- 8 đại học nhận nhiệm vụ “chia lửa” với Bộ GD-ĐT từ chiều ngày 21/7. Tuy nhiên, tới trưa ngày 22/7, dữ liệu mới được chuyển về tới các trường.

Đột ngột 'chia lửa' cho trường

Trong những ngày qua, Bộ GD-ĐT liên tục có văn bản yêu cầu các cụm thi không được phép công bố điểm thi mà tất cả dữ liệu đều được gửi về Bộ để công bố. Việc làm này nhằm đảm bảo tính thống nhất và bảo mật thông tin cho thí sinh.

  {keywords}
Ảnh Lê Anh Dũng

Ít ngày sau khi khẳng định Bộ GD-ĐT là đơn vị duy nhất nắm giữ thông tin từ các cụm thi và công bố điểm cho thí sinh, các báo đã đăng ký tên miền để liên kết đến trang xem điểm thi của Bộ GD-ĐT thì ngày 22/7 Bộ lại cho phép thí sinh xem điểm thi trên website của các trường ĐH chủ trì cụm thi.

Các cụm thi do ĐH chủ trì được Bộ GD-ĐT cho phép công bố dữ liệu gồm: ĐH Thái Nguyên, ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Vinh, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Cần Thơ.  

Tuy nhiên, vào thời điểm bắt đầu công bố điểm thi – lúc 14h30 chiều 22/7 – tất cả các địa chỉ tra cứu điểm đều tê liệt. Có những địa chỉ mà sau cả tiếng đồng hồ vẫn không thể truy cập được.

Ông Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết trường huy động toàn bộ máy chủ, dùng hết tài nguyên máy tính để hỗ trợ phục vụ cho công việc này. Hệ thống này có thể đáp ứng được tới 100.000 nghìn truy cập. Tuy nhiên, ông Điền phân tích, sở dĩ vẫn rơi vào tình trạng treo vì mặc dù được phân vùng, nhưng do quá nóng ruột nên thí sinh và phụ huynh không để ý vẫn vào tất cả các trang tra cứu mà họ biết.

Ông Trần Đình Lý, trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết chỉ trong vòng 1 giờ sau khi công bố điểm thi đã có gần 600 nghìn lượt truy cập, và cũng có những thời điểm không truy cập được.

Ông Lý cho biết sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ, trường đã chuẩn bị nhân sự, máy móc. “Điểm thuận lợi là trường chúng tôi vốn đã có lượng thí sinh cao nên hệ thống máy tính về cơ bản đáp ứng được”.

Ông Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết sau khi nhận được phân công của Bộ, trường đã tăng cường server, mở rộng băng thông, đáp ứng được hơn 60 nghìn lượt truy cập cùng một thời điểm. Tới gần 16h30, cả hai serve của trường đã có trên 90 nghìn lượt truy cập.

Liên tục nghẽn mạng

Ông Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng ĐH Vinh cho biết có thời điểm cổng thông tin tra cứu điểm thi không hoạt động được do có 100.000 người cùng đăng ký truy cập. Trường đã tập trung lực lượng để tiến hành khắc phục.

Tuy nhiên, lãnh đạo các trường đều cho rằng nếu như Bộ giao nhiệm vụ công bố điểm thi cho các cụm thi, thì việc tra cứu điểm của thí sinh sẽ không bị quá tải như hiện tượng vừa diễn ra trong buổi chiều nay.

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết, mặc dù văn bản Bộ cho phép các cụm thi được công bố điểm ban hành hôm nay nhưng từ chiều qua trường đã nhận được điện thoại của lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho phép cụm công bố điểm thi.

Vì vậy trường đã huy động toàn bộ bộ phận kỹ thuật, phòng công nghệ thông tin làm việc xuyên đêm qua, đến sáng nay việc chuẩn bị đã hoàn thiện để đáp ứng việc công bố điểm.

Hiện tại trường có 30 server về mặt lý thuyết có thể có khoảng 30.000 truy cập một lúc (trên thực tế có thể ít hơn).

Ngoài ra trường có một website dành cho việc xem điểm ngày trước, website này chỉ có thể truy cập được 20.000 thí sinh. Nhưng với yêu cầu của bộ khu vực Đông Nam bộ chỉ giao cho 2 cụm (Trường ĐH sư phạm TP.HCM và Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) nên trường phải tăng cường cơ sở vật chất để đáp ứng việc xem điểm.

Hiện tại, thí sinh xem điểm ở cụm thi ĐH Sư phạm TP.HCM vào website của trường http://hcmup.edu.vn vào mục tuyển sinh 2015 nhấn để vào tìm kiếm điểm. Hoặc thí sinh vào http://tuyensinh.hcmup.edu.vn cho phép thí sinh đánh số báo danh và xem điểm mà không bị nghẽn mạng.

Ông Võ Minh Trí, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ cho biết về mặt kĩ thuật nếu chờ công văn của Bộ cho phép các cụm được công bố điểm, cụm mới chuẩn bị thì “không còn gì”. Để thi sinh tra cứu điểm suôn sẻ trước đó bộ phận kĩ thuật của trường đã chuẩn bị hoàn tất việc đưa dữ liệu điểm lên mạng.

Hiện tại cụm có 5 server đang hoạt động, mỗi server có thể có thể có tới 30.000 truy cập một lúc. Bộ phận kĩ thuật luôn túc trực và cho biết việc tra cứu điểm thi tại cụm hoạt động bình thường.

Thí sinh tra cứu điểm thi tại cụm thi do ĐH Cần Thơ chủ trì có thể vào theo địa chỉ Bộ đã công bố http://thidbscl.ctu.edu.vn hoặc vào website của trường http://www.ctu.edu.vn, ngay trang chủ trường đã thông báo tra cứu điểm thi THPT quốc gia năm 2015 (Dành cho thí sinh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.)

Trước đó, ông Đỗ Văn Xê, phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ kiến nghị lên Bộ GD-ĐT cho các đơn vị tổ chức thi tự công bố điểm do đơn vị mình phụ trách trên website riêng. Trường ĐH Cần Thơ đã hoàn thành việc đưa dữ liệu lên mạng.

Bộ GD-ĐT đang xử lí kĩ thuật

Chiều 22/7, liên hệ qua điện thoại, lãnh đạo Bộ GD-ĐT chỉ thông tin ngắn gọn hiện Bộ “đang xử lí kĩ thuật” về việc này.

Trước đó, trong buổi giao ban báo chí ngày 21/7, trả lời câu hỏi việc thí sinh lo ngại trang web tra cứu điểm thi THPT quốc gia tắc nghẽn vì đông người truy cập, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí-Kiểm định Chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, khi xây dựng cổng thông tin, đã tính toán để đảm bảo thông suốt.

Ông Trinh dự đoán, thí sinh sẽ truy cập điểm thi nhiều trong 3 ngày đầu tiên. Bộ không dám chắc sẽ thông suốt 24/24 giờ của cả quá trình mà không tắc nghẽn, nhưng đảm bảo cho thí sinh tra cứu thuận lợi, không gặp khó khăn. 

 

Trả lời trên VTV trong chương trình thời sự lúc 19h tối 22/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Trước đây chúng ta tính toán thí sinh truy cập vào một đường truyền duy nhất của Bộ GD-ĐT. Sau đó cảm thấy chưa yên tâm vì dung lượng truy cập ở đây (trang web của Bộ GD-ĐT, PV) vừa phải nên Bộ tính toán mở rộng thêm các khu vực, trường đại học lớn”.

Trong buổi chiều 22/7, trao đổi với báo Tuổi Trẻ TP.HCM, ông Bùi Văn Ga khẳng định tới thời điềm này thông tin báo về Bộ cho biết một số trang truy cập điểm thi đã hoạt động. Trang của ĐH Đà Nẵng, tính đến 15g30 đã có trên 40.000 lượt truy cập. Tương tự, trang của ĐH Cần Thơ cũng đã hoạt động với hàng chục ngàn lượt truy cập. Tuy nhiên, nhiều trang khác vẫn trong tình trạng bị "treo".

Theo ông Ga: "Do lượng thí sinh truy cập cùng lúc quá nhiều nên tạm thời nhiều trang điểm thi chưa thể xử lý kĩ thuật được dẫn tới tình trạng bị tắc nghẽn". 

Mời tra cứu điểm thi miễn phí trên VietNamNet

Ngoài website của Bộ GD-ĐT thì sinh còn có thể tra cứu kết quả thi nhanh, chính xác trên VietNamNet.

Ngân Anh - Lê Huyền