và dư luận xã hội kỳ thi THPT quốc gia do các trường đại học chủ trì là nghiêm túc, đủ độ tin cậy để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Vì vậy chủ tịch hội đồng tuyển sinh cho rằng nên lấy kết quả này làm căn cứ quan trọng để xét tuyển vào trường và bài kiểm tra năng lực sẽ được nhà trường tổ chức thực hiện khi sinh viên đăng ký vào các chuyên ngành của ngành Luật và các lớp Chất lượng cao.

Nên hội đồng tuyển sinh trường quyết định không tổ chức kỳ kiểm tra đánh giá năng lực vào ngày 05/8/2015.

Điểm trúng tuyển vào trường căn cứ vào kết quả 3 năm học THPT theo tổ hợp 3 môn thuộc các khối thi truyền thống (chiếm tỷ trọng 20%) và kết quả thi THPT quốc gia do các trường đại học chủ trì (chiếm tỷ trọng 80%).

Trước đó (ngày 20/4/2015) trường Đại học Luật TP.HCM xây dựng đề án tự chủ phương án tuyển sinh trình Bộ GD-ĐT xem xét thông qua. Theo đó, năm 2015, phương thức tuyển sinh của trường được thực hiện theo quy trình gồm 2 bước.

Bước 1:xét tuyển điểm trung bình chung của tổ hợp 3 môn thuộc các khối thi truyền thống gồm học bạ và điểm trong kỳ thi THPT quốc gia theo cụm do các trường đại học chủ trì. Chỉ những thí sinh đạt yêu cầu xét tuyển sơ bộ ở bước này mới được trường thông báo tham gia làm bài kiểm tra đánh giá năng lực ở bước 2.

Bước 2: tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực. Nội dung kiểm tra liên quan đến 4 lĩnh vực kiến thức về xã hội tổng hợp, kiến thức về pháp luật, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và tư duy logic, IQ. Ngày kiểm tra 05/8/2015. Thời hạn để thí sinh hoàn tất việc đăng ký xét tuyển sơ bộ online là ngày 20/7/2015 và thời hạn cuối cùng để thí sinh cung cấp điểm thi THPT Quốc gia cho Nhà trường muộn nhất là 17g00' ngày 22/7/2015.

Phương thức tuyển sinh đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Hoàng Hải, phó hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM cho biết nhà trường thay đổi chủ trương này vì có lợi cho thí sinh.

Theo đề án riêng của trường nếu xét tuyển riêng mọi việc bắt buộc phải kết thúc vào ngày 22/7. Trong khi năm nay mỗi em được đăng kí 3 ngành trong một trường đại học nên Trường mất thời gian để lọc các loại ưu tiên, làm số báo danh, làm đề…Trong khi đó hôm qua (22/7), Bộ GD-ĐT mới cung cấp điểm nên thí sinh không thể cập nhật được.Nhiều thí sinh muốn học trường luật nhưng không đủ thời gian để làm các thủ tục theo yêu cầu của nhà trường.

Nên nhà trường mở ra để các em có điều kiện đăng kí đến ngày 28 như quy định của Bộ GD-ĐT. Việc đánh giá năng lực sẽ sử dụng khi thí sinh đã trúng tuyển để phân ngành.

Ông Hải cũng cho biết sự thay đổi phương án này đã được ban giám hiệu nhà trường báo với Bộ GD-ĐT và được chấp thuận.

  • Lê Huyền

Xem thêm: